Người dân đến UBND H.Bình Chánh làm thủ tục hành chính ngày 24-4 - Ảnh: MINH HÒA
Vậy chính quyền địa phương đã thực hiện những biện pháp gì để phòng chống dịch bệnh COVID-19 và vẫn đảm bảo giải quyết công việc cho người dân?
Tăng nhân viên giải quyết
Ngày 24-4, tại UBND H.Bình Chánh (TP.HCM), Tuổi Trẻ ghi nhận có rất nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính và chiếm đa số là nộp hồ sơ liên quan đất đai, xây dựng.
Chia sẻ với chúng tôi, một người dân nói: "Đầu tháng 4 tôi định lên UBND huyện làm hồ sơ đất đai nhưng vì dịch COVID-19 nên thôi. Trường hợp của tôi phải làm việc trực tiếp chứ không thực hiện online được, nay mới đi làm".
Ông Phạm Nhật Trường, chánh văn phòng UBND H.Bình Chánh, cho biết ngày 23 và 24-4 người dân đến làm việc tại nơi tiếp nhận, trả hồ sơ khá đông. UBND huyện phải tăng cường nhân viên đến 12-13 người thực hiện công việc tiếp nhận hồ sơ để đáp ứng nhu cầu của người dân.
"Hồ sơ kinh doanh, giấy phép xây dựng, tư pháp, môi trường cũng có người dân đến làm thủ tục nhưng không đông bằng đất đai, bởi lĩnh vực này không làm trực tuyến được. Sau thời gian cách ly xã hội, người dân để lâu ngày, đến nay mới đi làm" - ông Trường chia sẻ.
Tương tự, tại UBND Q.Bình Tân, dù chưa bắt đầu giờ hành chính nhưng hàng chục người dân đã túc trực chờ làm thủ tục hành chính công.
Đa số người dân đến để đăng ký hồ sơ nhà đất. Ông Nguyễn Minh Tiến (người dân đến đăng ký làm thủ tục hành chính) cho biết ngày 23-4, nghe tin TP cho đăng ký dịch vụ công trực tiếp trở lại, ông đã đến làm thủ tục nhưng vì người dân đến quá đông, sợ dịch nên ông đợi sang ngày 24-4 mới đến làm hồ sơ.
Trước đó, ông đã thử sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng quy trình có phần rườm rà, khó hiểu nên ông phải đợi UBND mở cửa nhận hồ sơ trở lại.
Ông Tiến cho rằng với tình hình dịch bệnh như hiện nay, cần đơn giản hóa dịch vụ công trực tuyến hơn để giảm bớt việc tụ tập đông người.
Đảm bảo phòng chống dịch
Do lượng người dân đến làm các loại thủ tục hành chính khá lớn, UBND H.Bình Chánh đã vận động người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.
Ngoài cổng trụ sở, UBND H.Bình Chánh cũng bố trí người túc trực xịt dung dịch sát khuẩn, đồng thời đo thân nhiệt.
"Huyện cũng tìm mọi cách để thực hiện biện pháp phòng chống dịch, như những trường hợp người dân kéo khẩu trang xuống nói chuyện thì cán bộ nhắc nhở.
Nếu người dân đến đông quá thì cán bộ bố trí thêm ghế để người dân ngồi bên ngoài chờ, tránh trường hợp tập trung đông bên trong.
Trường hợp các hồ sơ đơn giản, cán bộ hướng dẫn người dân nhận qua đường bưu điện để khỏi mất công lên trực tiếp văn phòng ủy ban" - ông Phạm Nhật Trường nói.
Tương tự, UBND Q.Bình Tân cũng đã cử lực lượng cán bộ thường xuyên nhắc nhở người dân việc giãn cách, khử trùng tay, đeo khẩu trang... Bên cạnh đó, đơn vị này đã lắp đặt camera đo thân nhiệt từ xa. Trường hợp người dân có thân nhiệt bất thường sẽ được lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời.
Tăng đột biến
Theo thông tin của Văn phòng UBND Q.Bình Tân, trước đây mỗi ngày đơn vị tiếp nhận gần 90 hồ sơ đến đăng ký dịch vụ công. Ngày 23-4, khi UBND mở cửa tiếp nhận hồ sơ trở lại, số lượng hồ sơ đơn vị tiếp nhận tăng đột biến lên 700 hồ sơ/ngày.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận