28/06/2013 08:24 GMT+7

Hàn Quốc, Trung Quốc: "không dung thứ Triều Tiên có vũ khí hạt nhân"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong cuộc họp thượng đỉnh hôm qua 27-6 tại Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận hợp tác nhằm nối lại đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

* Mỹ cấm vận ngân hàng Triều Tiên

30UOHPuB.jpgPhóng to
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt thỏa thuận về vấn đề CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mô tả chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với sự ổn định ở Đông Á. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấm vận của LHQ đối với Bình Nhưỡng nhằm gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Bà Park nhấn mạnh bà và ông Tập đồng quan điểm rằng không thể dung thứ cho việc CHDCND Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Hiện Trung Quốc đang vận động đàm phán để chấm dứt khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. Nhưng trong thời gian qua, Mỹ và Hàn Quốc tỏ ra ngần ngại trong việc đàm phán với CHDCND Triều Tiên trừ khi Bình Nhưỡng chấp nhận dừng chương trình hạt nhân trước.

Báo New York Times dẫn lời một số nhà quan sát Hàn Quốc và phương Tây bình luận dù Trung Quốc đang rất mạnh miệng về CHDCND Triều Tiên, nhưng khó có khả năng Bắc Kinh áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ đối với Bình Nhưỡng theo cách Washington và Seoul mong muốn.

Cũng trong hôm qua 27-6, Chính phủ Mỹ công bố các biện pháp cấm vận một ngân hàng CHDCND Triều Tiên và một quan chức do hỗ trợ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Theo báo Wall Street Journal, Bộ Tài chính Mỹ cấm vận Ngân hàng Tín dụng Daedong và một trong các giám đốc của ngân hàng do thực hiện giao dịch chuyển hàng triệu USD để hỗ trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Giám đốc này tên Kim Chol Sam, hoạt động ở thành phố Đại Liên ở miền đông Trung Quốc. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng ông Kim quản lý hàng triệu USD trong các tài khoản của chính quyền CHDCND Triều Tiên. Ngân hàng Daedong bị cáo buộc sử dụng một công ty bình phong có văn phòng ở Trung Quốc và quần đảo British Virgin để né các biện pháp cấm vận.

Ngân hàng Daedong và ông Kim bị cáo buộc thực hiện các giao dịch nhằm hỗ trợ hai công ty CHDCND Triều Tiên là Công ty Phát triển khai thác mỏ Triều Tiên và Ngân hàng Thương mại Tanchon. Cả hai công ty này đều có mặt trong danh sách đen của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vì hỗ trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen tuyên bố ông không biết liệu Trung Quốc có biết gì về hoạt động của ngân hàng Daedong và ông Kim hay không. Ông nhấn mạnh Washington thường xuyên yêu cầu Bắc Kinh hạn chế các hoạt động phổ biến hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phản ứng lại, một người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington tuyên bố Bắc Kinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấm vận của LHQ đối với Bình Nhưỡng và hợp tác chặt chẽ với Mỹ trên lĩnh vực này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên