07/07/2014 09:02 GMT+7

Người thân cô thế cô mới tìm đến nơi tiếp dân

QUỐC THANH ghi
QUỐC THANH ghi

TT - Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đặt một số câu hỏi cho Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà tại chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 7-2014 với chủ đề “Tiếp công dân - Những vấn đề luật định”.

krPTs73c.jpgPhóng to
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đặt một số câu hỏi cho Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà tại chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 7-2014 với chủ đề “Tiếp công dân - Những vấn đề luật định”

Cần có tranh luận ở nghị trường

Chương trình này do Thường trực HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP tổ chức sáng 6-7.

* Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: UBND TP tiếp nhận được bao nhiêu ý kiến công dân góp ý, hiến kế đối với công tác quản lý nhà nước? Cá nhân anh Lê Mạnh Hà có tiếp những trường hợp này chưa?

- Ông Lê Mạnh Hà: Thật ra lâu nay chúng ta vẫn tiếp thu ý kiến của công dân qua các hội thảo, hội nghị, chuyên đề, tiếp xúc với doanh nghiệp... Khi quy định và thực hiện việc này theo Luật tiếp công dân, tôi nghĩ cũng không dễ. Vì hiệu quả tiếp công dân trong thời gian qua nhìn con số thì rất tốt, nhưng thực tế cho thấy khi có vấn đề gì cần giải quyết, việc đầu tiên người dân nghĩ đến không phải là chạy đến nơi tiếp công dân, mà thường nghĩ đến là xem có người thân quen ở đâu không để “chạy”. Chỉ có người thân cô thế cô, không có ai quen biết cả thì mới đâm đơn đến nơi tiếp công dân. Từ thực tế đó, tôi nghĩ hiệu quả của nó chưa cao.

Muốn nâng cao hiệu quả tiếp công dân, việc đầu tiên là phải có thông tin, ví dụ phải biết rõ trên địa bàn TP có bao nhiêu đơn tiếp nhận, bao nhiêu đơn đã giải quyết, đặc biệt là bao nhiêu đơn đang tồn và tồn trong bao nhiêu lâu... Không chỉ tôi biết mà toàn dân phải biết chuyện này, cần công khai. Công khai thông tin là rất quan trọng để giải quyết vấn đề.

* Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Có một số cử tri cho rằng người dân muốn gặp được lãnh đạo TP rất khó?

- Ông Lê Mạnh Hà: Tôi không phụ trách những lĩnh vực mà người dân có nhiều bức xúc như đất đai, xây dựng... Nếu như người dân muốn gặp tôi về vấn đề này thì tôi có tiếp cũng phải chuyển, vì không có thẩm quyền giải quyết. Còn ở những lĩnh vực mà tôi phụ trách, tôi sẵn sàng tiếp và vẫn tiếp bình thường, không cảm thấy có vấn đề gì.

* Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Hôm rồi tôi gặp gỡ cử tri trẻ TP, trong đó có nhiều doanh nghiệp trẻ nói thế này: gặp được lãnh đạo các sở, ngành của TP còn khó hơn gặp được bộ trưởng và Thủ tướng?

- Ông Lê Mạnh Hà: Tôi không nghĩ cái đó có độ chính xác cao. Chúng tôi luôn cố gắng thu xếp đến các lễ tổng kết, hội nghị... Còn nếu gặp trao đổi, giải quyết vấn đề, hiến kế thì chúng tôi sẵn sàng, chưa bao giờ từ chối.

* Trao đổi ý kiến với ông Hà, bà Tâm cho rằng vấn đề nằm ở chỗ lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Văn phòng tiếp công dân TP như thế nào để làm sao phân định được loại vấn đề mà người dân khiếu nại, từ đó đề xuất trong từng trường hợp ai sẽ tiếp công dân.

QUỐC THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên