16/03/2016 14:24 GMT+7

Ngồi không chê mấy đứa trẻ “rảnh quá” mới "rảnh thứ thiệt"

TRANG HIẾU
TRANG HIẾU

TT - Những đứa trẻ “rảnh quá” - đó là ý nghĩ thoáng qua, là câu nói lầm bầm và cả lời quát to của không ít người khi dừng xe trước cột đèn đỏ ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM).

Những tờ biểu ngữ mang những thông điệp thiết thực của nhóm sinh viên tại ngã tư Hàng Xanh - Ảnh: Ngọc Hiển
Những tờ biểu ngữ mang những thông điệp thiết thực của nhóm sinh viên tại ngã tư Hàng Xanh - Ảnh: Ngọc Hiển

Đó là một nhóm các bạn sinh viên, mỗi khi đèn chuyển tín hiệu dừng, lại dàn hàng ngang và giơ cao các tấm bảng được vẽ ngộ nghĩnh, độc đáo.

Nhiều thông điệp quan trọng được các bạn chuyển tải ngắn gọn, thiết thực hưởng ứng “Giờ Trái đất 2016” như: “Nhận tờ rơi đừng đánh rơi xuống đất”, “Tắt máy 25 giây vì môi trường”, “Hãy sử dụng sản phẩm tái chế”, “Hãy sử dụng xăng E5”... (bài Trò chuyện với “mấy đứa rảnh” ở ngã tư Hàng Xanh).

Đừng vội chê bai những người trẻ này “rảnh chuyện”. Không rảnh sao được khi ý thức của mỗi người dân về bảo vệ môi trường chưa thật sự thẩm thấu?

Không rảnh sao được khi Trái đất đang mỗi ngày một nóng lên với sự gia tăng đáng sợ của thiên tai? Không rảnh sao được khi cần xây dựng một ý thức tốt của mỗi người dân để làm bàn đạp cho một hành động tốt?...

Đâu phải ai cũng “rảnh chuyện” một cách ý nghĩa như thế chứ!

Bao con người đang la cà quán xá nhậu nhẹt thâu đêm cũng rảnh đấy. Bao con người ngồi đến mức “mọc rễ” trong các quán cà phê cũng rảnh đấy. Bao con người đang chúi mũi vào các trận chiến kinh thiên động địa trong game online cũng là rảnh đấy... Nhưng chẳng “ích” gì cho xã hội!

“Rảnh chuyện” khởi đầu bằng một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Những hành động nhỏ như thông điệp của các bạn trẻ này đưa ra những tưởng rất dễ thực hiện.

Tuy nhiên, khi nhiều thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức cùng với những tác động tiêu cực của hiệu ứng đám đông, người ta xem những hành động vô ý thức của mình là điều quá đỗi bình thường, thì những hành động đúng đó thường bị bỏ qua.

Rồi ý thức bỗng nhiên bị thức tỉnh bởi những thông điệp ý nghĩa, những hành động thiết thực của những người trẻ. Nhiều người sẽ thẹn lòng rồi nhủ thầm hãy tập lại những thói quen tốt. Một, hai rồi ba điều tốt nhỏ nhặt cứ lan rộng, sẽ “góp gió thành bão” nên một xã hội văn minh.

Xin hãy nhân lên nữa những hành động “rảnh chuyện” ấy. Không chỉ là lời nhắc nhở khéo léo về môi trường, tôi mong ước sẽ có nhiều hơn những hành động đánh thức văn hóa Việt, ví dụ như “Hãy nói nhiều hơn lời cảm ơn và xin lỗi”, “Phóng nhanh vượt ẩu là một tội ác”, “Hãy kiên nhẫn xếp hàng”...

TRANG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên