08/10/2013 05:15 GMT+7

Khi hiệu trưởng xin phụ huynh đừng tặng quà thầy cô

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TT - "Tôi xin nói lại với các bậc phụ huynh rằng đừng ai tặng quà riêng cho thầy cô nữa. Nếu quý phụ huynh có lòng thì xin dành số tiền đó ủng hộ quỹ khuyến học của trường".

l5xbr1Iy.jpgPhóng to
HS trường Hermann Gmeiner

Tại đại hội phụ huynh học sinh đầu năm học của Trường phổ thông Hermann Gmeiner (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) mới đây, cô Trần Hoàng Mai - hiệu trưởng nhà trường - khẩn thiết đề nghị: “Hằng năm, vào dịp lễ tết, tất cả giáo viên của trường đều được Hội cha mẹ học sinh của trường tặng quà. Tôi xin nói lại với các bậc phụ huynh rằng đừng ai tặng quà riêng cho thầy cô nữa. Nếu quý phụ huynh có lòng thì xin dành số tiền đó ủng hộ quỹ khuyến học của trường. Trường của chúng ta còn nhiều em có hoàn cảnh khó khăn lắm”.

Theo thống kê của Trường phổ thông Hermann Gmeiner Bến Tre, hiện có 40% tổng số học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn. Có học sinh mồ côi cha, mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Theo quy định của Ban đại diện cha mẹ học sinh, hằng năm số tiền phụ huynh đóng sẽ dùng để trích mua tập thưởng cho học sinh, hoạt động ngoại khóa, quà cho giáo viên nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo VN 20-11 và tiền thưởng cho học sinh đoạt giải tại các cuộc thi học sinh giỏi các cấp.

“Như vậy, năm nào thầy cô giáo nhà trường cũng được Hội cha mẹ học sinh tặng quà rồi. Vì thế, nhà trường chủ trương không nhận thêm quà của phụ huynh nữa. Trong các cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm học, nhà trường đều thông báo việc này. Nhờ đó sự đóng góp cho quỹ khuyến học của trường cũng dồi dào hơn. Tuy nhiên cũng có những lúc khó xử khi phụ huynh nài nỉ quá mức. Có những trường hợp đơn giản chỉ là một ít trái cây, một hộp bánh thì mình phải nhận để phụ huynh vui lòng” - cô Mai nói.

Ý kiến của cô hiệu trưởng đã khiến nhiều phụ huynh xúc động. Một phụ huynh đã trích dẫn đưa lên Facebook và ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trao đổi. Chị Phương Yến (có con học bốn năm tại trường này) cho biết môi trường giáo dục ở đây rất lành mạnh. Dù chưa bao giờ chị tặng quà cho thầy cô kiểu phong trào vào các dịp lễ, tết nhưng thầy cô giáo đối xử, dạy bảo con chị rất tận tình. “Đi học xong về nhà cháu không hề học thêm, bài vở chỉ cần ôn tối đa 30 phút thì thuộc hết. Tôi chưa hề thấy thầy cô đối xử kiểu cha mẹ nào tặng quà nhiều thì con được ưu ái”- chị Phương Yến nói.

Phụ huynh có nick Văn Hùng Trương bình luận: “Tặng quà thầy cô vào dịp 20-11 là một việc mang ý nghĩa tốt. Hãy để mọi người tự do thể hiện tình cảm của họ đối với thầy cô. Con tôi cũng từng học ở Hermann Gmeiner, tôi cũng từng nghe câu phát biểu này. Nhưng quan điểm của tôi là chúng ta vừa có trách nhiệm lo cho các cháu khó khăn, mồ côi, cơ nhỡ, đồng thời cũng cần biết động viên thầy cô của các cháu vượt qua nỗi nhọc nhằn của nghề giáo nữa”.

Còn chị Trúc Nguyễn cho rằng việc tặng quà thầy cô giáo là một việc làm vốn dĩ có ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện một phần tri ân của phụ huynh, học sinh đối với thầy cô giáo. “Hồi em còn là học sinh, nhiều thầy cô giáo dạy em cũng nói quà cáp cũng không thể hiện được sự đền đáp ơn nghĩa của các em đối với thầy cô giáo mà quan trọng là sự cố gắng học hành”. Theo chị Trúc Nguyễn, vấn đề là ở chỗ việc tặng quà cho thầy cô giáo đang dần bị lạm dụng để nhường chỗ cho một mưu tính, lợi lộc, ích kỷ. Nói chung là đôi khi nhiều lúc, nhiều nơi, ý nghĩa của việc tặng quà chẳng còn sự nguyên vẹn của ý nghĩa tích cực, trong sáng như vốn có. Do đó việc cô hiệu trường Trường phổ thông Hermann Gmeiner đề nghị như thế cũng có lý do, có lẽ vì cô không muốn môi trường giáo dục của trường không còn trong sáng nữa.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên