14/06/2013 08:00 GMT+7

"Người thổi còi" tiết lộ: Mỹ theo dõi Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sau bao ngày Bắc Kinh bị Mỹ chỉ mặt và buộc tội nặng lời là đánh cắp thông tin, sự dồn nén của báo chí Trung Quốc như đã bùng nổ trên các trang nhất vào ngày 13-6 sau khi "người thổi còi" Ed Snowden tiết lộ Washington theo dõi Bắc Kinh hàng năm trời.

TT - Sau bao ngày Bắc Kinh bị Mỹ chỉ mặt và buộc tội nặng lời là đánh cắp thông tin, sự dồn nén của báo chí Trung Quốc như đã bùng nổ trên các trang nhất vào ngày 13-6 sau khi "người thổi còi" Ed Snowden tiết lộ Washington theo dõi Bắc Kinh hàng năm trời.

zwsSzohp.jpgPhóng to
Người ủng hộ “người thổi còi” Edward Snowden xuống đường tuần hành ở Hong Kong ngày 13-6 - Ảnh: Reuters

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Trả lời trên tờ South China Morning Post của Hong Kong ngày 13-6, cựu nhân viên CIA này đã tiết lộ từ năm 2009 Mỹ đã xâm nhập các mạng máy tính trên toàn cầu, nhắm vào các cổng thông tin chính của mạng Internet, trong đó có rất nhiều mạng ở Trung Quốc. "Chúng tôi tấn công vào xương sống của mạng, cho phép chúng tôi tiếp cận thông tin của hàng trăm ngàn máy tính mà không phải xâm nhập vào một máy cụ thể nào" - Snowden cho biết. Trong số 61.000 mục tiêu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) có hàng ngàn máy tính tại Trung Quốc, quốc gia mà Washington đã nhiều lần chỉ trích là ăn cắp các thông tin quân sự và thương mại của Mỹ. Một mục tiêu cụ thể được đề cập là Trường đại học Hong Kong, nơi đặt các cơ sở mạng quan trọng kết nối mọi nhà cung cấp mạng trên lãnh thổ này.

Các tờ báo lớn của Trung Quốc lập tức phản ứng nhưng rất cẩn thận tránh gây sự chú ý quá mức về vấn đề chính phủ theo dõi người dân tại chính nước mình theo cách "cả vú lấp miệng em". Những tiết lộ này "làm hoen ố hình ảnh Washington ở nước ngoài và là phép thử cho quan hệ Mỹ - Trung - Nhân Dân Nhật Báo bình luận và nhấn mạnh - Ðây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chính phủ Mỹ làm điều sai trái gây lo ngại trong xã hội". "Trong nhiều tháng, Washington đã buộc tội Trung Quốc tấn công tin tặc, nhưng hóa ra mối đe dọa lớn nhất cho cuộc sống riêng tư và các quyền tự do cá nhân lại chính là quyền lực không được kiểm soát của chính phủ" - báo này dẫn lời Lý Hải Ðông, một nhà nghiên cứu về Mỹ thuộc Ðại học Quan hệ quốc tế Trung Quốc, chỉ trích. "Giới quan sát cho rằng cách mà vụ này được giải quyết sẽ là thách thức đối với thiện chí giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh Snowden đang ở trên lãnh thổ Trung Quốc và quan hệ hai nước đang gặp sóng gió bởi vấn đề an ninh mạng" - Nhân Dân Nhật Báo kết luận.

Thời Báo Hoàn Cầu đăng xã luận khen ngợi hành động của Snowden kèm theo lời bình: "Trong nhiều năm Mỹ luôn nói rằng mình là nạn nhân của tin tặc Trung Quốc. Ðiều đó nhằm che đậy hành động tấn công của Chính phủ Mỹ và nay Snowden chứng minh hành động đó đã kéo dài rất lâu".

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc tỏ ra không muốn làm dậy sóng thêm quan hệ Mỹ - Trung. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi được Reuters hỏi ngày 13-6 cho biết họ "không có bất kỳ thông tin nào để cung cấp" về trường hợp Snowden, nhưng lại nhấn mạnh: "Về vấn đề an ninh mạng, chúng tôi tin rằng việc áp dụng tiêu chuẩn kép sẽ không giúp tìm ra giải pháp nào", ý muốn nói là Mỹ "vừa ăn cắp vừa la làng".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki không bình luận trực tiếp về những cáo buộc từ phía Trung Quốc và báo chí nước này, nhưng cực lực bác bỏ ý kiến cho rằng Mỹ đã áp dụng "tiêu chuẩn kép" khi vừa cáo buộc Trung Quốc lại vừa tham gia tấn công mạng. "Có một sự khác biệt giữa việc đuổi theo thông tin kinh tế và vấn đề theo dõi mà như tổng thống đã đề cập là nhằm ngăn người khác hại chúng ta" - Jen Psaki nhấn mạnh.

Ðến nay, vẫn còn nhiều bàn luận về lý do Snowden chọn đến Hong Kong sau khi phanh phui bí mật của Washington. Law Yuk Kai, lãnh đạo tổ chức giám sát nhân quyền Hong Kong, cho rằng một trong những lý do cựu nhân viên CIA chọn Hong Kong là vì đây là một trung tâm tin tức của khu vực. "Hong Kong là một trung tâm truyền thông toàn cầu, bởi nó nằm gần sự bùng nổ kinh tế ở miền nam Trung Quốc và sự dễ dàng chuyển tiếp đến các thành phố châu Á khác từ đây. Sự công khai có thể gây phức tạp cho nỗ lực của chính quyền Mỹ khi muốn buộc tội và khiến Snowden bị trục xuất" - ông Law nói.

Liên quan vụ việc này, giám đốc Cục Ðiều tra liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller ngày 13-6 tuyên bố Nhà Trắng sẽ điều tra hình sự và làm "tất cả các bước cần thiết" để khởi tố Snowden về tội tiết lộ chương trình do thám bí mật của Mỹ.

"Sự tiết lộ của anh ta đã gây tổn hại nghiêm trọng đối với đất nước và sự an toàn của chúng ta" - ông Robert Mueller nói với các nhà lập pháp trong một phiên điều trần của Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ.

Lương tâm hay gián điệp?

Rốt cuộc Edward Snowden, một cựu chuyên viên phân tích của CIA, NSA và Booz Allen - một công ty chuyên thầu phân tích các dữ liệu thu thập được mà các cơ quan tình báo Mỹ chưa kịp giải mã, có thể đã dính vào một vụ án gián điệp hơn là vì mục đích muốn làm “người tố giác vì lương tâm”. Nghi vấn này càng được củng cố bởi chính những tiết lộ của đương sự với nhật báo South China Morning Post ở Hong Kong ngày 13-6. Snowden cho biết Chính phủ Mỹ đã đột nhập theo dõi máy tính ở Hong Kong và đại lục từ nhiều năm qua.

Thông tin này không có gì mới mẻ do lẽ chuyện “nghe ngóng” quốc gia nào cũng phải làm. Vấn đề là liệu Snowden, khi “tăng phái” cho chi nhánh Công ty Booz Allen ở Hawaii trong ba tháng trước khi đào tị, có tham gia giúp xử lý núi dữ kiện thu thập từ Trung tâm An ninh hành quân khu vực Hawaii (Hawaii Regional Security Operations Center, trị giá 318 triệu USD) mà Công ty Booz Allen được thầu “gia công” và sau đó có bất thần bị cám dỗ hay khống chế bởi một nhóm tình báo nước ngoài nào hay không.

Song, rõ ràng những công bố của Snowden trên tờ Guardian và tờ Washington Post tuần rồi ngay trước cuộc gặp Obama - Tập Cận Bình đã làm ông Obama “mắc quai” khi nêu vấn đề “chiến tranh mạng”, “tin tặc Trung Quốc”, “nhân quyền” với ông Tập. Nếu đúng thế, liệu Snowden đã cung cấp gì cho “thiên hạ” và “thiên hạ” đó là những ai?

HỮU NGHỊ

___________

Tin bài liên quan:

Snowden tiết lộ: Mỹ tấn công mạng của hàng loạt quốc giaMỹ tung đặc nhiệm săn lùng “người thổi còi”Bạn gái "ngập nước mắt" khi Edward Snowden tiết lộ vụ nghe lén30.000 chữ ký đòi Mỹ không dẫn độ người tiết lộ nghe lén

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Sau bao ng\u00e0y B\u1eafc Kinh b\u1ecb M\u1ef9 ch\u1ec9 m\u1eb7t v\u00e0 bu\u1ed9c t\u1ed9i n\u1eb7ng l\u1eddi l\u00e0 \u0111\u00e1nh c\u1eafp th\u00f4ng tin, s\u1ef1 d\u1ed3n n\u00e9n c\u1ee7a b\u00e1o ch\u00ed Trung Qu\u1ed1c nh\u01b0 \u0111\u00e3 b\u00f9ng n\u1ed5 tr\u00ean c\u00e1c trang nh\u1ea5t v\u00e0o ng\u00e0y 13-6 sau khi "ng\u01b0\u1eddi th\u1ed5i c\u00f2i" Ed Snowden ti\u1ebft l\u1ed9 Washington theo d\u00f5i B\u1eafc Kinh h\u00e0ng n\u0103m tr\u1eddi." />