06/12/2013 06:37 GMT+7

Người Thái mừng sinh nhật nhà vua

VIỆT PHƯƠNG (từ Bangkok)
VIỆT PHƯƠNG (từ Bangkok)

TT - Toàn dân Thái Lan hôm qua đã tưng bừng mừng sinh nhật lần thứ 86 của Quốc vương Bhumibol Adulyadej sau những ngày căng thẳng vì biểu tình ở Bangkok.

Buổi lễ chính thức được tổ chức tại cung điện Klai Kangwon ở thành phố biển Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan. Hàng ngàn người tại đây đã đổ ra đường đón chào quốc vương khi ông được đoàn xe hộ tống đưa đến cung điện.

Cj0sULUG.jpgPhóng to
Một phụ nữ Thái Lan cầm ảnh nhà vua tại Bangkok ngày 5-12 - Ảnh: Việt Phương

Trong khi đó tại thủ đô Bangkok, hàng ngàn người mặc áo vàng có thêu phù hiệu hoàng gia, tay cầm cờ Thái và cờ hoàng gia tập trung tại khu vực biểu tình quanh tượng đài Dân chủ. Họ theo dõi buổi lễ ở Hua Hin thông qua truyền hình trực tiếp trên các màn hình lớn. Hàng ngàn người đã hô vang “Quốc vương vạn tuế” khi nhìn thấy nhà vua trên màn hình. Một số người không cầm được nước mắt vì xúc động.

Trong bài diễn văn nhân ngày sinh nhật, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã kêu gọi người dân đồng lòng với nhau vì ổn định cho đất nước. Ông nhấn mạnh rằng đất nước nhiều năm qua đã sống trong hòa bình một thời gian dài vì mọi người cùng làm việc với nhau. “Mỗi người Thái nên nhận thức được điều này và nên thực hiện vai trò của mình vì lợi ích của đất nước, đó là sự ổn định và an ninh quốc gia” - nhà vua nói.

Thái tử Maha Vajiralongkorn, Thủ tướng Yingluck Shinawatra, Chủ tịch quốc hội Somsak Kiatsuranont cũng đã có bài phát biểu chúc mừng sinh nhật nhà vua. Trái ngược với thái độ tôn kính dành cho nhà vua, những người có mặt tại khu vực tượng đài Dân chủ ngay lập tức la ó và thổi còi inh ỏi khi nhìn thấy bà Yingluck và ông Somsak trên màn hình lớn.

Các hoạt động biểu tình tạm ngưng trong hôm qua nhưng theo quan sát của Tuổi Trẻ, khu vực tượng đài Dân chủ vẫn còn chất đầy các vật dụng phục vụ biểu tình như bao bố, nước uống, lều bạt. Điều này cho thấy biểu tình sẽ còn tiếp tục. Bản thân lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban cũng tuyên bố sẽ nối lại biểu tình vào hôm nay (6-12).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bangkok: ngưng biểu tình, mừng sinh nhật Quốc vươngPhát lệnh bắt lãnh đạo biểu tình ở Thái LanTòa án Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tìnhNgười biểu tình chiếm trụ sở Bộ Tài chính Thái LanThủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắtThái Lan: biểu tình lan rộng ra nhiều tỉnh thànhPV Tuổi Trẻ: Bangkok không ngủ trong đêm biểu tình đến sángChính phủ Thái Lan: “Không đàm phán cho đến khi Suthep đầu hàng”

VIỆT PHƯƠNG (từ Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên