18/05/2023 14:29 GMT+7

Nghiên cứu bổ sung hai kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trên cơ sở các kịch bản đầu tư đã nghiên cứu, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao các đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách và chở khách kết hợp hàng hóa.

Nghiên cứu bổ sung hai kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - Ảnh 1.

Trong khi chờ phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao, đường sắt hiện nay đang ở thế kẹt về đầu tư đầu máy - Ảnh: T.T.D.

Đó là nội dung trong thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy kết luận dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.

Quán triệt định hướng của Bộ Chính trị tại kết luận số 49-KL/TW ngày 28-2-2023, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ, kết luận của Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; cập nhật, bổ sung nghiên cứu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trong đó lưu ý trên cơ sở các kịch bản đầu tư đã nghiên cứu, kịch bản theo ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ, nghiên cứu bổ sung hai kịch bản làm cơ sở để so sánh, lựa chọn gồm:

- Phương án đầu tư đường sắt mới chỉ vận tải hành khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) để vận tải hàng hóa;

- Phương án xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa.

Về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Huy đề nghị cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây. 

Đối với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất; khẩn trương nghiên cứu, làm việc với các địa phương về phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy giao Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát nhiệm vụ, dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu cần thiết đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật (thông tin, tín hiệu, phương tiện, khai thác vận tải…) tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng lập báo cáo.

Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cần vận tải cho các kịch bản đầu tư đường sắt trên trục Bắc - Nam (khai thác khách và khai thác hỗn hợp khách, hàng hóa).

Hội đồng thẩm định nhà nước kết luận gì về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?Hội đồng thẩm định nhà nước kết luận gì về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kết hợp chở khách với chở hàng, tốc độ khai thác khoảng 200km/h, rút ngắn thời gian đầu tư dự án xuống 16 năm, nghiên cứu đầu tư theo PPP là những kết luận mới nhất của Hội đồng thẩm định nhà nước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên