10/01/2010 13:54 GMT+7

Philippines tăng cường an ninh trước bầu cử

TƯỜNG VY (Theo BBC)
TƯỜNG VY (Theo BBC)

TTO - Gần 100.000 cảnh sát và binh sĩ đang được triển khai khắp Philippines trong một nỗ lực ngăn ngừa bạo lực chính trị của chính phủ trước thềm cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

JWVgOeiX.jpgPhóng to

Cảnh sát Philippines - Ảnh: heraldextra.com

Số nhân viên an ninh nói trên được lệnh lập hàng ngàn chốt kiểm soát nhằm thi hành lệnh cấm súng đạn và hạn chế quy mô các nhóm an ninh hộ tống cho các chính trị gia, được áp đặt sau khi xảy ra vụ thảm sát mang động cơ chính trị ở tỉnh Maguindanao làm 57 người thiệt mạng.

Nghi can chính trong vụ thảm sát, Andal Ampatuan Junior - con trai một gia tộc chính trị có quan hệ thân thiết với Tổng thống Gloria Arroyo - đã không nhận tội trong phiên tòa xét xử ngày 5-1. Theo nhận định của giới phân tích, phiên tòa có thể kéo dài nhiều năm, bởi gia tộc Ampatuan quá mạnh và có thể sát hại các nhân chứng.

Theo giới chức Manila, việc lập chốt kiểm soát sẽ tập trung tại hơn 500 khu vực được cho là “điểm nóng” về an ninh. Cảnh sát và binh sĩ trực chốt được quyền bắt giữ bất kỳ ai mang súng tại nơi công cộng, kể cả các nhân viên thi hành luật không mặc đồng phục.

Ông Jesus A Verzosa, đứng đầu Cảnh sát quốc gia Philippines, cho biết mục tiêu của họ là đảm bảo cho cuộc bầu cử hòa bình và đáng tin cậy. Tuy nhiên nhiệm vụ này không hề dễ dàng, bởi Philippines lâu nay “nổi tiếng” với tình trạng bạo lực chính trị.

Năm 2007, mặc dù đã có lệnh cấm mang súng, hơn 120 người tại nước này vẫn thiệt mạng trong thời gian diễn ra các cuộc bầu cử địa phương và bầu cử quốc hội.

* Tin bài liên quan:

Philippines: thêm một ứng viên tranh cử bị sát hạiPhilippines gia hạn tình trạng khẩn cấp tại MaguindanaoPhilippines quyết dẹp các nhóm quân đội tư nhânLại bắt cóc con tin ở miền nam PhilippinesPhilippines khởi tố 5 thành viên gia tộc AmpatuanThảm sát con tin trước bầu cử ở PhilippinesPhilippines: 20 nhà báo bị bắt làm con tinPhilippines: nghi can cầm đầu vụ thảm sát đầu thúPhiliipines: thiết quân luật tại MaguindanaoPhiến quân Maguindanao đụng độ lính quốc gia2.000 binh sĩ Philippines săn lùng băng cướp ngục

TƯỜNG VY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên