10/05/2016 16:55 GMT+7

Người chuyển giới đầu tiên được bầu vào Quốc hội Philippines

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bà Geraldine Roman, người chuyển giới đầu tiên, vừa giành được một ghế ở Quốc hội Philippines, đất nước có hơn 80% dân số theo đạo Thiên Chúa.

Chính trị gia Geraldine Roman đã trở thành người chuyển giới đầu tiên tại Philippines được bầu vào quốc hội nước này - Ảnh: AFP
Chính trị gia Geraldine Roman trở thành người chuyển giới đầu tiên tại Philippines được bầu vào quốc hội nước này - Ảnh: AFP

Theo BBC, các kết quả kiểm phiếu cho thấy chính trị gia thuộc Đảng Tự do 49 tuổi giành được một ghế cho tỉnh nhà Bataan, phía bắc thủ đô Manila tại hạ viện Quốc hội Philippines.

Bà Geraldine Roman sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống chính trị. Vị trí tại hạ viện quốc hội mà bà Roman sẽ nắm từng là vị trí của mẹ bà trước đó.

Bà Geraldine Roman từng có nhiều năm sống tại Tây Ban Nha. Bà thông thạo nhiều ngoại ngữ và từng làm biên tập cho một hãng thông tấn Tây Ban Nha.

Năm 2012 bà trở về quê nhà Bataan để chăm sóc cha mẹ già, cam kết sẽ kế tục sự nghiệp chính trị của họ.

Trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua, những nội dung chiến đấu, bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng LGBT luôn là ưu tiên lớn của bà Roman.

Bà chia sẻ gia đình đã luôn ủng hộ bà, cha bà từng khuyên rằng bất kể việc bà bị bắt nạt hay chế giễu về giới tính như thế nào thì hãy cứ “luôn tự tin”.

Trao đổi với Hãng tin AFP tại một sự kiện tranh cử, bà Roman nói: “Việc một ai đó có điều kiện hoàn cảnh giống tôi lần đầu tiên bước chân vào quốc hội sẽ đưa ra một tuyên bố rằng, ngay cả những người chuyển giới cũng có thể phục vụ đất nước và không nên kỳ thị họ”.

Chiến đấu vì quyền lợi của cộng đồng LGBT luôn là ưu tiên lớn với bà Roman - Ảnh: AFP
Chiến đấu vì quyền lợi của cộng đồng LGBT luôn là ưu tiên lớn với bà Roman - Ảnh: AFP

Trên thực tế chưa có chính trị gia đồng tính công khai nào ở Philippines. 

Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, bà Roman luôn dành ưu tiên lớn cho các quyền của cộng đồng LGBT tại một quốc gia có hơn 80% người dân theo đạo Thiên Chúa.

Bà nói: “Nếu Chúa Jesus còn sống tới hôm nay, ngài cũng sẽ không chấp nhận sự kỳ thị (với cộng đồng LGBT). Tôi tin chắc điều đó”.

Bà Roman cũng nói cuộc đời mình sau khi chuyển giới “không còn là bí mật” với những người từng biết rõ bà ở quê nhà Bataan.

Bà nói: “Giới tính chỉ trở thành vấn đề khi bạn cố giữ bí mật điều đó. Tôi quá hạnh phúc vậy thì tại sao tôi lại phải xấu hổ?”

Cư dân mạng Philippines lan truyền rất nhanh thông tin bà Roman đắc cử. Nhiều người gọi đó là một “bước đột phá vĩ đại” ở một quốc gia mà người chuyển giới thường đối mặt với kỳ thị và bạo lực lan tràn.

Một người dân là Ashley Plocarpio ở thủ đô Manila viết trên Twitter: “Bà Geraldine Roman là người anh hùng mới của tôi, người chuyển giới đầu tiên trúng cử tại Philippines”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên