Thứ 3, ngày 16 tháng 8 năm 2022

Người dân bắt đầu sắm Tết

20/12/2021 09:24 GMT+7

TTO - Sức mua tại nhiều hệ thống siêu thị, bán lẻ... đã bắt đầu tăng. Một số mặt hàng Tết như giò chả, quà Tết, các loại hạt... bắt đầu hút khách.

Người dân bắt đầu sắm Tết - Ảnh 1.

Người dân mua sắm hạt dưa, hạt điều, mứt Tết... tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An vào sáng 19-12 - Ảnh: N.TRÍ

Theo nhiều doanh nghiệp, tâm lý mua sắm Tết sớm năm nay khá rõ và họ đã phải tăng nhân công, thuê nhiều container để trữ hàng nhằm đảm bảo giá tốt.

Sức mua tăng nhờ khuyến mãi

Ghi nhận ngày 19-12 tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TP.HCM), lượng khách hàng đã đông đảo hơn các tuần trước đó. Ngoài lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng cơ bản, nhiều người bắt đầu mua sắm Tết với các mặt hàng như hạt dưa, mứt, bánh kẹo...

Lựa mua hàng tại đây, bà Ngô Thị Vi (quận Bình Thạnh) cho biết không chỉ nguồn hàng phong phú, nhiều sản phẩm như bánh kẹo, nước mắm, dầu ăn... được khuyến mãi 5 - 20% nên bà quyết định sắm Tết sớm. 

"Hàng hóa và giá cả đang tốt, chưa kể cuối năm đông đúc, khó khăn đi lại nếu dịch bệnh bùng phát nên tôi tranh thủ sắm Tết trước" - bà Vi tính toán.

Tương tự, nhờ chương trình "hội chợ Nhật Bản" diễn ra từ ngày 15 đến 26-12 với hàng loạt mặt hàng tiêu dùng, hàng Tết được khuyến mãi nên lượng khách đến với siêu thị Konnan Japan tại TP Thủ Đức tăng nhanh.

Dạo mua hàng gia dụng tại đây, bà Bé (TP Thủ Đức) cho biết mặt hàng khá đa dạng và được giảm giá nhiều nên bà chủ động mua sớm những sản phẩm cần thiết cho mùa Tết.

Ông Huỳnh Gia Đạt, quản lý siêu thị này, cho biết nhờ nhiều mặt hàng khuyến mãi sâu giúp sức mua tăng khoảng 50% so với bình thường và khả năng lên 70% vào tuần tới khi người dân bắt đầu sắm Tết nhiều hơn.

Theo đại diện Saigon Co.op, hiện tổng lượng hàng Tết của hệ thống đã tăng khoảng 20 - 35% tùy ngành hàng so với tháng thông thường, trong đó tăng cao nhất là hàng nhu yếu phẩm và thực phẩm. Hiện đơn vị đã bắt đầu khởi động chương trình bán hàng Tết (4 tuần) với hàng loạt chương trình khuyến mãi liên tục đã giúp sức mua khởi sắc.

Trong khi đó, đại diện siêu thị Emart cho biết so với tháng 11, hiện lượng nguồn hàng bán và dự trữ Tết đã tăng khoảng 40%, trong đó tập trung nhiều hàng thời trang, đồ gia dụng, hàng chế biến.

"Sức mua đang tăng tốt lên và khả năng sẽ tăng mạnh kể từ đầu tháng 12 nhờ nhiều chương trình giảm giá sâu được đơn vị áp dụng" - đại diện đơn vị này nhận định.

Theo bà Tạ Thị Minh Hợp - giám đốc cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+, lượng hàng hóa hệ thống VinMart/VinMart+ chuẩn bị cho giai đoạn Tết tăng 40 - 50% so với lượng bán bình quân, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. 

Theo bà Hợp, hiện nhiều sản phẩm đã được tăng cường lên quầy kệ, sức mua đã khởi sắc.

Đủ cách giữ nguồn cung và giá cả

Trước nỗi lo tăng giá dịp Tết và dịch có thể trở lại gây khó cho cung ứng hàng, theo đại diện Vinmart/Vinmart+, nhờ đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ thời điểm tháng 9, tháng 10 và chốt sản lượng cho tất cả các mặt hàng chủ lực dịp Tết Nguyên đán nên nguồn cung sẽ không thiếu, giá bán sẽ ổn định.

Ngoài ra, đơn vị tuyển dụng thêm cộng tác viên để luôn đảm bảo nhân sự đầy đủ và chuyên nghiệp phục vụ người tiêu dùng trong dịp cuối năm và Tết.

Trong khi đó, là khối bán lẻ, đại diện siêu thị Emart cho hay bắt đầu tuyển thêm khoảng 280 lao động thời vụ để tăng cường phục vụ mùa Tết. Đối với nguồn hàng, đơn vị đã thuê nhiều container để trữ hàng và "chốt" sớm sản lượng, giá cả với các đối tác nên dự kiến có nguồn hàng Tết dồi dào, giá tốt.

"Đặc thù hàng tươi sống nên có thể biến động nguồn cung và giá cả nhưng đơn vị cam kết nếu thiếu hụt chỉ mang tính thời điểm, ngắn hạn và giá nếu tăng chỉ ở mức trên dưới 5%" - đại diện đơn vị này khẳng định.

Trong khi đó, bà Trần Thị Kiều Oanh - giám đốc nhân sự Saigon Food - cho biết với nguồn hàng cung ứng dịp Tết đã sản xuất được hơn 80%, từ ngày 20-12 đơn vị sẽ tăng mạnh nguồn hàng này ra thị trường. Khoảng 20% lượng hàng còn lại sẽ tiếp tục sản xuất luân phiên nên đảm bảo sẽ có hàng thường xuyên cho khách.

Theo ông Lê Xuân Huy - phó tổng giám đốc Công ty C.P, giá heo hơi thời gian qua vẫn ở mức thấp với khoảng 45.000 đồng/kg, nguồn cung dồi dào nên đảm bảo được sản lượng thịt cho sản xuất giò chả, xúc xích... phục vụ Tết với mức giá tốt.

"Đơn vị đã tăng cường nguồn nguyên liệu và nhân sự để phục vụ mùa Tết, riêng nhân sự cho khâu chế biến vào tháng giáp Tết sẽ làm thêm ca 3 thay vì 2 ca như mọi khi" - ông Huy thông tin.

Nhận định sức mua giảm, người dân có xu hướng tập trung mua các mặt hàng cơ bản nên nhiều siêu thị, doanh nghiệp cho biết các mặt hàng tươi sống, thực phẩm thiết yếu và một số mặt hàng có tính thời vụ như bánh kẹo, bia, nước giải khát, rượu... phục vụ cho việc đón Tết sẽ ổn định ở mức giá tốt.

Mua sắm nhiều mặt hàng tăng mạnh

Sức mua của người tiêu dùng cho các mặt hàng trang trí, dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết tăng mạnh.

Theo đại diện sàn Lazada, trong tuần khuyến mãi vừa qua, ngành hàng nhà cửa và đời sống ghi nhận mức tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, doanh thu của ngành hàng điện tử gia dụng cũng tăng cao gấp 5 lần so với ngày thường. Trong đó, tủ lạnh, nồi chiên không dầu và tivi là các sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Tại các hệ thống bán lẻ truyền thống, nhóm hàng chăm sóc nhà cửa cũng nhận được nhiều quan tâm. Đại diện Saigon Co.op cho biết hiện hệ thống bán lẻ của đơn vị đã bắt đầu khởi động giai đoạn kinh doanh cao điểm Tết và tổ chức giảm giá khuyến mãi 8 tuần liên tục đối với các ngành hàng trang trí, gia dụng, đồ dùng, may mặc, hóa phẩm, thực phẩm công nghệ... để kích cầu tiêu dùng.

Chủ một hệ thống nội thất trên đường Song Hành (TP Thủ Đức) cho biết sức mua hàng nội thất, trang trí nhà cửa đã cải thiện cho thấy tín hiệu tích cực phục hồi của nền kinh tế sau một năm nhiều thử thách. "Chúng tôi đã bán được một số mặt hàng giá trị cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái" - vị này chia sẻ.

N.BÌNH

Dàn trải khuyến mãi để khách sắm Tết sớm

Theo đại diện Emart, với mong muốn người dân mua sắm Tết dàn trải, hạn chế tập trung đông vào giáp Tết, năm nay đơn vị tung mạnh chương trình khuyến mãi, nguồn hàng đa dạng ngay từ 2 tuần đầu của tháng 1. "Mục tiêu hai tuần đầu tháng 1 sức mua tăng 25 - 30% và hai tuần cận Tết tăng 40%. Với sức mua đó, đơn vị dễ dàng đáp ứng được".

Tương tự, đại diện Saigon Co.op cho biết nguồn hàng và các chương trình khuyến mãi sẽ được rải đều từ nhiều tuần trước Tết nên người dân có thể chủ động mua sắm sớm hơn.

Hàng bình ổn mùa Tết năm nay ra sao?

hang tieu dung nhu gio cha, xuc xich len ke nhieu 2(read-only)

Nhiều mặt hàng được bình ổn, đảm bảo giá tốt dịp Tết năm nay - Ảnh: N.TRÍ

Theo kế hoạch về việc cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn TP.HCM vừa được Sở Công thương TP công bố, các doanh nghiệp bình ổn, hệ thống siêu thị, cửa hàng... cam kết tăng nguồn cung cho thị trường Tết ở TP gấp 2 - 3 lần so với bình thường, không tăng giá trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết; thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

Cụ thể, 80 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường chuẩn bị nguồn vốn dự trữ, cung ứng hàng hóa cho 2 tháng Tết trên 19.881 tỉ đồng (tương đương năm ngoái). Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ 1 đến 30 tháng chạp) là 11.024,2 tỉ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.182,9 tỉ đồng.

Theo Sở Công thương, với số vốn chuẩn bị như trên, các doanh nghiệp đảm bảo được lượng hàng dự trữ, cung ứng đáp ứng kế hoạch TP giao, nhiều nhóm hàng đủ sức chi phối thị trường, chiếm từ 22 - 54,5% nhu cầu như thịt gia cầm (chiếm 54,5%), trứng gia cầm (47%), thực phẩm chế biến (28,1%)...

Đối với chợ, hiện TP có 2 chợ đầu mối hoạt động bình thường và 194/233 chợ truyền thống đã mở cửa. Để đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa, Sở Công thương cho biết đã có văn bản đôn đốc các địa phương sớm đưa các chợ trở lại hoạt động, tăng cường nguồn hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, từ nay đến Tết Nguyên đán, TP sẽ thực hiện khoảng 350 chuyến bán hàng lưu động với giá bình ổn tại các khu công nghiệp - khu chế xuất để hỗ trợ người lao động, công nhân.

Sở Công thương TP.HCM cũng cho hay sẽ vận động các siêu thị tăng thời gian hoạt động. Cụ thể, từ 20 đến 27 Tết mở cửa từ 7h đến 23h đêm; 28 Tết mở cửa từ 6h đến 24h đêm; 29 Tết (ngày giao thừa) mở cửa từ 6h sáng đến 12h; khai trương lại từ 8h mùng 2 Tết; từ mùng 2 đến mùng 5 Tết mở cửa từ 8h đến 12h; từ mùng 6 Tết hoạt động bình thường.

Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ giá hàng Tết ổn định ở TP.HCM Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ giá hàng Tết ổn định ở TP.HCM

TTO - Các doanh nghiệp bình ổn, siêu thị... cam kết tăng nguồn cung cho thị trường Tết gấp 2-3 bình thường, không tăng giá trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết, giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

NGUYỄN TRÍ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận