13/06/2013 08:31 GMT+7

Snowden tiết lộ: Mỹ tấn công mạng của hàng loạt quốc gia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 12-6, tại Hong Kong “người thổi còi” Edward Snowden đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP). Anh tiết lộ các điệp viên tình báo Mỹ đã tấn công hệ thống mạng của hàng loạt quốc gia trên thế giới trong những năm qua.

* Điều trần về vụ nghe lén tại thượng viện Mỹ

Mỹ tung đặc nhiệm săn lùng “người thổi còi”Bạn gái "ngập nước mắt" khi Edward Snowden tiết lộ vụ nghe lén30.000 chữ ký đòi Mỹ không dẫn độ người tiết lộ nghe lén

IukPCl8O.jpgPhóng to
Bài phỏng vấn Edward Snowden đăng trên báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - Ảnh: Reuters

Snowden tiết lộ NSA (Cơ quan an ninh Hoa Kỳ) tấn công khoảng 61.000 mục tiêu trên thế giới, trong đó có hàng ngàn máy tính tại Trung Quốc. Trong số đó có trường ĐH Trung Quốc ở Hong Kong và nhiều cá nhân. SCMP cho biết chưa thể kiểm chứng độ chính xác các tài liệu mà Snowden trao cho tờ báo này.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã nhiều lần chỉ trích tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống mạng của Mỹ, đánh cắp nhiều bí mật thương mại, quân sự của Bộ Quốc phòng và các công ty Mỹ. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngăn chặn các vụ tấn công từ Trung Quốc.

Snowden cũng cáo buộc các quan chức Mỹ đã gây sức ép lên gia đình anh và “cố cưỡng ép” chính quyền Hong Kong dẫn độ anh về Mỹ. “Tôi thà ở lại đây và chiến đấu chống lại chính phủ Mỹ ở tòa án bởi tôi có niềm tin vào chế độ pháp trị của Hong Kong - Snowden khẳng định. Hãy để người dân Hong Kong quyết định số phận của tôi”.

Dù vậy, nghị sĩ Hong Kong Regina Ip cho biết dù tiến trình dẫn độ có thể kéo dài nhiều tháng, vẫn có khả năng Snowden sẽ bị đưa về Mỹ.

Trong khi đó, ngày 12-6, tại Thượng viện Mỹ, giám đốc Cơ NSA khẳng định chương trình do thám PRISM đã giúp ngăn chặn hàng chục vụ tấn công nhắm vào nước Mỹ.

Theo AFP, trong cuộc điều trần trước Quốc hội, tướng Keith Alexander nhấn mạnh chương trình nghe lén điện thoại và theo dõi hoạt động người dùng Internet không trái luật. “Tôi không thể tiết lộ gì nhưng chương trình này đã giúp ngăn chặn hàng chục vụ tấn công khủng bố” - ông Alexander cho biết.

Ông nhấn mạnh nếu toàn bộ thông tin về chương trình PRISM bị đưa ra ánh sáng thì đối tượng có lợi nhất chính là khủng bố. “Chúng sẽ xâm nhập và người Mỹ sẽ thiệt mạng - tướng Alexander cảnh báo. Vụ rò rỉ đã gây ra những thiệt hại to lớn. Hậu quả chắn chắn là an ninh của nước Mỹ đã bị tổn hại”.

Trong cuộc điều trần, Thượng ngị sĩ Jeff Merkley đã đặt câu hỏi NSA đựa trên cơ sở luật pháp nào để nghe lén và do thám người dân Mỹ. Ông Alexander cho biết dù NSA thu thập khối dữ liệu điện thoại và internet lớn nhưng để theo dõi một mục tiêu cụ thể cơ quan này cần trát tòa.

“Chúng tôi không coi chương trình này là sự đánh đổi giữa an ninh và quyền tự do - ông Alexander tuyên bố - Chúng tôi luôn tuân thủ luật pháp và quyền riêng tư”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên