07/08/2015 11:28 GMT+7

Ông Vương Nghị lớn tiếng yêu cầu Nhật không đối đầu Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp bên lề với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Kuala Lumpur, Malaysia theo đề nghị từ phía Nhật.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị - Nguồn: Reuters

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp ngày 6-8 ông Vương Nghị đã cảnh báo Nhật không nên đối đầu với Trung Quốc trên mọi phương diện. Thông tin do một nhà ngoại giao giấu tên tiết lộ.

Cụ thể, trong cuộc gặp, ông Vương Nghị cho rằng năm nay là năm kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2, do đó cũng có những ý nghĩa quan trọng.

Ông Vương nói Nhật Bản nên giữ quan điểm nghiêm túc và có trách nhiệm thay vì cứ “cố tình làm rối tung mọi việc” như vừa qua.

Về chiến lược phát triển đất nước, nhân chuyện quá khứ, ngoại trưởng Trung Quốc cũng nói Nhật Bản nên theo đuổi chính sách hòa bình, tránh lặp lại số phận như đã từng trải qua trong Thế chiến thứ 2.

Ông Vương Nghị còn cảnh báo, thay vì “đối đầu với tham gia” trên nhiều phương diện, Nhật Bản nên thực thi cam kết đã có với Trung Quốc, theo đó hai nước là các đối tác hợp tác với nhau, không đe dọa lẫn nhau.

Cuộc gặp giữa ông Vương Nghị và ông Fumio Kishida diễn ra trong bối cảnh đang có những căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên