17/11/2016 09:38 GMT+7

Ngày 20-11: xin đừng tặng quà

PHAN TUYẾT
PHAN TUYẾT

TTO - Để tỏ lòng biết ơn những người đã dạy dỗ cho con mình, ngày 20-11 một số phụ huynh đã tặng quà thầy cô giáo. Xung quanh việc làm ý nghĩa này, theo cô giáo Phan Tuyết cũng có đến 1.001 chuyện cười ra nước mắt.

"Gần đến ngày 20-11, chuyện tặng quà cho thầy cô luôn là đề tài để mọi người bàn tán khắp nơi. Từ khu chợ, góc phố đến các diễn đàn xã hội… đề tài này trở nên sôi nổi. Nào là mua quà gì? Tặng thầy cô nào?

Bên cạnh những ý kiến tích cực vẫn không ít những lời bình luận khiếm nhã, coi thường. Bởi thế, không ít giáo viên bây giờ “dị ứng” với việc tặng quà của phụ huynh. Nhiều thầy cô thốt lên: “Phụ huynh ơi! Xin đừng tặng quà!”

Có một số phụ huynh đem câu chuyện con mình nói thầy cô gợi ý mua quà đi rêu rao khắp nơi. Vì những chuyện này, hình ảnh thầy cô giáo đã méo mó một cách thảm thương trong mắt nhiều người. Bởi thế, nhiều giáo viên phải thốt lên: “20-11, xin phụ huynh đừng nên tặng quà!" 

PHAN TUYẾT

Nếu cho rằng món quà là để tri ân công lao thầy cô đã dạy dỗ con mình như nhiều phụ huynh thường nói, thì tại sao những thầy cô giáo không chủ nhiệm ở tiểu học, những thầy cô giáo dạy các môn giáo dục công dân, kĩ thuật, lịch sử, địa lý… ở hai bậc học THCS và THPT rất ít khi nhận được quà tặng của phụ huynh trong ngày lễ này?

Nói thế để thấy được việc tặng quà của phụ huynh cho giáo viên phần lớn đều có sự tính toán. Phụ huynh muốn thầy cô chủ nhiệm chăm sóc, ưu tiên con mình hơn các bạn khác. Muốn thầy cô dạy các môn Toán, Anh văn… nương nhẹ cho con khi làm bài.

Một đồng nghiệp còn rất trẻ của tôi kể về kỉ niệm nhớ đời của mình về việc nhận quà mà cười ra nước mắt.

Số là cô giáo này mới ra trường được phân công làm chủ nhiệm lớp 3. Năm ấy, đúng ngày 20-11 phụ huynh đến nhà tặng cho một bộ áo dài và một phong bì 200 ngàn nói để cô may áo dài mặc đi dạy. Lúc đầu, cô giáo cũng ngại nên nhất quyết không nhận. Vị phụ huynh cứ năn nỉ: "Công cô dạy bé học hành cả năm trời. Món quà này chẳng đáng là bao, mong cô nhận cho tôi vui. Giờ cũng trót mua mà trả lại không được. Chúng tôi tự nguyện cô ngại điều gì?”.

Thấy vị phụ huynh nói có vẻ chân tình nên cuối cùng cô giáo cũng nhận.

Cuối năm, khi thấy con mình không nằm trong danh sách những học sinh được phần thưởng. Vị phụ huynh đã gọi điện chất vấn: “Đóng góp gì của nhà trường tôi đều tham gia nhiệt tình. Ngày lễ tết cũng quan tâm thầy cô chu đáo. Vậy mà cuối năm tại sao con tôi lại không được khen thưởng?”

Và kể từ đó, cô giáo trẻ này nói: “Em chẳng bao giờ dám nhận quà từ phụ huynh nào cả cho lòng nhẹ nhàng. Bởi thế, em rất sợ đến ngày 20-11, năm nào cũng phải nói dối học sinh cô không có nhà, tắt điện thoại, khóa cổng nhà để không phải khó xử”.  

Đó không phải là câu chuyện cá biệt, nhiều thầy cô giáo vì sợ phụ huynh đến nhà tặng quà mà từ chối cũng bất tiện nên thường rủ nhau đi chơi thật xa.

Không ít phụ huynh cũng biết thế nên họ không đến nhà mà vào tận trường đợi gặp mặt thầy cô giáo cho bằng được. Có người cho học sinh mang quà bỏ trên bàn của giáo viên.

Vì chuyện này, cũng đã xảy ra một số chuyện buồn lòng.

Chả là học sinh ở độ tuổi tiểu học, khi một số em thấy bạn có quà tặng cô mà mình không có. Về nhà, em tự nói với ba mẹ: “Cô (thầy) của con nói mua quà tặng cho thầy cô ngày 20-11”.

Chẳng cần kiểm chứng lời con trẻ nói đúng hay sai, nhiều cha mẹ mắng thầy cô xối xả trước mặt các em bằng những ngôn từ không thể tả được.

Cũng có không ít học sinh cấp 2 và 3 vì muốn có tiền đi chơi đàn đúm với chúng bạn ngày đó, cũng về nói dối cha mẹ thầy cô gợi ý mua quà tặng. Số tiền ba mẹ cho, các em tiêu xài cá nhân và thầy cô bị lãnh tiếng xấu.

Những phụ huynh này, đem câu chuyện con mình nói thầy cô gợi ý mua quà đi rêu rao khắp nơi này, nơi kia… Thầy cô sao biết được để rửa tiếng oan cho mình? Vì những chuyện này, hình ảnh thầy cô giáo đã méo mó một cách thảm thương trong mắt nhiều người.

Bởi thế, nhiều giáo viên phải thốt lên: “20-11, xin phụ huynh đừng nên tặng quà!" 

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với cách nhìn nhận và đề xuất: "Để ngày 20-11 thật sự ý nghĩa xin phụ huynh đừng đem câu chuyện con mình nói thầy cô gợi ý mua quà đi rêu rao khiến hình ảnh thầy cô giáo đã méo mó một cách thảm thương trong mắt nhiều người" của cô giáo PHAN TUYẾT?

Mời bạn chia sẻ ý kiến của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gửi đến địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

PHAN TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên