Sát hạch lý thuyết lái ôtô: gần 16% số câu hỏi không cần thiết?

09/11/2020 18:44 GMT+7

TTO - Cùng với những sai sót trong nguyên tắc biên soạn, bộ 600 câu hỏi sát hạch lái ôtô còn có một số vấn đề về nội dung. Cụ thể là có đến 95 câu hỏi không thực sự cần thiết cho người học, chiếm 15,83%.

Sát hạch lý thuyết lái ôtô: gần 16% số câu hỏi không cần thiết? - Ảnh 1.
Sát hạch lý thuyết lái ôtô: gần 16% số câu hỏi không cần thiết? - Ảnh 2.

Câu hỏi 214

Câu hỏi 338

Hỏi về loại xe khác

Đó là những câu hỏi chỉ về các loại xe máy, môtô, xe lam, xích lô… mà người học lái xe ôtô phải trả lời, dù GPLX ôtô không sử dụng được khi lái các phương tiện này. Bao gồm 22 câu về khái niệm và quy tắc giao thông, 5 câu về kỹ thuật lái xe, 13 câu biển báo và 1 câu sa hình. Ví dụ như hai câu hỏi ở trên.

Dĩ nhiên, có nhiều hiểu biết rộng luôn là điều tốt, nhưng với các giới hạn về thời gian, học phí, cơ sở vật chất, nhân lực… của một khóa học, mỗi nội dung trong chương trình đều được lựa chọn để tập trung vào hình thành kiến thức - kỹ năng - thái độ cho người học. Việc kiểm tra, đánh giá hay sát hạch cũng phải tương ứng. Nằm ngoài phạm vi này là không cần thiết, gây quá tải thông tin cho người học.

Ngoài ra, trong nghề nghiệp của mình, ai rồi cũng phải tự tìm tòi, học hỏi để đúc rút kinh nghiệm riêng. Nhà trường chỉ đào tạo những gì căn bản, cốt lõi, còn những thứ ít quan trọng hơn thì tài xế hoàn toàn tự học được và thậm chí còn tự học nhiều hơn là được dạy.

Hỏi về quản lý nhà nước

Có 7 câu hỏi về độ tuổi lái xe, 11 câu về hạng GPLX (gồm cả lái xe môtô), 4 câu về tập lái, dạy lái và sát hạch và 1 câu về "sản xuất, mua bán, sử dụng biển số xe cơ giới". Dễ thấy rằng những nội dung này chủ yếu cần thiết cho công việc của cơ quan quản lý nhà nước hơn là tài xế.

Chẳng hạn, kiểm tra điều kiện dự sát hạch lái xe là nhiệm vụ của sát hạch viên, không phải của người học. Nếu kiểm tra thấy chưa đủ tuổi thì học viên chỉ đơn giản là chưa được sát hạch mà thôi. Còn việc phân hạng và cấp GPLX đương nhiên làm thẩm quyền của cơ quan nhà nước, để quản lý xã hội.

Hay sát hạch ở đâu và như thế nào cũng vậy, GPLX được cấp do sát hạch tại trung tâm chấm điểm tự động hiện nay hay GPLX được cấp do sát hạch trên bãi đất trước năm 2005 có giá trị không khác gì nhau. Chỉ từ quy định của cơ quan quản lý nhà nước mà thay đổi, người học không có lựa chọn nào khác là phải chấp hành.

Sát hạch lý thuyết lái ôtô: gần 16% số câu hỏi không cần thiết? - Ảnh 3.
Sát hạch lý thuyết lái ôtô: gần 16% số câu hỏi không cần thiết? - Ảnh 4.

Câu hỏi 65

Câu hỏi 79

Nghiệp vụ vận tải có cần thiết không?

Hiện nay, dù có giá trị như nhau và được chuyển đổi GPLX ngang nhau, nhưng chương trình đào tạo lái xe ôtô của ngành công an lại không có môn học nghiệp vụ vận tải như ngành giao thông. Việc chuyển đổi chỉ thuần túy là thủ tục hồ sơ, không phải học hay kiểm tra, sát hạch bổ sung.

Rõ ràng là không phải tất cả những ai học lái xe đều sẽ cần đến kiến thức nghiệp vụ vận tải, dù là hạng B2 trở lên. Chẳng hạn một nông dân lái xe tải để chở nông sản thu hoạch từ trang trại về kho hay một người lái xe 16 chỗ phục vụ sinh hoạt gia đình.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành của Bộ Giao thông vận tải, trong vận tải hành khách phải "tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe".

Đối với vận tải hàng hóa, trách nhiệm xếp dỡ thuộc về "người xếp hàng hóa", còn tài xế chủ yếu chịu trách nhiệm kiểm tra tải trọng và kích thước của khối hàng hóa trên xe. Trường hợp, cần phải bảo quản thì do "người áp tải hàng hóa" hoặc tài xế phải được huấn luyện.

Như vậy, có thể nói nghiệp vụ vận tải là môn học không thực sự cần thiết cho chương trình đào tạo lái xe. Chương trình đào tạo lái xe của nhiều nước trên thế giới cũng không hề có môn học này. Và do đó, 25 câu hỏi về nghiệp vụ vận tải cũng là không cần thiết cho sát hạch lý thuyết lái xe.

Tóm lại, dù chiếm tỉ lệ không nhiều, nhưng có thể nói những câu hỏi nêu trên không những là không cần thiết mà còn thực sự làm giảm chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe ôtô, nên cần phải loại bỏ.

Câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe: sai nguyên tắc? Câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe: sai nguyên tắc?

TTO - Để đảm bảo chất lượng, câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết lái ôtô phải được biên soạn theo những chuẩn mực nhất định, được công nhận và sử dụng rộng rãi trên thế giới.

NGUYỄN XUÂN TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận