06/06/2017 18:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ: Tổng thống dặn phải xây dựng quan hệ với Nga

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói thẳng rằng ông đang thực thi yêu cầu của tổng thống Donald Trump trong việc tái xây dựng quan hệ với Nga vốn đang bị xấu đi quá nhanh.

Ngoại trưởng Rex Tillerson (phải) thực hiện kiểu chào truyền thống Hongi với một quan chức New Zealand ngày 6-6 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Rex Tillerson (phải) thực hiện kiểu chào truyền thống Hongi với một quan chức New Zealand ngày 6-6 - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ đang có chuyến thăm New Zealand sau chuyến thăm Úc để xác định chính sách khu vực của Mỹ với các đồng minh.

Tuy nhiên, vấn đề nội bộ của nước Mỹ, đặc biệt là chuyện điều tra sự can thiệp của Nga đối với bầu cử Mỹ, vẫn theo ông đến tận đảo quốc thuộc châu Đại dương.

Trong cuộc họp báo ngày hôm nay (6-6), cánh nhà báo lại cạnh khóe khi hỏi liệu chính quyền Donald Trump có sụp đổ không nếu quan hệ với Nga bị tiết lộ. Câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh cựu Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ James Comey sắp ra điều trần trước Ủy ban Tình báo của Thượng viện Mỹ vào ngày 8-6 và được dự báo sẽ có những thông tin "bùng nổ".

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng thẳng thắn cho biết Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ông tái xây dựng mối quan hệ Mỹ - Nga, đồng thời không cho phép tình trạng rối loạn chính trị xung quanh cáo buộc Matxcơva can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016 làm cản trở nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này. 

“Tổng thống đã nói rõ với tôi: ông đừng để mấy chuyện đang xảy ra trên chính trường làm cản trở công việc của ông trong mối quan hệ với Nga”, ông Tillerson cho biết.

Cũng trong cuộc họp báo tại thủ đô Wellington sau cuộc hội đàm với thủ tướng New Zealand Bill English, Ngoại trưởng Tillerson cho biết mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đã xuống mức thấp chưa từng thấy và ngày càng đi xuống, và Tổng thống Mỹ đã yêu cầu ông nỗ lực làm ổn định mối quan hệ song phương và tái xây dựng lòng tin với Nga.

Ngoại trưởng Tillerson cũng cho biết ông không thể bình luận chi tiết về các cuộc điều tra liên quan đến Nga hay liệu vụ việc này có đe dọa chính quyền hay không, bởi "không có thông tin trực tiếp".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Tillerson cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh đây vẫn là khu vực "vô cùng quan trọng" đối với Mỹ cả về an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế.      

Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các ủy ban tình báo của hai viện Quốc hội Mỹ đang tiến hành các cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và khả năng êkíp tranh cử của ông Donald Trump có cấu kết với các nhân viên tình báo Nga trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ của ông đã bác bỏ những cáo buộc trên và mô tả chúng là giả mạo.

Hôm 2-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã kêu gọi chấm dứt những cáo buộc cho rằng Matxcơva đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, khẳng định những cáo buộc này là vô căn cứ.

Theo nhà lãnh đạo Điện Kremlin, cần chấm dứt ngay những cáo buộc vô bổ và có thể gây phương hại tới quan hệ quốc tế, nền kinh tế và an ninh của thế giới. 

Khi được hỏi về một thỏa thuận bí mật có thể giữa chính quyền Nga và ông Donald Trump trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, Tổng thống Putin khẳng định những cáo buộc này là "cuồng loạn", đồng thời cáo buộc chính Mỹ xâm phạm thô bạo có hệ thống vào công việc nội bộ của Nga trong nhiều năm qua. 

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên