14/02/2014 11:25 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Hàn - Nhật cùng "tiến lên phía trước"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trước khi rời Seoul đến Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Hàn Quốc và Nhật “bỏ lại lịch sử sau lưng” để cải thiện quan hệ song phương.

grRcconD.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se bắt tay nhau trong cuộc họp báo ở Seoul - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se, ông Kerry khẳng định: “Hàn Quốc và Nhật cần phải bỏ lại lịch sử sau lưng. Việc hai nước và Mỹ duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ là hết sức quan trọng để đối phó với nguy cơ hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên”.

Ông Kerry nhấn mạnh quan hệ hữu hảo giữa Hàn Quốc và Nhật, hai đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á, sẽ đem lại lợi ích lớn cho hai nước, khu vực và cho cả Mỹ. Ông đánh giá Hàn Quốc và Nhật có những đặc điểm kinh tế và giá trị văn hóa chung.

“Chúng tôi kêu gọi Seoul và Tokyo hợp tác cùng nhau và với Washington để tiến về phía trước, giải quyết những khác biệt lịch sử” - ông Kerry kêu gọi. Ông cho biết cũng đã đề cập đến vấn đề này trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ở Washington tuần trước.

Việc Nhật xâm chiếm và kiểm soát bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945 vẫn là một cái gai lớn trong mối quan hệ hai nước. Phía Hàn Quốc cho rằng các chính phủ Nhật đời sau đã không chân thành xin lỗi vì những tội ác đã gây ra trong chiến tranh.

Ngoài ra, hai nước còn tranh chấp chủ quyền quần đảo nhỏ Dokdo/Takeshima, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc.

Kể từ sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi hồi tháng 12-2013, quan hệ Seoul và Tokyo ngày càng lạnh nhạt. Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun cho rằng Nhật phải chủ động tìm cách nối lại đàm phán với Hàn Quốc và “áp dụng các biện pháp phù hợp để cải thiện tình hình”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên