
Học sinh THPT ở Nghệ An. Năm nay địa phương này thiếu gần 5.000 giáo viên - Ảnh: DOÃN HÒA
Việc tuyển giáo viên cho năm học mới sẽ được thực hiện ra sao?
Nhiều nơi thiếu giáo viên
Tại Hà Nội, năm học 2024 - 2025 vẫn còn thiếu trên 6.200 giáo viên các cấp. Theo ông Trần Thế Cương - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, vùng thuận lợi về kinh tế - xã hội có nhiều lựa chọn công việc hấp dẫn hơn nhà giáo.
Trong khi đó nghề giáo lại nhiều áp lực. Mặc dù chế độ lương đã có cải thiện nhưng cũng vẫn thấp hơn nhiều công việc khác. Do đó, việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng để bù đắp việc thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên một số môn như nghệ thuật, tin học... gặp khó khăn.
Tỉnh Nghệ An, theo ông Thái Văn Thành - giám đốc Sở GD-ĐT, trước năm học 2025 - 2026 vẫn thiếu gần 5.000 giáo viên. Trong đó thiếu nhiều ở bậc THPT, giáo dục thường xuyên khi số lượng học sinh tăng cơ học và thiếu để triển khai dạy 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, THCS.
Theo ông Nguyễn Thiên Văn - quyền chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện tỉnh đang thiếu trên 1.200 giáo viên. Giải pháp bù đắp trước năm học mới là sử dụng giáo viên hợp đồng trong khi chờ tuyển dụng bổ sung.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình hình giáo viên trước năm học 2025 - 2026, ông Vũ Minh Đức, cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết sau khi sáp nhập tỉnh, tình hình giáo viên sẽ có những biến động.
Sẽ có nhiều địa phương sau khi sáp nhập sẽ thực hiện việc sắp xếp, luân chuyển giáo viên ở nơi thừa đến nơi thiếu giải quyết được căn bản tình trạng thiếu giáo viên. Nhưng có thể cũng sẽ xảy ra tình trạng thiếu nhiều hơn khi hai tỉnh cũ trước khi sáp nhập đều thiếu.
Dựa trên số liệu của các tỉnh thành sau khi sáp nhập, Bộ GD-ĐT sẽ có các chỉ đạo hoặc hướng dẫn cụ thể đối với những tình huống mới.
Theo ông Vũ Minh Đức, việc thiếu giáo viên trước hết là do các địa phương đã không giao đủ chỉ tiêu theo định mức giáo viên cho các cấp học, phù hợp với yêu cầu mới.
Bên cạnh đó việc thực hiện một cách cơ học việc cắt giảm 10% biên chế sự nghiệp của các địa phương gây nên tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa bàn, cấp học, môn học. Tình trạng di dân, tăng dân số cơ học ở một số độ tuổi tại một số địa bàn khiến cho quy mô giáo dục gia tăng cũng là lý do gây thiếu giáo viên.
Khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một số môn học mới ở các cấp học bị thiếu giáo viên như môn tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật (môn tin học, ngoại ngữ cấp tiểu học trước chỉ là môn tự chọn nhưng hiện nay là môn bắt buộc).
Trong khi đó do vướng quy định về chuẩn đào tạo nên nhiều địa phương không tuyển được giáo viên ở các môn thiếu...

Học sinh một trường mầm non ở Hà Nội trong năm học trước - Ảnh: VĨNH HÀ
Giao sở GD-ĐT tuyển giáo viên
Theo thông tư số 15 ngày 24-7 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở GD-ĐT và phòng văn hóa - xã hội thuộc UBND cấp xã do Bộ GD-ĐT ban hành, các sở GD-ĐT có thẩm quyền trong việc tuyển dụng giáo viên. Nhưng việc này sẽ phải được UBND các tỉnh thành phân cấp.
Nói về định hướng giao cho sở GD-ĐT tuyển dụng giáo viên, ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng trước đây đầu mối quản lý cán bộ giáo viên từ mầm non - tiểu học - THCS thuộc cấp quận huyện quản lý.
Cả nước có 705 đầu mối. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc thừa thiếu giáo viên cục bộ nhưng không giải quyết được trên địa bàn cấp tỉnh vì cấp tỉnh không có thẩm quyền điều động giáo viên giữa quận huyện khác nhau.
Hiện tại khi thực hiện chính quyền hai cấp, không còn cấp trung gian là quận huyện, nhiều đầu việc đang được giao cho cấp xã phường mới. Nhưng việc tuyển dụng giáo viên, nếu giao cho cấp xã phường thì cả nước sẽ có 3.321 đầu mối.
Việc tuyển dụng, quản lý, điều động giáo viên lại tiếp tục bị phân mảnh khiến cho bất cập trước đây càng lớn hơn. Chưa kể cấp xã khó có thể đủ năng lực xây dựng đề thi, chấm thi tuyển giáo viên để đảm bảo chất lượng, yêu cầu của ngành giáo dục đặt ra.
Trước đây cả nước có 705 cấp huyện quận, là 705 đầu mối quản lý cán bộ, giáo viên từ mầm non, tiểu học, THCS. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thừa thiếu giáo viên cục bộ. Bởi vì cấp huyện quản lý thì không thể điều động giáo viên từ huyện này sang huyện khác.
Do vậy nếu bây giờ giao cho cấp xã tuyển dụng, điều động giáo viên thì cả nước có 3.321 đầu mối, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ sẽ càng trầm trọng vì không thể điều giáo viên từ xã này sang xã khác. Chưa kể, cấp xã có thể xây dựng đề thi, chấm thi tuyển giáo viên trong bối cảnh hiện nay hay không?
Theo ông Vũ Minh Đức, thay vì để 3.321 đầu mối, nếu đưa về 34 đầu mối (34 sở GD-ĐT) sẽ thuận lợi rất nhiều. Sở GD-ĐT cũng đảm bảo về năng lực chuyên môn để tuyển dụng giáo viên đạt tiêu chuẩn, sát với yêu cầu.
Khi đưa về đầu mối sở GD-ĐT, có thể triển khai theo hướng mỗi ứng viên dự tuyển có nhiều nguyện vọng khác nhau. Khi không đỗ nguyện vọng 1, có thể được tuyển nguyện vọng 2 hay 3, 4...
Một kỳ thi nhưng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Sở GD-ĐT cũng nắm sát tình hình thừa thiếu giáo viên để xây dựng phương án tuyển dụng, điều phối giáo viên trên địa bàn tỉnh.
Một số tỉnh thành đã làm khá thuận lợi
Ông Vũ Minh Đức cho biết trong dự thảo mới nhất nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT cũng đặt ra một hướng cho tương lai.
Theo đó có thể thực hiện vòng 1 kỳ thi tuyển dụng giáo viên ở diện toàn quốc (Bộ GD-ĐT tổ chức) hoặc theo cụm (một số sở GD-ĐT tổ chức chung). Sau khi đạt vòng 1, ở vòng thi thứ 2 các sở GD-ĐT có thể tiếp tục tổ chức với các tiêu chí phù hợp với đặc thù vùng miền, đặc thù môn học.
"Trong tiêu chí tuyển dụng giáo viên sẽ phải chú trọng đến thực hành sư phạm. Có thể phải đặt ra các tiêu chí như năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức giáo dục (dạy học), kiểm tra, đánh giá học sinh và giải quyết các tình huống sư phạm...", ông Đức nói.
Theo ông Vũ Minh Đức, hiện đã có một số UBND tỉnh giao việc tuyển dụng giáo viên cho sở GD-ĐT và việc thực hiện khá thuận lợi như Nghệ An, Quảng Trị...
Trên thực tế việc thực hiện tuyển dụng, điều động giáo viên, bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó... hiện vẫn có những vướng mắc mà theo các cán bộ giáo dục cấp xã, đại diện các sở GD-ĐT cho rằng các văn bản pháp lý đang bị xung đột.
Trao đổi về việc này, ông Đức cho biết Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc này. Theo đó, hiệu trưởng các trường có trách nhiệm báo cáo về nhu cầu tuyển dụng giáo viên lên cấp xã phường. Các cấp xã phường tổng hợp và tham mưu cho sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch tuyển dụng, điều động giáo viên trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Đức, trong hướng dẫn sắp ban hành, Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ trường hợp chưa thực hiện được tuyển dụng, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh thành xem xét bố trí kinh phí thực hiện hợp đồng lao động, điều động, biệt phái, bố trí liên trường trên địa bàn tỉnh thành để đảm bảo đủ giáo viên cho năm học mới.
Cùng với đó các tỉnh thành phải quan tâm đến chế độ làm việc, trả lương dạy thêm giờ, bố trí nhà công vụ và các điều kiện khác đảm bảo việc sinh hoạt và làm việc cho giáo viên.
Bộ cùng các địa phương phối hợp
Theo ông Vũ Minh Đức, với việc giao thẩm quyền chủ động cho sở GD-ĐT về cơ bản có thể giải quyết được các vấn đề bất cập về đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh thành. Còn các trường hợp cần điều phối giữa các tỉnh thành thì Bộ GD-ĐT sẽ cùng các địa phương phối hợp để có giải pháp.
Để tháo gỡ khó khăn về nguồn tuyển với một số môn đặc thù như tin học, nghệ thuật, Bộ GD-ĐT cũng đã tham mưu để ban hành nghị định giao quyền cho bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định việc tuyển dụng giáo viên chưa đạt chuẩn đang trong giai đoạn bồi dưỡng nâng chuẩn tới năm 2030. Sau năm 2030, sẽ không còn việc tuyển giáo viên chưa đạt chuẩn.
Cả nước có gần 1,28 triệu giáo viên
Theo số liệu của Bộ GD-ĐT đến cuối năm học 2024 - 2025, cả nước có gần 1,28 triệu giáo viên từ mầm non đến phổ thông, đã tăng gần 22.000 so với năm học trước đó. Từ năm 2022 - 2025, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung 65.980 biên chế giáo viên cho các địa phương.
Nhưng năm học 2024 - 2025 vẫn có khoảng 60.000 biên chế giáo viên được giao nhưng không được tuyển dụng vì những lý do khác nhau.
TP.HCM cần tuyển 4.865 giáo viên từ mầm non đến THPT

Năm học mới TP.HCM cần tuyển 616 giáo viên mầm non. Trong ảnh: cô trò Trường mầm non Sơn Ca (TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG
Tại TP.HCM, căn cứ theo rà soát và đề xuất nhu cầu từ các trường học của 168 phường, xã, đặc khu sau sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, năm học mới 2025 - 2026 TP.HCM cần tuyển thêm 4.865 giáo viên từ mầm non đến THPT.
Trả lời Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết dựa trên thẩm quyền được phép, sở sẽ chuẩn bị nhân sự cho năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM. Theo đó, năm học này sở sẽ tổ chức tuyển dụng viên chức cho toàn ngành giáo dục tại TP.HCM theo hình thức xét tuyển.
Năm học mới này, qua rà soát và cho đăng ký, tại 168 phường, xã, đặc khu có tình trạng thiếu thừa giáo viên cục bộ và việc thiếu giáo viên ở các môn không đồng đều.
Trong tổng số giáo viên cần tuyển thêm là 4.865, các môn học đang thiếu giáo viên nhiều nhất hiện nay rơi vào các môn và các bậc học khác nhau. Bậc mầm non cần 616 giáo viên; tiểu học thiếu 801 giáo viên dạy nhiều môn (192 giáo viên dạy âm nhạc, 205 giáo viên môn mỹ thuật, 204 giáo viên môn tin học, 192 giáo viên môn tiếng Anh; 155 giáo viên môn giáo dục thể chất và 157 giáo viên kiêm tổng phụ trách Đội).
Ở bậc THCS, TP.HCM đang thiếu đến 414 giáo viên dạy lịch sử - địa lý, 412 giáo viên dạy ngữ văn và 302 giáo viên bộ môn toán. Ở bậc THPT, thiếu giáo viên nhiều nhất là môn ngữ văn với 101 người và môn lịch sử với 76 người.
Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tuyển giáo viên bằng hình thức xét tuyển qua 2 vòng. Vòng 1 sẽ kiểm tra điều kiện dự tuyển tại phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu vị trí việc làm. Vòng 2 sẽ thi thực hành kiểm tra kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu vị trí việc làm.
Thời gian tới song song với việc tuyển giáo viên theo nhu cầu, sở cũng sẽ có phương án để giảm bớt tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, khuyến khích giáo viên trẻ tình nguyện về giảng dạy ở những trường vùng sâu, vùng xa... Cụ thể, sau khi thực hiện công tác tuyển dụng, sở sẽ có phương án luân chuyển đối với những đơn vị đang thừa, thiếu cục bộ ở một số môn trên toàn TP.
"Về phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng viên chức, chúng tôi sẽ rà soát, kiểm tra. Nếu UBND phường, xã, đặc khu và các đơn vị trực thuộc đủ khả năng thực hiện công tác tuyển dụng, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu trình UBND TP phân cấp hoặc phân quyền tuyển dụng sau khi được Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện quy trình tuyển dụng theo quy định", lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM trả lời Tuổi Trẻ.
Giải pháp tạm thời
Trong năm học trước, nhiều địa phương đã có các giải pháp tạm thời như thực hiện luân chuyển, điều động giáo viên trong địa bàn xã huyện, biệt phái giáo viên hỗ trợ vùng thiếu, hợp đồng với giáo viên một số môn học, bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp. Nhưng đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Nhất là chỉ giải quyết được vấn đề trong phạm vi xã huyện (theo bộ máy chính quyền cũ).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận