19/06/2015 09:35 GMT+7

“Nghiện khi nào không hay”

PHAN THÀNH - HOÀI GIANG
PHAN THÀNH - HOÀI GIANG

TT - Gần 100 thanh thiếu niên ở TP Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy đã có buổi gặp bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình.

Một thanh niên từng rơi vào hoàn cảnh nghiện ma túy chia sẻ về hoàn cảnh, ước muốn với lãnh đạo TP Đà Nẵng - Ảnh: Phan Thành

Nghe tâm sự như trên của một bạn trẻ trong buổi gặp mặt sáng 18-6, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ hỏi ngay: “Vậy bây giờ cháu đã có kế hoạch cai nghiện chưa, cần giúp đỡ gì không?”. Câu chuyện cứ thế diễn ra rất thân tình...

Gần 100 thanh thiếu niên ở TP Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy đã có buổi gặp mặt trò chuyện, bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình về con đường tương lai phía trước với những người đứng đầu chính quyền vào sáng 18-6. Với chủ đề “Vận động thanh niên nói không với ma túy”, đích thân ông Trần Thọ - bí thư Thành ủy và ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - chủ trì đã lắng nghe, chia sẻ, động viên, hứa giúp đỡ các em quay về cuộc sống đời thường.

Đúng 8g buổi trò chuyện mới bắt đầu nhưng các bạn đến từ rất sớm, ngồi kín chỗ hội trường HĐND TP Đà Nẵng. Mở đầu buổi trò chuyện, ông Trần Thọ thân tình nói: “Mặc dù bận rất nhiều việc nhưng chúng tôi, những lãnh đạo cao nhất của TP, bí thư các quận, huyện đến lắng nghe để tìm cách giúp đỡ các cháu trở thành công dân, thanh niên và đứa con tốt của gia đình. Bởi ngoài tinh thần lãnh đạo, chúng tôi còn có trách nhiệm như người cha, người chú”.

Con tin chắc rằng hầu hết các bạn đang ngồi ở đây đều nhận thức được mình đã vấp ngã và biết vấp ngã thì phải tự đứng dậy, đã gây ra lỗi lầm thì phải sửa sai. Nhưng liệu rằng xã hội có dang rộng vòng tay chào đón chúng con? Tự sâu trong tâm khảm, con chỉ mong muốn mọi người khoan dung với lỗi lầm, giúp chúng con làm lại cuộc đời 
Lê Văn H. (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang)

Mong cộng đồng không xa lánh

Khoảng cách giữa lãnh đạo chính quyền và những bạn trẻ rút ngắn lại như một gia đình. Từng câu nói, những lời tâm sự được các bạn chia sẻ một cách thẳng thắn, không hề e ngại. Nguyễn Kỳ T. (P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu), người từng nhiều lần nghiện ma túy, kể trước hội trường rằng chỉ do ham chơi, hiếu kỳ nên bị bạn bè rủ rê lôi kéo.

“Nhiều lần thành quen, thế là nghiện khi nào không hay”- T. nói. “Vậy bây giờ cháu đã có kế hoạch cai nghiện chưa, cần giúp đỡ gì không?”- ông Trần Thọ hỏi ngay. T. cho biết hiện đang cai nghiện tại cộng đồng, mong muốn khi cai nghiện thành công sẽ được các chú tạo điều kiện cho đi học bằng lái ôtô, kiếm công việc ổn định tự lo cho bản thân.

Ngồi cạnh T., hoàn cảnh của Phạm X.T. cũng khiến cả hội trường xúc động. X.T. cho biết từng nghiện ma túy vào năm 2013, đến nay sau khi đã cai nghiện xong nhưng vẫn còn bị cộng đồng xa lánh, không có việc làm. “Con mong các cơ quan tạo điều kiện cho con kiếm được một công việc ổn định hoặc cho con tiền mua một chiếc xe máy để làm ăn”- T. chia sẻ.

Nguyễn Thị Thanh A. (Q.Liên Chiểu), một trong số ít nữ sinh có gương mặt ngây thơ, hồn nhiên có mặt tại hội trường từng “chơi” ma túy, kể về lầm lỗi của mình: “Trong một lần dự sinh nhật ở vũ trường, em thử dùng ma túy để tìm cảm giác lạ, thế rồi dùng hoài thành nghiện. May nhờ công an, gia đình phát hiện kịp thời nên đưa đi cai nghiện. Đến giờ em vẫn còn thấy sợ”.

Nhiều bạn bày tỏ nguyện vọng được học các nghề như đầu bếp, thợ sửa xe, nghề may...

Tất cả câu chuyện, ý kiến, đề nghị của các bạn tại buổi trò chuyện được Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị Sở Lao động - thương binh và xã hội ghi chép cẩn thận.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ lắng nghe, trao đổi với các thanh thiếu niên lầm lỡ - Ảnh: Phan Thành

Sẽ hỗ trợ cho từng hoàn cảnh

“Các cháu yên tâm. Các bác, các chú ngồi với các cháu ở đây để lắng nghe bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, sẽ có hỗ trợ cho từng hoàn cảnh”- ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, khẳng định. Bên cạnh việc động viên các thanh, thiếu niên quyết chí cai nghiện, tránh tái nghiện, lãnh đạo chính quyền TP Đà Nẵng khuyến khích các bạn trẻ tố cáo những đối tượng tàng trữ, kinh doanh trái phép chất gây nghiện.

Ông Trần Thọ tâm tư: “Khi các cháu lên cơn nghiện ma túy, phần con sẽ chiếm hết phần người, khiến cha mẹ cũng phải sợ hãi các cháu. Hiện các cháu đang là nạn nhân của ma túy, khoảng cách giữa nạn nhân và tội phạm rất mong manh. Từ cướp giật để thỏa mãn cơn nghiện có thể dẫn đến giết người.

Làm con phải thương cha mẹ, không thể tiếp tục làm tài sản gia đình khánh kiệt, nòi giống và cả xã hội bị ảnh hưởng. Các cháu còn nghiện thì TP mình kinh tế phát triển đến mấy, có bao nhiêu cây cầu cũng là công cốc, không có ý nghĩa gì hết”.

Đáp lại những lời khuyên đó, gần 100 bạn trong hội trường đã đồng thanh hô to: “Quyết tâm!”.

Tại buổi trò chuyện, Bí thư Thành ủy Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng đã giao Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên và Hội Liên hiệp phụ nữ cùng hỗ trợ, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 100 bạn trẻ có mặt tại hội trường trong thời gian từ sáu tháng đến một năm.

Theo đó, ngoài giúp đỡ các bạn cai nghiện còn tổ chức cho các bạn tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, phân công cán bộ có uy tín, có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi, trợ giúp, định kỳ hằng tháng phải có báo cáo đánh giá từng cá nhân.

“Nếu cháu nào tiến bộ TP hứa sẽ giúp học nghề, đề nghị doanh nghiệp nhận vào làm việc, hỗ trợ phương tiện cần thiết, cho vay vốn làm ăn với lãi suất ưu đãi đặc biệt”- ông Trần Thọ khẳng định.

Trích ngay 1 tỉ đồng hỗ trợ

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, cả bí thư Thành ủy và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã quyết định trích ngay 1 tỉ đồng từ ngân sách TP và các nguồn huy động khác cho các đoàn, hội để lo cho việc hỗ trợ, cảm hóa các bạn trẻ lầm lỡ.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP Đà Nẵng, trong sáu tháng đầu năm 2015 đã phát hiện 55 vụ, bắt giữ 82 đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy, thu giữ tổng cộng 1.061,55 gam ma túy các loại cùng nhiều tang vật, tài sản có liên quan khác; xử lý hơn 1.563 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 975 vụ, lượng ma túy tổng hợp tăng 143%.

PHAN THÀNH - HOÀI GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên