
Mitsubishi Destinator ra mắt thị trường Việt Nam ngày 1-12 - Ảnh: HOÀNG DŨNG
Trong chương trình Trên Ghế ngày 4-12, các chuyên gia ngành xe đã đưa ra những nhận định sâu sắc về Mitsubishi Destinator.
Mitsubishi Destinator có gì?
* Anh thích gì, chưa thích gì trên Destinator?
- Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh: Thiết kế rất ấn tượng. Đã lâu lắm rồi phân khúc này mới có một mẫu xe Nhật Bản sở hữu diện mạo hoàn toàn mới, thay vì những kiểu dáng quen thuộc kéo dài 3 - 5 năm như trước đây.

Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh - nhà báo ngành xe - Ảnh: NVCC
Thứ hai, Destinator cho thấy sự tập trung rõ vào công năng. Mitsubishi đã nghiên cứu kỹ nhu cầu người dùng châu Á và điều đó thể hiện khá rõ trong nội thất: nhiều tiện ích nhỏ nhưng rất thực tế như chỗ để điện thoại, bàn làm việc, bệ tỳ tay, dù là xe 3 hàng ghế.
Một điểm nữa là sự thay đổi trong hệ truyền động. Mitsubishi vốn bị đánh giá là bền bỉ nhưng thiếu sự mới mẻ. Tuy nhiên, trên Destinator, động cơ tăng áp MIVEC được trang bị intercooler nước là trang bị hiếm thấy trong phân khúc. Điều này giúp tăng độ bền, cho phép dùng động cơ nhỏ gọn nhưng vẫn giữ hiệu suất, rất phù hợp bối cảnh yêu cầu khí thải hiện nay.
Xe cũng được bổ sung một số chế độ vận hành, trong đó có chế độ dành riêng cho đường nhựa.
Còn điểm chưa thích, tôi mong Destinator có hệ truyền động mạnh hơn hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Một hệ Super Select mới sẽ giúp chiếc xe thể hiện trọn vẹn tinh thần chinh phục.

Anh Lê Hoàng Thiện - Otosaigon - Ảnh: NVCC
- Anh Lê Hoàng Thiện: Về tiện nghi, tôi thích nhất hệ thống điều hòa lọc không khí NanoX trên bản Ultimate. Ngoài ra còn có dàn âm thanh Yamaha.
Không gian của Destinator cực kỳ rộng, ngay cả hàng ghế thứ ba. Khoang hành lý phía sau rộng rãi cho phép chở đồ thoải mái.
- Anh Trịnh Lê Hùng: Với bộ intercooler, luồng khí nạp được làm mát tốt hơn, từ đó tăng hiệu suất động cơ và giảm việc phải bố trí bộ làm mát sát đường nạp, đi kèm là hệ kim phun kép gồm phun đa điểm và phun trực tiếp vào xi lanh.
Cách kết hợp này giải quyết được hai vấn đề: Khi đi chậm, lượng phun vừa đủ giúp tiết kiệm nhiên liệu; khi chạy nhanh, lượng phun được tối ưu để hòa trộn tốt hơn, đạt hiệu suất cao. Nhờ đó động cơ vừa tiết kiệm vừa vận hành "ngon".

Anh Trịnh Lê Hùng - Autodaily - Ảnh: NVCC
- Anh Đoàn Anh Dũng: Điểm tôi thích nhất ở Destinator là form dáng tổng thể cùng cấu hình 3 hàng ghế, tạo cảm giác xe bề thế, to cao, nhìn như vượt phân khúc.
Điểm chưa ưng nằm ở độ hoàn thiện nội thất. Chi tiết nhựa vẫn xuất hiện khá nhiều, khiến cảm giác chưa thật sự cao cấp.

Anh Đoàn Anh Dũng - Oto.com.vn - Ảnh: FBNV
* Destinator chỉ có động cơ thuần xăng. Điều này có thuận lợi và khó khăn gì?
- Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh: Hiện nay các giải pháp điện hóa đang phát triển rất mạnh, nhưng với nhà sản xuất, mục tiêu cốt lõi vẫn là làm sao để chiếc xe tiêu thụ ít năng lượng nhất.
Việc ứng dụng công nghệ mới trong động cơ và tối ưu khả năng sử dụng nhiên liệu giúp Destinator đạt mức tiết kiệm khá ấn tượng. Mitsubishi từng chứng minh điều này với Xforce. Khi trải nghiệm thực tế, có thể cảm nhận được khá rõ nỗ lực này.
Điểm nuối tiếc là không có phiên bản hybrid. Ngoài yếu tố môi trường, hybrid còn giúp xe vận hành mượt mà, êm ái hơn và tạo thêm cảm hứng cho người dùng khi lựa chọn.
- Anh Lê Tùng Anh: Ngay cả ở những thị trường mạnh về xe điện và hybrid, thị phần vẫn khá cân bằng giữa xe xăng và xe điện. Nhu cầu xe chạy xăng cho gia đình hay kinh doanh dịch vụ vẫn luôn tồn tại. Vì vậy, những mẫu xe xăng có mức giá hợp lý, thiết kế phù hợp thị hiếu và trang bị tốt vẫn sẽ bán tốt.

Anh Lê Tùng Anh - nhà báo ngành xe - Ảnh: FBNV
Mitsubishi Destinator đang có giá tốt
* Theo anh, bản nào sẽ bán tốt hơn?
- Anh Đoàn Anh Dũng: Với thị trường Việt Nam và nhu cầu hiện tại, bản Premium sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Dù bản Ultimate có giá cũng khá tốt và nhiều trang bị hơn, nhưng trong bối cảnh kinh tế hiện nay, Premium sẽ dễ bán hơn.
* Anh nhận định như thế nào về giá bán của Destinator?
- Anh Lê Hoàng Thiện: Giá của Destinator tiêu chuẩn gây sốc. Nó chỉ ngang bản cao cấp của Xforce trước đây nhưng lại có khả năng cạnh tranh với những mẫu vốn mạnh về giá như CX-5.
Tuy nhiên, để Destinator duy trì lợi thế cạnh tranh và giữ phong độ doanh số trong dài hạn, Mitsubishi vẫn cần những chính sách bán hàng hợp lý hơn.
Bản thân mẫu xe cũng phải chứng minh được giá trị ở các yếu tố người dùng quan tâm như độ bền, vận hành và tính ứng dụng.
- Anh Trịnh Lê Hùng: Mitsubishi áp dụng một chiến lược "dò đường" khá hay khi trong tháng 12, giá tại đại lý là 739 - 808 triệu, trong khi niêm yết là 780 - 855 triệu. Tôi kỳ vọng ưu đãi này sẽ được duy trì lâu hơn, chứ không chỉ gói gọn trong một tháng.
- Anh Đoàn Anh Dũng: Giá ưu đãi của Destinator trong tháng 12 thực sự rất tốt. Đây là mẫu xe 3 hàng ghế gần như có mức giá tốt nhất thị trường. Con số 739 triệu tương đương giá khởi điểm của các mẫu SUV C như CX-5, Territory hay Tucson, trong khi sở hữu hàng ghế thứ ba.

Destinator đang sở hữu mức giá tốt trong tháng 12 - Ảnh: HOÀNG DŨNG
* Anh nhận định như thế nào về tính thanh khoản của Destinator?
- Anh Đoàn Anh Dũng: Khả năng thanh khoản của Destinator trong 6 tháng đến 1 năm đầu sẽ rất tốt.
Với mức giá hiện tại, sau khoảng nửa năm đến một năm sử dụng, giá xe có thể còn hơn 700 triệu. Khi đó, Destinator trở thành một "món hời" trên thị trường xe cũ, bởi người mua trong tầm hơn 700 triệu rất khó tìm được một mẫu xe vừa là xe Nhật, vừa nhập khẩu, lại có cấu hình 3 hàng ghế.
* Xe Hàn đang tăng giá còn xe Nhật lại rẻ hơn. Anh nghĩ gì về xu hướng này?
- Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh: Nghe có vẻ mới, nhưng nếu nhìn lại triết lý sản phẩm của xe Nhật và xe Hàn thì rất dễ hiểu.
Các hãng Nhật luôn ưu tiên sự bền bỉ, thực dụng, những tính năng cơ bản nhất để một chiếc xe có thể đưa người dùng đi từ A đến B an toàn. Vì thế, họ đầu tư nhiều cho hệ truyền động và độ ổn định vận hành.
Các hãng Hàn Quốc cho rằng tiện nghi, công nghệ và các "trend" mới là yếu tố giúp bán xe. Khi hệ truyền động đã đủ độ bền cho số đông, họ không ngại bổ sung tiện nghi, kéo theo giá bán cũng tăng lên.
- Anh Đoàn Anh Dũng: Đây là một xu hướng dễ hiểu. Các hãng xe Nhật đang muốn lấy lại vị thế của mình. Trước đây, xe Hàn ghi điểm mạnh nhờ giá tốt và trang bị nhiều. Gần đây, xe Nhật cũng đang nỗ lực cập nhật giá bán và nâng cấp trang bị để lấy lại thị phần, đồng thời mở rộng tệp khách hàng.

Tại Việt Nam, xe Hàn đang nhận được sự ưa chuộng ngang xe Nhật - Ảnh: Facebook
Mitsubishi Destinator hợp khách mua xe gia đình
* Destinator phù hợp với tệp khách hàng như thế nào?
- Anh Lê Hoàng Thiện: Mitsubishi Destinator ra mắt đúng vào thời điểm vàng để người dùng chọn xe cho nhu cầu đi lại dịp cuối năm. Mẫu xe này phù hợp với nhóm khách hàng trẻ, gia đình mới, có 1 - 2 con, cần một chiếc xe rộng rãi nhưng vẫn mang lại cảm giác lái hứng khởi.
- Anh Lê Tùng Anh: Nếu chạy dịch vụ, người dùng thường sẽ ưu tiên các mẫu MPV 7 chỗ đúng nghĩa hơn là một chiếc SUV như Destinator. Mẫu xe này phù hợp nhất với nhóm khách hàng mua về phục vụ nhu cầu gia đình.
- Anh Đoàn Anh Dũng: Nhóm khách hàng phù hợp nhất là các gia đình thỉnh thoảng cần đi đông người. Thứ hai là những gia đình có 2 - 3 trẻ nhỏ, đặc biệt dưới 11 tuổi, có nhu cầu lắp ghế an toàn cho trẻ em.

Hàng ghế thứ 3 là điểm cộng lớn của Destinator - Ảnh: HOÀNG DŨNG
* Destinator có thay thế được Outlander không?
- Anh Lê Tùng Anh: Tôi nghĩ Destinator sẽ đi theo thành công của Xpander và Xforce, đạt doanh số tốt tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là mẫu xe phù hợp để thay thế cho Outlander - vốn chỉ là cấu hình 5+2, thực tế thường dùng như xe 5 chỗ. Trong khi đó, Destinator là 7 chỗ đúng nghĩa. Chính sự khác biệt này sẽ giúp xe đảm nhiệm vai trò thay thế một cách hợp lý.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận