09/05/2016 09:21 GMT+7

Hơn 54 triệu cử tri Philippines bắt đầu bầu cử

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TTO - Ít nhất 54,3 triệu cử tri Philippines bắt đầu đi bỏ phiếu từ 6g sáng 9-5, trong cuộc bầu cử tổng thống được quan tâm nhất từ trước đến nay.

Cử tri xem danh sách bầu cử ở Tondo, Manila sáng 9-5 - Ảnh: Reuters
Cử tri xem danh sách bầu cử ở Tondo, Manila sáng 9-5 - Ảnh: Reuters

Dù các cuộc thăm dò ngay trong ngày có thể hé lộ ứng viên nào lên nắm quyền điều hành đất nước trong sáu năm tới, nhưng kết quả chính thức sẽ chỉ được công bố vào cuối tháng này.

Về an ninh, chủ tịch Ủy ban Bầu cử Philippines Andres D. Bautist dự báo cuộc bầu cử lần này được tổ chức tốt nhất từ trước tới nay và các sự cố cũng như vấn đề bạo lực trong thời gian bầu cử sẽ ở mức thấp nhất.

Cảnh sát và quân đội đã được triển khai để đảm bảo an ninh, đặc biệt tại những “điểm nóng” - nơi có sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng cử viên.

Hơn 46.000 nhân viên kỹ thuật cùng 93.700 máy kiểm phiếu tự động đã được triển khai trên khắp nước nhằm bảo đảm việc bầu cử và kiểm phiếu diễn ra nhanh chóng.

Hôm 7-5 là ngày cuối cùng để các ứng viên tranh cử và hàng ngàn người ủng hộ đã tranh thủ tuần hành ở nhiều điểm để kêu gọi kiếm thêm lá phiếu.

Reuters mô tả không khí ở Manila tối 7-5 như lễ hội với các đám đông cổ vũ có sự tham gia của ca sĩ, ngôi sao, vũ công nổi tiếng.

Tại thành phố Davao của thị trưởng Rodrigo Duterte - ứng viên sáng giá trong cuộc đua vào ghế tổng thống, không khí chộn rộn suốt cuối tuần.

“Chúng tôi cần sự thay đổi trong chính phủ. Vì vậy tôi cầu cho ông Duterte thắng” - người dân địa phương tên Wing nói.

Ông Duterte, 71 tuổi, đứng đầu trong nhiều đợt thăm dò trước bầu cử, bất chấp nỗ lực ngăn cản của Tổng thống sắp mãn nhiệm Benigno Aquino nhằm ủng hộ ứng viên mà ông chọn là Manuel Roxas.

Trong cuộc thăm dò cuối cùng, ông Duterte bỏ xa người thứ nhì là thượng nghị sĩ Grace Poe 11 điểm, trong khi ông Roxas chỉ đứng thứ ba. Giới phân tích cho rằng sự phụ thuộc vào ông Aquino khiến ông Roxas mất điểm.

Theo Manila Bulletin, các chủ đề chính được các ứng viên tranh luận thời gian qua bao gồm tranh chấp trên Biển Đông, nghèo đói, các vấn đề lao động, tội phạm và ma túy, giáo dục, tham nhũng...

Ông Duterte, được ví như Donald Trump của Philippines với các phát ngôn tranh cử gây sốc, đã hứa sẽ xóa sổ tội phạm trong sáu tháng. Tuy nhiên, ông bị đánh giá yếu về ngoại giao vốn sẽ là mấu chốt trong nhiệm kỳ tổng thống tới.

Tham gia tranh cử tổng thống Philippines lần này có năm ứng cử viên là Phó tổng thống Jejomar Binay - chủ tịch Đảng Liên minh dân tộc thống nhất (UNA); cựu bộ trưởng nội vụ Manuel Roxas - ứng cử viên của Đảng Tự do cầm quyền; thượng nghị sĩ Grace Poe - ứng cử viên tự do; thị trưởng thành phố Davao Rodrigo Duterte thuộc liên minh PDP-Laban và bà Mariam Defensor Santiago thuộc Đảng Cải cách dân tộc (PRP).

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên