31/10/2016 08:30 GMT+7

Người đẹp Việt: mặt đẹp, chân dài, váy xinh thôi chưa đủ!

TRIỆU VÂN
TRIỆU VÂN

TTO - Hàng trăm phản hồi từ bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ sau khi xem phần thi ứng xử của Nam Em trong đêm chung kết Hoa hậu trái đất - Miss Earth 2016 - ở Philippines (29-10) mà Nam Em vinh dự vào Top 8.

*** Error ***
Nam Em đoạt huy chương người đẹp ảnh tại cuộc thi Miss Earth 2016 - Ảnh: MissEarth


Ngoài những lời chúc mừng thành tích cao của Nam Em, nhiều ý kiến bày tỏ tiếc nuối khi người đẹp bối rối, trả lời bằng tiếng Việt và gặp sự cố về phiên dịch: “Nếu không gặp sự cố phiên dịch hẳn Nam Em sẽ lọt vào Top 4 (có danh hiệu) vì Nam Em trả lời ngắn gọn, súc tích và sát với chủ đề”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Nam Em “cần rút kinh nghiệm” vì lẽ ra cô nên trả lời bằng tiếng Anh sẽ ăn điểm ban giám khảo hơn và không “phó mặc số phận” cho người phiên dịch (khiến Nam Em từ tự tin trở nên căng thẳng).

Riêng Nam Em sau đêm chung kết lý giải cô “muốn trả lời ứng xử bằng tiếng Việt để nội dung đi sâu hơn, tiếng Việt được mọi người biết đến hơn. Trả lời tiếng Anh cũng được nhưng tôi muốn lời đáp phải đi sâu vào lòng người, rộng hơn và khái quát hơn chứ không phải chỉ cơ bản”.

Nam Em ứng xử Miss Earth
Nam Em bốc thăm chọn chủ đề thi ứng xử trong đêm chung kết - Ảnh: MissEarth

 

Qua những tranh luận từ sự kiện Nam Em, rõ ràng để tham gia các cuộc thi hoa hậu, người đẹp Việt không chỉ sở hữu gương mặt, nụ cười, vóc dáng, chuẩn bị trang phục đẹp, luyện biểu diễn hát, múa, quay clip quảng bá Việt Nam, đề cao lòng nhân ái, bảo vệ môi trường, thông điệp hòa bình..., cả chuyện luyện “thể lực King Kong” đáp ứng một cuộc thi dài ngày, mà cần rất chú trọng kiến thức và phương tiện giao tiếp phổ biến toàn cầu (ví dụ tiếng Anh).

Bởi từ lâu, vấn đề ngoại ngữ luôn khiến khán giả... thấp thỏm theo dõi các cuộc thi nhan sắc quốc tế mà Việt Nam có đại diện góp mặt.

Không phải ai cũng hào hứng theo dõi những cuộc thi nhan sắc như thế, nhưng những phát biểu "ngô nghê", ngọng nghịu bằng tiếng Anh của nhiều người đẹp lại có thể được chia sẻ ào ạt trên trang mạng xã hội.

Và trong thời điểm các người đẹp tấp nập đem chuông đánh xứ người như hiện tại, chuyện của Nam Em lần nữa khuấy động quan điểm việc chọn người đẹp đi thi quốc tế: gương mặt đẹp, chân dài, áo váy xinh thôi chưa đủ!

>> Xem clip Nam Em nói tiếng Anh tại Phillippines:

(Nguồn: Missosology)

"Người trong cuộc" ắt hẳn nhận ra điều này như chia sẻ của cựu người mẫu Bùi Thúy Hạnh - người có kinh nghiệm đi thi lẫn kinh nghiệm đưa nhiều thí sinh Việt Nam đi thi thế giới. Thúy Hạnh nói với Tuổi Trẻ:

“Tôi thấy các thí sinh Việt Nam và êkip chuẩn bị cho họ ngày càng có sự đầu tư kỹ về hình ảnh, sự tự tin, kiến thức khi dự các cuộc tranh tài sắc đẹp thế giới. Chính vì vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể chờ đợi một ngôi vị cao nơi đấu trường nhan sắc quốc tế”.

Vấn đề là theo Thúy Hạnh, “vị trí của chúng ta trong khu vực vẫn còn đi sau Philippines, Thái Lan, Indonesia... Những nước láng giềng này dù thí sinh có thể không xuất sắc nhưng vẫn được giám khảo, truyền thông, khán giả thế giới để ý hơn do đã có dấu ấn nhiều năm tham dự và đoạt giải ở các cuộc thi lớn”.

Cách đây vài ngày, người đẹp Nguyễn Thị Loan phát biểu tự tin bằng tiếng Anh tại cuộc thi Hoa hậu hòa bình - Miss Grand International 2016 ở Las Vegas, Mỹ (kết thúc ngày 26-10 và Nguyễn Thị Loan đạt thành tích lọt vào Top 20): "Tôi đến đây với hi vọng được giúp đỡ, đồng thời truyền tải thông điệp hòa bình và yêu thương để xây dựng một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn".

Nguyễn Thị Loan tại cuộc thi Hoa hậu hòa bình - Miss Grand International 2016 ở Las Vegas, Mỹ - Ảnh: MGI

 

Chỉ trong tháng 10-2016, năm người đẹp Việt Nam tranh tài tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế: ngoài Nam Em và Nguyễn Thị Loan còn có người đẹp 19 tuổi Phương Linh dự Hoa hậu quốc tế - Miss International Beauty Pageant tại Nhật kết thúc ngày 27-10, Bảo Như thi Hoa hậu liên lục địa tại Sri Lanka (kết thúc ngày 16-10).

Bất ngờ nhất là Ngọc Duyên (23 tuổi) khi đăng quang hoa hậu tại cuộc thi Miss Global Beauty Queen ở Hàn Quốc tối 24-10. Và cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh là Miss World năm nay sẽ diễn ra tháng 12, Việt Nam cũng có đại diện tham dự.

Liệu một trong những mục tiêu tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế - là quảng bá về đất nước, con người Việt Nam - của những người đẹp có thành không khi nhịp cầu ngôn ngữ chưa được nối nhịp trơn tru?

TRIỆU VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên