02/07/2013 09:24 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc hối thúc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 1-7 hối thúc CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và sớm nối lại đàm phán sáu bên, đồng thời trấn an Mỹ rằng Trung Quốc “rất quyết liệt” với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên lại công kích tổng thống Hàn QuốcHàn Quốc, Trung Quốc: "không dung thứ Triều Tiên có vũ khí hạt nhân"

XAMRHGub.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN ở Brunei, có buổi tiếp xúc với báo chí Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết : “Mục tiêu không thay đổi của chúng tôi là phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và chúng tôi sẽ nỗ lực đạt được mục tiêu này”.

Trong cuộc hội đàm, Yonhap cho biết Ngoại trưởng Vương đã kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân của mình. Để thuyết phục CHDCND Triều Tiên, ông Vương nói: “Các cuộc hội đàm sáu bên rất cần thiết. Là nước tổ chức hội đàm, Trung Quốc kỳ vọng những quốc gia liên quan sẽ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại”.

Các ngoại trưởng Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc hôm 1-7 đã tổ chức hội đàm và tái kêu gọi CHDCND Triều Tiên phải có hành động cụ thể để phi hạt nhân hóa.

Cụ thể, các ngoại trưởng kêu gọi CHDCND Triều Tiên tôn trọng những cam kết theo tuyên bố chung của đàm phán sáu bên ngày 19-9-2005, đặc biệt là mục tiêu cốt lõi phi hạt nhân hóa và tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an; tuyên bố tăng cường hợp tác với Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có cuộc họp riêng với Ngoại trưởng Vương Nghị. “Tất cả chúng tôi đều thống nhất và kiên định việc CHDCND Triều Tiên phải thực hiện giải trừ hạt nhân trong tương lai - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Kerry - Phía Trung Quốc rất thẳng thắn với tôi rằng họ đã và đang có những tuyên bố, hành động quyết liệt thực hiện chính sách này”.

Hãng tin Yonhap hôm 1-7 dẫn nguồn tin chính phủ cho biết ngay trước thời điểm Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu chuyến thăm nhà nước tới Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên đã bắn bốn tên lửa tầm ngắn ra vùng biển Nhật Bản.

Sự kiện này diễn ra từ tuần trước. Những tên lửa trên có thể được phóng từ dàn phóng rocket cỡ nòng 300mm, tương tự như những tên lửa mà Triều Tiên bắn về biển Nhật Bản hồi tháng 5.

"Lần này, tên lửa bay được 100km, ngắn hơn so với quãng đường 150km của tên lửa hồi tháng 5" - nguồn tin cho biết, đồng thời nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa phát triển xong dàn phóng rocket cỡ nòng 300mm để triển khai.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên