Thứ 4, ngày 20 tháng 10 năm 2021

Người đứng kẻ ngồi điền giấy đi đường ở Sở Công thương TP.HCM

27/08/2021 11:29 GMT+7

TTO - Sáng 27-8, nhân viên các công ty xuất nhập khẩu xếp hàng dài ở Sở Công thương TP.HCM để nhận giấy đi đường, có thời điểm xếp hàng dài cả trăm mét.

Từ 7h, nhiều nhân viên của các công ty xuất nhập khẩu tại TP.HCM tập trung ở sảnh trụ sở Sở Công thương trên đường Hai Bà Trưng (quận 3). Sau nhiều ngày "tắc" giấy đi đường, các công ty đã lần lượt được Sở Công thương cấp giấy mẫu mới do Công an TP.HCM ký và đóng dấu có hiệu lực đến ngày 5-9, thay thế mẫu cũ đã hết hiệu lực từ 23-8.

Để nhận được giấy đi đường, các doanh nghiệp phải đăng ký danh sách online, sau đó Sở Công thương xét duyệt hồ sơ, cấp 1-2 giấy đi đường cho các công ty làm dịch vụ xuất nhập khẩu chuyên nghiệp. Trước khi vào nhận giấy đi đường mẫu mới, các doanh nghiệp phải điền thông tin doanh nghiệp, xếp hàng chờ đến lượt, và sau khi nhận giấy lại tiếp tục điền toàn bộ thông tin vào giấy đi đường mới để đi đường không bị phạt.

Vào khoảng 9h, do số lượng doanh nghiệp đến làm thủ tục quá đông, lực lượng cảnh sát giao thông, bộ đội, cảnh sát trật tự lẫn cảnh sát cơ động đã đến điều phối, khiến người dân xếp hàng dài trên vỉa hè kéo dài từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Trần Cao Vân (gần 150m).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện các doanh nghiệp đều cho biết rất mong mỏi tờ giấy đi đường này để giải quyết các thủ tục cho hàng xuất khỏi cảng Cát Lái cũng như sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều doanh nghiệp chỉ mới nộp hồ sơ online vài ngày, song cũng có doanh nghiệp cho biết đã nộp từ ngày 22-8 đến nay qua email.

Người đứng kẻ ngồi điền giấy đi đường ở Sở Công thương TP.HCM - Ảnh 1.

Hàng dài người dân dọc vỉa hè đường Hai Bà Trưng chờ nhận giấy đi đường vào khoảng 9h sáng 27-8 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ông Phạm Trung Nghĩa - đại diện Công ty dịch vụ vận chuyển S.G - cho biết công ty đăng ký 10 nhân sự, song chỉ được cấp 2 giấy, do đó công ty phải chia ra một người phụ trách cảng biển, một người phụ trách hàng sân bay, cáng đáng công việc của nhiều bộ phận khác. Theo ông Nghĩa, để công ty vận hành tương đối, họ cần được cấp 4-5 giấy bởi quy mô công ty lớn, 100 nhân sự và số lượng hàng nhập về cũng tương đối lớn.

Nhiều doanh nghiệp lớn phản ảnh số lượng giấy đi đường chỉ 1-2 phiếu sẽ khó giải quyết công việc cho doanh nghiệp, nhất là phải điều phối cả sân bay lẫn cảng biển.

Ông Cao Hữu Tình - đại diện Công ty K.B.C - cho biết do quy mô công ty nhỏ, doanh nghiệp này chỉ xin 1 giấy, sau 1 ngày nộp hồ sơ đã được cấp giấy.

Tuy vậy, các doanh nghiệp đề xuất giấy đi đường cần áp dụng mã QR thay mẫu giấy đi đường để có thể nộp và nhận online, thay vì phải trực tiếp đến nhận và cầm giấy mỗi khi ra đường.

Theo Sở Công thương, hiện sở này chỉ giải quyết giấy đi đường để nhân viên làm thủ tục xuất nhập khẩu di chuyển từ trụ sở doanh nghiệp đến cảng (hàng không, hàng hải) và trở về, những trường hợp không ghi rõ địa chỉ... sẽ không được giải quyết. Đồng thời, sở chỉ cấp tối đa 2 giấy đi đường mỗi doanh nghiệp, trường hợp đặc thù do quy mô lớn, chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa… muốn tăng thêm giấy đi đường phải có giải trình cụ thể đối với từng nhân viên.

Người đứng kẻ ngồi điền giấy đi đường ở Sở Công thương TP.HCM - Ảnh 3.

Lực lượng công an, quân đội... có mặt để nhắc nhở các doanh nghiệp đảm bảo giãn cách - Ảnh: NGỌC HIỂN

Người đứng kẻ ngồi điền giấy đi đường ở Sở Công thương TP.HCM - Ảnh 4.

Một số doanh nghiệp mới đăng ký, song cũng có những doanh nghiệp đã đăng ký nhiều ngày, hôm nay mới nhận được giấy đi đường - Ảnh: NGỌC HIỂN

Người đứng kẻ ngồi điền giấy đi đường ở Sở Công thương TP.HCM - Ảnh 5.

Sau khi nhận giấy đi đường, một người đàn ông ngồi xuống lề đường điền thông tin để sử dụng ngay lập tức, nếu không sẽ bị phạt khi qua các chốt - Ảnh: NGỌC HIỂN

Người đứng kẻ ngồi điền giấy đi đường ở Sở Công thương TP.HCM - Ảnh 6.

Nhân viên các doanh nghiệp tất bật điền phiếu thông tin trước khi nhận giấy đi đường - Ảnh: NGỌC HIỂN

Chạy lòng vòng xin giấy đi đường Chạy lòng vòng xin giấy đi đường

TTO - Sau 3 ngày liên hệ các cơ quan, nhiều hệ thống kinh doanh nước uống, gas... vẫn chưa được cấp giấy đi đường theo mẫu mới, trong khi mẫu cũ đã hết hiệu lực, dẫn đến người dân thiếu nước uống đóng bình, thiếu gas.

NGỌC HIỂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận