Thứ 5, ngày 30 tháng 6 năm 2022
Người Việt lạc quan thứ 4 trên thế giới
TTO - Sự tăng trưởng niềm tin về triển vọng việc làm và tình trạng tài chính cá nhân đã kéo chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, xếp thứ 4 trên thế giới về lạc quan.

Với việc tăng 9 điểm so với quý cuối năm 2017, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, giúp Việt Nam tiếp tục là nước lạc quan thứ 4 trên thế giới
Đây là kết quả mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board và Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu vừa công bố ngày 29-6.
Đông Nam Á và Bắc Mỹ là 2 khu vực có mức độ niềm tin người tiêu dùng cao nhất. Khảo sát cho thấy người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á rất lạc quan, với chỉ số niềm tin tăng 2 điểm từ mức 119 ở quý 4 năm 2017 lên 121 điểm trong quý 1 năm nay.
Với việc tăng 9 điểm so với quý trước, Việt Nam nằm trong 3 quốc gia đạt điểm số cao bên cạnh Philippines và Indonesia.
Nếu xét về mức tăng, Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước tăng hàng đầu trên thế giới, Malaysia tăng đến 10 điểm.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, sự tự tin của người tiêu dùng có thể dựa trên các tính hiệu tích cực của nền kinh tế song song với tốc độ tăng trưởng nhanh và tiềm năng phát triển xa hơn.
Các nước mới nổi như Việt Nam, Philippines và Malaysia, theo bà Quỳnh, có tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm từ 5% đến 7% trong quý cuối năm 2017.
Do đó, với đà tăng trưởng kinh tế ở các ngành công nghiệp, kết hợp với tín hiệu tích cực dòng vốn đầu tư nước ngoài, việc tăng thu nhập hộ gia đình và chính sách định hướng tăng trưởng của chính phủ có thể chuyển thành sự lạc quan của người tiêu dùng.
"Tuy nhiên, tâm lý tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam lại không dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh, với mức tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 1,8%. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến và phản ánh sự biến động của ngành tiêu dùng nhanh ở Việt Nam, có thể do thay đổi hành vi tiêu dùng", bà Hương Quỳnh nhận định.
Theo đó, sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống như sắm quần áo mới, chi tiêu cho các ngày nghĩ lễ, mua sắm các sản phẩm công nghệ mới, vui chơi giải trí bên ngoài và sửa chữa nâng cấp nhà cửa…
Dù vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng tăng mức tiết kiệm khi 73% người Việt được hỏi cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm.
Đây cũng một phần không thể thiếu trong việc quản lý tài chính của người tiêu dùng Đông Nam Á, với 67% số người được hỏi sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm.
-
TTO - Tối 29-6, Bộ Ngoại giao xác nhận có 5 người Việt nằm trong số 13 người thiệt mạng vì vụ nổ khí độc tại cảng Aqaba của Jordan ngày 27-6. Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Jordan Ayman Al-Safadi đã gửi lời chia buồn và cam kết hỗ trợ.
-
TTO - Chiều nay 29-6 (giờ địa phương), tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã chính thức ra mắt CLB Pau FC đang thi đấu ở Giải hạng nhất Pháp (Ligue 2) sau khi vượt qua cuộc kiểm tra y tế. Anh đã có màn ra mắt với chủ tịch, phó chủ tịch CLB và HLV.
-
TTO - Sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Zelensky tại Kiev, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đề nghị chuyển một thông điệp từ ông Zelensky tới Tổng thống Nga Vladimir Putin để thúc đẩy hòa bình.
-
TTO - Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ tạm dừng kinh doanh tại các chi nhánh ở TP.HCM và các tỉnh thành khác trên cả nước kể từ 1-7. Việc này nhằm hạn chế chi phí, dồn tiền trả nhà đầu tư trái phiếu sau khi lãnh đạo của tập đoàn này bị bắt giam.
-
TTO - Danh ca Khánh Ly hát ca khúc “Gia tài của mẹ” nằm ngoài danh mục ca khúc được cấp phép biểu diễn khiến đơn vị tổ chức bị cơ quan chức năng mời làm việc.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận