Chủ nhật, ngày 29 tháng 3 năm 2020

Ngưỡng mộ thầy giáo trẻ Trần Lê Duy

20/12/2019 17:37 GMT+7

TTO - Cầm tờ báo Tuổi Trẻ sáng 20-12, đọc bài "Tôi là ông thầy dễ chịu" (Hoàng Hương thực hiện) tôi đã ấn tượng ngay từ...nhan đề.

Ngưỡng mộ thầy giáo trẻ Trần Lê Duy - Ảnh 1.

Thầy giáo Trần Lê Duy trong giờ lên lớp - Ảnh: NHƯ HÙNG

Hình ảnh với những nụ cười rất tự nhiên của thầy trò như "tiếp thêm điểm cộng" trong lòng độc giả. Đọc bài báo, tôi rất trân quý và ngưỡng mộ thầy giáo trẻ Trần Lê Duy. 

Thầy giáo trẻ Trần Lê Duy đã là chính mình khi quyết định chọn sư phạm. Giờ trở thành thầy giáo dạy văn, thầy đã dạy học trò bằng nhiệt huyết, sự đam mê. Tôi rất ngưỡng mộ thầy. Thầy xứng đáng là một thầy giáo dạy văn giỏi trong mắt học trò. Đó là phần thưởng xứng đáng nhất, cao quý nhất.

THÁI HOÀNG (TP.HCM) 

Ngưỡng mộ thầy giáo trẻ Trần Lê Duy - Ảnh 2.

Thầy Trần Lê Duy - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đọc bài viết "Tôi là ông thầy dễ chịu" (Tuổi Trẻ 20 – 12), tôi nghĩ bạn đọc thấy nhẹ nhàng. Không chỉ vậy, thầy cô có thêm "mẫu" để soi lại mình trong những ngày qua và ấp ủ cho những thay đổi tới đây.

Tháng 10 vừa rồi, một thầy giáo người Mỹ gốc Việt được trao giải thưởng cao quý Miken Educator Awards, được ví là "Oscar giáo dục". Đó là thầy giáo trẻ Ben Hoàng Nguyễn. Thầy trải lòng với mọi người: "Tôi chỉ muốn được gọi là thầy giáo".

Giáo viên, dù giảng dạy ở đất nước nào, để đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, họ cần có tình yêu nghề nghiệp. Đó là động lực, kích hoạt năng lượng tiềm ẩn để mỗi nhà giáo siêng học hỏi, chịu khó tìm tòi, linh hoạt, sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp, trong từng hoạt động trải nghiệm. Được học với những người thầy như thế, học trò hạnh phúc biết bao.

Có thể thấy, không mấy gia đình mong con em mình đi theo nghề dạy học. Nhưng chọn nghề đâu phải vì gia đình mà điểm xuất phát phải từ niềm đam mê. Nghề giáo, bên cạnh những hi sinh lặng thầm, là quá trình hoàn thiện phẩm cách – biết yêu thương, khoan dung, khát khao được cống hiến cho lãnh vực giáo dục.

Học sinh yêu quý giáo viên không phân biệt là giáo viên dạy tự nhiên hay xã hội, dạy môn "chính" hay dạy môn "phụ". Điều làm nên người thầy cao quý đó là hết lòng yêu thương học sinh, chăm chút cho từng bài giảng, chuẩn bị tốt nhất cho học sinh về kiến thức, kỹ năng phát triển bản thân, vượt qua những thử thách của cuộc đời.

Dạy học ở Việt Nam hay ở Mỹ, để học sinh tiến bộ thì quan trọng là dạy học sinh cách học. Người thầy thành công là người thầy biết truyền cảm hứng cho học sinh thông qua hoạt động của mình trong lớp học, tại nhà trường, bên ngoài cổng trường, trên mạng xã hội. 

 "Tôi là ông thầy dễ chịu", "tôi chỉ muốn được gọi là thầy giáo", gửi gắm ấy chất chứa bên trong là mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học.  

TS NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG (Lâm Đồng)

.
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận