26/04/2014 00:36 GMT+7

Nguy cơ sởi lây lan dịp nghỉ lễ

LAN ANH - T.LŨY
LAN ANH - T.LŨY

TT - Đây là lo ngại của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Theo bà Tiến, sởi là bệnh truyền nhiễm dễ lây lan, nên bà rất lo ngại dịp nghỉ lễ tới đây mọi người đến các điểm vui chơi đông người và ở đó có thể có người đang ủ bệnh sởi, làm phát tán mầm bệnh.

“Tôi đã yêu cầu Cục Y tế dự phòng soạn thông điệp chính thức của Bộ Y tế, hướng dẫn mọi người không nên tới những khu đông người trong dịp nghỉ lễ này”- bà Tiến cho biết.

Thêm 2 trẻ mắc sởi tử vong Thêm ba bệnh nhi tử vong do bệnh sởi Tiêm phòng sởi cho trẻ đến 10 tuổi

5a1XAIwz.jpgPhóng to
Chăm sóc bệnh nhi mắc sởi ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - Ảnh: Th.Anh

Theo ông Lê Thanh Hải - giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, hiện bệnh viện này vẫn còn 307 bệnh nhi mắc sởi đang điều trị, 126 cháu trong số này trong tình trạng nặng hoặc rất nặng. Ông Hải cũng thừa nhận chín ngày trước khi bà Tiến đột xuất đến kiểm tra bệnh viện thì “chúng tôi đang ở trong thảm họa”, khi có đến 3.700 bệnh nhân khám và 1.800 bệnh nhân ngoại trú, trong khi cả bệnh viện có 1.200 giường.

“Cuộc chiến chưa chấm dứt nhưng hiệu quả của những hoạt động trong chín ngày qua đã giảm đáng kể số nhiễm chéo, số tử vong. Tôi khẳng định trong những ngày vừa qua không có cháu nào bị chết oan”- ông Hải nói.

Tính đến ngày 25-4, có 131 trẻ tử vong liên quan đến sởi, gần 120 bé là bệnh nhi của Bệnh viện Nhi T.Ư.

* Hôm qua, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác điều trị bệnh nhi mắc sởi tại Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị bệnh viện chú ý tách riêng phòng khám và điều trị cho bệnh nhân nghi sởi, đặc biệt chú trọng việc dự phòng lây nhiễm chéo. Trong điều trị, cần phân loại bệnh nặng, nhẹ để cho xuất viện hoặc đưa về tuyến dưới điều trị. Đây là phương án giảm tải và hạn chế lây nhiễm chéo tốt nhất. “Trước mắt, Cần Thơ phải trang bị máy xét nghiệm xác định bệnh sởi, không thể gửi mẫu rồi chờ kết quả của Viện Pasteur TP.HCM”, ông Long nhấn mạnh.

LAN ANH - T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên