22/08/2025 16:07 GMT+7

Nghiên cứu cơ chế huy động nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia hoạt động giáo dục

Chiều 22-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Nghiên cứu cơ chế huy động nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia hoạt động giáo dục - Ảnh 1.

Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026. Ảnh chụp tại đầu cầu TP.HCM - Ảnh: H.HG.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Kim Sơn, bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết ngành giáo dục xác định chủ đề năm học 2025 - 2026 là: "Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển".

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây cũng là năm học cả nước triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, và các luật sửa đổi trong lĩnh vực này.

Để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành giáo dục xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

Thứ nhất là tập trung thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, và các văn bản khác của Đảng về giáo dục và đào tạo.

Thứ hai là tiếp tục phát triển chương trình giáo dục mầm non; Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định;

Thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo;

Chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, thể chất, nghệ thuật... cho học sinh, sinh viên.

Nhiệm vụ thứ ba của năm học mới là triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng hết số biên chế giáo viên được giao giai đoạn 2022-2026; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông, và thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi.

Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, huy động, hợp đồng các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống... cho học sinh phổ thông.

Tiếp theo đó là việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Triển khai khẩn trương, hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền.

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025 - 2026.

Ngoài ra ông Thưởng cũng thông tin là ngành giáo dục sẽ khẩn trương hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu trong nội bộ ngành với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt cơ sở dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả học bạ số ở cấp phổ thông và văn bằng số đối với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, văn bằng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Tổ chức thực hiện chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; áp dụng Khung năng lực số và nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người học.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài đầu tư cho giáo dục; cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030; thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và bình dân học vụ số…

Nghiên cứu cơ chế huy động nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia hoạt động giáo dục- Ảnh 2.Năm học mới không chỉ có việc học

Những cơn mưa cuối hè bất chợt rồi cũng ngớt, bước đến trường trong không khí của đại lễ hẳn trong lòng mỗi người học sinh đều xôn xao những cảm xúc, cháy bỏng những kỳ vọng cho một năm học mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất