Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ký đề cập đến công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, nhấn mạnh Bộ Giao thông vận tải thường xuyên triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Đến nay cả nước đã cấp hơn 12,2 triệu giấy phép lái xe ô tô và hơn 51 triệu giấy phép lái xe mô tô. Bộ cũng đã cấp gần 39.000 giấy phép lái xe quốc tế (trong đó có hơn 5.700 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và hơn 33.000 hồ sơ thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia).
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực trong cấp giấy phép lái xe
Nhấn mạnh đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng, nên từ đầu năm 2023 bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã quyết định thành lập các đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể trên phạm vi toàn quốc.
Qua thực tế kiểm tra, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ ra những hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực.
Ví dụ việc khai thác dữ liệu giám sát và thời gian (DAT) để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; xét duyệt thí sinh đạt điều kiện dự sát hạch khi chưa đối chiếu đầy đủ dữ liệu...
Đáng chú ý có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau, sát hạch viên trao đổi với thí sinh trong sát hạch lý thuyết...
“Qua kiểm tra đã chuyển thông tin nhiều cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định”, theo báo cáo.
Có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, tránh tiêu cực
Về giải pháp, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh việc tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để sửa đổi quy định phù hợp với thực tế.
Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; nghiên cứu giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Với lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải cũng phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong quản lý, đào tạo, cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn như: quản lý, lưu trữ hồ sơ đào tạo tại một số cơ sở chưa thực sự chặt chẽ; việc tuân thủ đầy đủ quy định về nội dung, chương trình, thời gian đào tạo và các quy định khác của pháp luật chưa nghiêm…
Do đó bộ sẽ ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu để tăng cường công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực, gian lận. Không để tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác chuyên môn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh đến giải pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các đơn vị có dấu hiệu tiêu cực; chủ động đề xuất các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, phù hợp yêu cầu quản lý, thực tiễn; hạn chế tối đa các kẽ hở, ngăn chặn nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận