11/06/2013 08:14 GMT+7

Mỹ đòi dẫn độ "người thổi còi" Edward Snowden từ Hong Kong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng đòi dẫn độ kỹ thuật viên Edward Snowden, người cung cấp cho báo chí thông tin về chương trình do thám của Washington từ Hong Kong về Mỹ.

Lộ diện kẻ tiết lộ vụ nghe lén lớn nhất lịch sử MỹVụ nghe lén chấn động của Chính phủ MỹChâu Âu quan ngại việc do thám dữ liệu của Mỹ

nfUftN0u.jpgPhóng to
“Người thổi còi” Snowden - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chuyên gia công nghệ Snowden, 29 tuổi, từng làm việc cho một nhà thầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), đã trả phòng khách sạn ở Hong Kong sau khi công bố danh tính của mình cho báo Anh Guardian hôm chủ nhật vừa qua.

Một điều đáng ngạc nhiên là theo khảo sát của báo Washington Post, đa phần người Mỹ dù nổi tiếng là tôn trọng tự do cá nhân nhưng lại không phản đối chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ vì cho rằng ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố quan trọng hơn quyền riêng tư.

Anh hiện được coi là người hùng vì tiết lộ chương trình PRISM của NSA. Với chương trình này, NSA đã nghe lén điện thoại và theo dõi hoạt động của người dùng Internet từ nhiều năm qua. Mới đây, các nghị sĩ Mỹ đã mô tả hành vi của anh là “phản quốc” và đòi phải dẫn độ anh từ Hong Kong về Mỹ để xét xử.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cho biết nhà chức trách Mỹ đang “hành động cương quyết” để tìm cách bắt giữ Snowden. Hong Kong ký thỏa thuận dẫn độ với Mỹ từ năm 1996. “Đến năm 1998 thỏa thuận này có hiệu lực và giờ nó vẫn còn hiệu lực. Chúng tôi đã sử dụng nó nhiều lần trong những năm qua” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Bill Nelson cũng mô tả hành vi của Snowden không phải là “thổi còi” mà là “phản quốc”. “Anh ta phải bị truy tố theo pháp luật” - ông Nelson nhấn mạnh. Một người phát ngôn Nhà Trắng cũng xác nhận Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra với mục tiêu bắt giữ Snowden.

Nguồn tin báo Guardian cho biết anh Snowden muốn tị nạn ở Icceland, nhưng chính quyền Iceland cho biết chưa nhận được đề nghị của anh và bản thân anh phải đến Iceland để nộp đơn xin tị nạn. Anh bay đến Hong Kong hôm 20-5 sau khi sao chép tập tài liệu từ văn phòng của NSA ở Hawaii.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên