29/03/2015 14:26 GMT+7

"Singapore đã mất người cả đời sống, thở cho đất nước"

ANH THƯ - VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN
ANH THƯ - VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN

TTO - Sau một tuần quốc tang, hôm nay (29-3), người dân Singapore tiễn nhà sáng lập đất nước Lý Quang Diệu về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Hai vòng hoa do Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Tony Tan đặt trước linh cữu cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: channelnewsasia.com

Linh cữu cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã được đưa ra khỏi Tòa nhà Quốc hội đến Trung tâm Văn hóa thuộc ĐHQG Singapore. Hàng ngàn người chờ đợi tiễn biệt ông dưới trời mưa tầm tã, hô to nhiều lần "Lý Quang Diệu". 

Lễ tang ông Lý Quang Diệu bắt đầu lúc 12g30 trưa nay và diễn ra trong 37 phút.

Linh cữu của ông Lý Quang Diệu sẽ được đưa theo tuyến đường 15,4 km qua nhiều địa điểm quan trọng của Singapore.

16g39: Lễ tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu kết thúc.

Ban tổ chức lễ tang thông báo linh cữu của cố thủ tướng Lý Quang Diệu sẽ được lưu giữ đến ngày 30-3 và sẽ được hỏa táng trong buổi tang lễ của gia đình. 

16g33: Mọi người đứng lên dành một phút mặc niệm cuối cùng đối với cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

16g32: Thủ tướng Lý Hiển Long và tổng thống Tony Tan thay mặt nhân dân Singapore đặt vòng hoa trước linh cữu cố thủ tướng Lý Quang Diệu

16g28: Con trai thứ của cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu - Lý Hiển Dương phát biểu. “Cha đã chọn phục vụ cho người dân Singapore và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả” - ông Lý Hiển Dương nói.

Quang cảnh lễ tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: chụp từ clip truyền hình trực tiếp 

15g17: Cựu Thủ tướng Goh Chok Tong lên đọc điếu văn. Ông Goh là thủ tướng thứ 2 của Singapore, kế nhiệm ông Lý Quang Diệu. Ông gọi ông Lý Quang Diệu là một người thầy.

15g10: Trong bài điếu văn, ông Tony Tan nói sẽ không bao giờ có một Lý Quang Diệu thứ hai. "Không ai có thể thay thế vị trí của ông ấy hay những gì ông ấy đã làm" - ông nói - "Ông ấy đã tạo ra sự khác biệt và hình thành đặc tính người Singapore". 

Trên khán phòng lễ truy điệu cố thủ tướng Lý Quang Diệu có nhiều các vị lãnh đạo các nước, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và phu nhân, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và phu nhân. 

15g2: Tổng thống Singapore Tony Tan lên phát biểu.  Thay mặt Singapore, tôi cám ơn những người bạn từ khắp nơi trên thế giới đã đến Singapore hôm nay.

14g53: Ông Lý Hiển Long kết thúc bài điếu văn bằng tiếng Anh và bắt đầu phát biểu bằng tiếng Malaysia và tiếng Trung, kể về quá trình xây dựng Singapore và nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Lý Quang Diệu để Singapore có sự thịnh vượng và ổn định như ngày hôm này.

Ông Lý nói cha ông là hình mẫu cho một con người học tập không ngừng nghỉ.  

Trong bài điếu văn, ông Lý Hiển Long nói Singapore đã mất đi một người lập quốc, người đã sống và thở vì Singapore cả cuộc đời. Ông nói ánh sáng dẫn đường cho người dân Singapore trong những năm qua đã tắt.

14g: Lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu bắt đầu. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kể về cuộc đời và quá trình xây dựng Singapore, những công lao của ông Lý Quang Diệu đối với đảo quốc sư tử. 

13g55: Lễ tang tổ chức ở UCC có sự tham dự của gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long, Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam, các bộ trưởng, thẩm phán, nghị sĩ và lãnh đạo quốc gia hơn 20 nước trên thế giới, cũng như 2.000 người dân Singapore được mời.

13g50: Linh cữu ông Lý Quang Diệu được đưa vào địa điểm tổ chức lễ truy điệu

12g50: 21 phát đại bác vang rền từ Padang tiễn đưa cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

12g48: Đám đông tại Padang hô vang tên cố lãnh đạo "Lý Quang Diệu, Lý Quang Diệu" giữa trời mưa khi đoàn đưa tang đi ngang qua.

12g45: Đoàn xe tang cùng linh cữu ông Lý Quang Diệu rời tòa nhà Quốc hội. Linh cữu ông Lý Quang Diệu nằm trong một quan tài bằng kính cường lực.

12g38: Linh cữu ông Lý Quang Diệu được chuyển ra xe tang.

12g33: Ban tổ chức Quốc tang cho biết số lượng người đến viếng ông Lý Quang Diệu tại tòa nhà Quốc hội là 454.687 người, tức trung bình khoảng 6.500 lượt khách mỗi giờ. Hiện nay có khoảng 131.450 lời chia buồn tại tòa nhà Quốc hội.

Quang cảnh tang lễ cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: Chụp từ clip trực tiếp Văn phòng Thủ tướng Singapore
Quang cảnh tang lễ cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: Chụp từ clip trực tiếp Văn phòng Thủ tướng Singapore
Quang cảnh tang lễ cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: Chụp từ clip trực tiếp Văn phòng Thủ tướng Singapore
Quang cảnh lễ tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh:Straistimes
Người dân Singapore giăng cờ chào cố Thủ tướng Lý Quang Diệu lần cuối - Ảnh: Stratstimes
Lễ tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu chính thức bắt đầu lúc 12g30 - Ảnh: CNA
Binh lính dọn rào chắn quanh tòa nhà Quốc hội Singapore - Ảnh: CNA

Channel NewsAsia cho biết Singapore đã ngưng tiếp nhận dòng người đến tưởng niệm cố Thủ tướng Lý Quang Diệu tại tòa nhà Quốc hội nhưng 18 địa điểm tưởng niệm trên khắp đất nước vẫn mở cửa cho đến khi kết thúc quốc tang.

Người dân dầm mưa tiễn đưa cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

12g20: Học sinh trong đồng phục áo trắng dầm mưa tiễn cố Thủ tướng Lý Quang Diệu trên đường North Bridge (Cầu Bắc).

12g15: Lực lượng vũ trang Singapore (SAF) sẵn sàng cho lễ rước.

12g: Chương trình truyền hình trực tiếp lễ tang của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu chính thức phát sóng.

11g58: Các thành viên trong gia đình ông Lý Quang Diệu, bao gồm Thủ tướng Lý Hiển Long xuất hiện trước tòa nhà Quốc hội Singapore để chuẩn bị lễ rước trong màn mưa.

11g35: Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo trên Facebook rằng Lễ tang của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu sẽ diễn ra từ 14g đến 17g15 hôm nay (tức 13g đến 16g15 theo giờ Việt Nam).

Trước đó lễ rước linh cửu của ông Lý Quang Diệu sẽ diễn ra lúc 12g30 trên đoạn đường dài khoảng 15,4 km từ tòa nhà Quốc hội đến Trung tâm Văn hóa thuộc ĐH Quốc gia Singapore.

11g: Người dân với dù và áo mưa đứng xếp hàng chờ tiễn biệt cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Sau một tuần lễ thời tiết khá tốt, hôm nay trời bắt đầu âm u và có sấm sét ở nhiều khu vực tại Singapore.

10g02: "Thật là một trải nghiệm cảm động" - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook về tình cảm mà người dân dành cho cha của ông là cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Ông Lý Hiển Long cũng kêu gọi mọi người dành một phút mặc niệm vào 4 giờ chiều hôm nay.

"Tôi hy vọng rằng dù bạn ở bất cứ nơi nào, hãy dành ra một phút mặc niệm. Đây sẽ là khoảnh khắc đặc biệt để chúng ta chia sẻ và tưởng nhớ" - ông Lý Hiển Long viết.

9g30: Người dân Singapore bắt đầu xếp hàng dọc tuyến đường St Andrews để chuẩn bị chào lần cuối cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

7g: Người dân Singapore đã xếp hàng dài từ tòa nhà Quốc hội Singapore đến Trung tâm Văn hóa thuộc Đại học Quốc gia Singapore.

6g: Khoảng 1.000 binh lính thuộc 2 tiểu đoàn Bộ binh Singapore bắt đầu tháo dỡ lều trại và rào chắn được dựng lên để bảo vệ dòng người tưởng niệm cố Thủ tướng Lý Quang Diệu trong tuần qua tại tòa nhà Quốc hội Singapore.

Bất kể trời mưa, người dân Singapore xếp hàng tiễn cố Thủ tướng Lý Quang Diệu lần cuối  - Ảnh: CNA

Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu đi ngang trên đường phố từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straittimes.
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes.
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes.
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu đi ngang dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes.
Người dân chờ đợi đám tang ông Lý Quang Diệu dưới trời mưa to từ sáng sớm ngày 29-3 - Ảnh: Straitstimes.

Hơn 1,2 triệu người đã tỏ lòng tiếc thương đối với cố thủ tướng Lý Quang Diệu tại Tòa nhà Quốc hội và trên những trang web cộng đồng trong tuần qua.

Mặc dù sáng nay mưa như trút trên đảo quốc nhưng người dân vẫn đến nhiều điểm khác nhau dọc theo tuyến đường diễu hành của lễ tang. "Nó chỉ là mưa. Một chút ẩm ướt, đâu là gì so với những gì ông Lee đã làm cho chúng tôi", Tina, một chủ doanh nghiệp 54 tuổi cho biết.

Joanne Lee, 35 tuổi, đã chờ cùng một người bạn của cô từ 6g45 trước Tòa nhà Quốc hội, nơi một đám đông khoảng 30 người. Cô nói: "Tôi nghĩ sẽ rất nhiều người đến, vì vậy chúng tôi muốn đến sớm để có được một vị trí tốt để gửi đến cố thủ tướng lời chào vĩnh biệt"

Ông Gunaseigaran Arumugam, 62 tuổi, một nhân viên phòng thí nghiệm đã có mặt với vợ và ba con gái. Ông nói: "Tôi đã đến Tòa nhà Quốc hội vào thứ năm và xếp hàng chờ đợi sáu giờ. Tôi đến đây một lần nữa để vĩnh biệt ông Lý". 

Khoảng 1.000 tình nguyện viên từ Hiệp hội nhân dân đã phân phát hơn 200.000 lá cờ tiểu bang trên khắp đảo. Một trong số họ, cô Archna Sharma, 37 tuổi, cho biết: "Chúng tôi là một và lá cờ tượng trưng cho tinh thần Singapore".

ANH THƯ - VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên