25/02/2015 19:51 GMT+7

​Ngày đầu tiên không có đổ máu ở đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-2, quân đội Ukraine cho biết lần đầu tiên sau nhiều tuần lễ giao tranh đẫm máu, trong suốt 24 giờ qua không có binh sĩ nào thiệt mạng.

Quân ly khai đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quân đội Ukraine cho biết chỉ có duy nhất một binh sĩ bị thương. Tại khu vực miền đông, quân ly khai bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự.

Kiev khẳng định hãy còn quá sớm để hành động tương tự, nhưng thừa nhận hầu hết các chiến trường đều đã tĩnh lặng trở lại.

Quân đội Ukraine xác nhận tiếng súng không vang lên ở Donetsk, Lugansk và thành phố cảng Mariupol. Quân ly khai chỉ bắn súng cối và vũ khí hạng nhẹ vài lần trong vòng 24 giờ qua.

“Đến nay chúng tôi vẫn chưa có lệnh rút vũ khí vì các tay súng ly khai vẫn chưa tuân thủ hoàn toàn lệnh ngừng bắn” - người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói.

Dù vậy, đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy thỏa thuận ngừng bắn Minsk bắt đầu thực sự có hiệu lực sau khi phe ly khai chiếm được thị trấn chiến lược Debaltseve.

Các phóng viên Reuters cho biết có quan sát thấy phe ly khai rút 24 khẩu pháo kích ra khỏi thành phố Makiyvka gần Donetsk.

Năm khẩu pháo kích khác được đưa khỏi mặt trận Yenakiyve ở phía bắc Donetsk. OSCE cho biết chưa thể xác định 100% quân ly khai đã rút vũ khí chưa vì cả hai bên đều không thông báo số lượng vũ khí hạng nặng triển khai ở vùng chiến sự.

Phe ly khai cam kết các quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ sớm có thể xác nhận việc rút vũ khí ra khỏi vùng chiến sự.  

Bất chấp thông tin tích cực trên, giá đồng hryvnia của Ukraine tiếp tục sụt giảm mạnh. Ngân hàng trung ương Ukraine ra lệnh cấm các ngân hàng mua ngoại tệ cho khách hàng và khẳng định đây là việc làm cần thiết để ổn định thị trường tiền tệ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên