11/06/2013 11:19 GMT+7

30.000 chữ ký đòi Mỹ không dẫn độ người tiết lộ nghe lén

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - 30.000 chữ ký đã được thu thập trên trang web của Nhà Trắng yêu cầu nhà chức trách không dẫn độ Edward Snowden về Mỹ.

* Canada quan ngại về chương trình thu thập thông tin trên Internet của Mỹ

Snowden được cho là người đứng đằng sau vụ tiết lộ thông tin cho báo chí về những chương trình thu thập thông tin trên điện thoại di động và Internet lớn nhất từ trước tới nay của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

L0TGZHzy.jpgPhóng to
Edward Snowden - Ảnh: softpedia.com

Sau khi Snowden, một chuyên gia công nghệ 29 tuổi, ra mặt, các nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng gọi anh là “kẻ phản quốc” và đòi dẫn độ Snowden về Mỹ “ngay lập tức”. Snowden hiện được cho là đang lẩn trốn ở Hong Kong.

“Edward Snowden là người anh hùng quốc gia và nên được ân xá với bất cứ tội gì anh đã phạm hay có thể đã phạm, liên quan tới vụ khai báo các chương trình do thám bí mật của NSA”, báo Mỹ USA Today dẫn lời bản kiến nghị đăng trên trang web của Nhà Trắng.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama có lẽ sẽ không bận tâm nhiều tới bản kiến nghị này, khi các quan chức nói những tiết lộ của Snowden gây ra tác hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia và vi phạm pháp luật.

Trong một diễn biến khác, cơ quan bảo vệ quyền riêng tư Canada đã bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về chương trình PRISM của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), trong đó tư liệu về nhiều người nước ngoài trên Internet bị thu thập một cách bí mật.

Ngày 10-6, trang tin Globe and Mile dẫn lời Văn phòng ủy ban quyền riêng tư Canada nói họ sẽ tìm kiếm thêm thông tin từ những nguồn ở Canada về PRISM để thông báo cho người dân.

Chương trình PRISM của NSA thu thập thông tin của người nước ngoài thông qua các công ty công nghệ lớn đặt trụ sở tại Mỹ, bao gồm Facebook, Google, Yahoo, Apple, Microsoft, YouTube, Skype và những hãng khác.

Tuần trước, người đứng đầu Ủy ban quyền riêng tư Canada, bà Jennifer Stoddart, đã cảnh báo luật về quyền riêng tư của Canada đã lạc hậu và không điều chỉnh kịp theo các tiến bộ công nghệ.

Công ty Mỹ làm nhà thầu cho NSA nơi Snowden từng làm việc, đã ngay lập tức phủ nhận những liên quan của hãng với anh. Cổ phiếu Công ty Booz Allen Hamilton đã giảm trong ngày 10-6 sau khi Snowden ra mặt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mỹ đòi dẫn độ “người thổi còi” Edward Snowden từ Hong KongLộ diện kẻ tiết lộ vụ nghe lén lớn nhất lịch sử MỹVụ nghe lén chấn động của Chính phủ MỹChâu Âu quan ngại việc do thám dữ liệu của Mỹ

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên