09/03/2021 14:48 GMT+7

Ngành điện miền Nam khuyến cáo khách hàng sử dụng điện hiệu quả mùa nắng nóng

QUANG ĐỈNH
QUANG ĐỈNH

Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) liên tục khuyến cáo khách hàng tránh chủ quan, lơ là, không để hiểu nhầm giữa giá điện và 'số điện tiêu thụ', sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm nhất khi bước vào mùa nắng nóng.

Ngành điện miền Nam khuyến cáo khách hàng sử dụng điện hiệu quả mùa nắng nóng - Ảnh 1.

EVNSPC chủ động xây dựng các phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng mùa nắng nóng

Theo dõi thường xuyên chỉ số điện tiêu thụ

Theo EVNSPC, để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng của các năm, khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh thành phía Nam có thể tải ứng dụng "CSKH EVNSPC" trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về các thiết bị di động để trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin.

Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 để được tư vấn, giải đáp.

Đối với khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh phía Nam khuyến khích khách hàng tương tác với ngành điện qua trang web Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/để có trải nghiệm và thông tin đầy đủ hơn về các dịch vụ mà ngành điện đang cung cấp như tra cứu các thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện, đồng thời cung cấp tất cả các dịch vụ điện trực tuyến, và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

Để nhanh chóng giải quyết thắc mắc hóa đơn tiền điện khách hàng vào thời điểm mùa khô, nắng nóng sắp tới, EVNSPC đã chỉ đạo Trung tâm chăm sóc khách hàng tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng; thiết lập hệ thống liên lạc qua Email/Zalo/…

Ngành điện miền Nam khuyến cáo khách hàng sử dụng điện hiệu quả mùa nắng nóng - Ảnh 2.

Giao diện trang web Chăm sóc khách hàng EVNSPC

Một số lưu ý sử dụng điện trong mùa nắng nóng

Đối với thiết bị điện dân dụng gia đình, nên vệ sinh chùi rửa, bôi dầu nhờn theo mùa như quạt điện, quạt hút…; làm vệ sinh máy lạnh, quạt thông gió.

Kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện trong gia đình, nếu phát hiện mối nối phải xử lý ngay để tránh tình trạng phát nhiệt, có nguy cơ xảy ra cháy nổ. Nếu dây điện quá nhỏ cần thay ngay để phù hợp với phụ tải.

Khi sử dụng phòng lạnh không mở cửa ra vào thường xuyên, không sử dụng các thiết bị điện có tính năng tỏa nhiệt trong phòng như bàn ủi, lò nướng, ấm điện, điện trở nấu nước nóng…

Gia đình có nhiều phòng, khi xem tivi nên tập trung xem cùng nhau, tắt hết các thiết bị ở các phòng lân cận. Chỉ sử dụng điện khi thật cần thiết, tránh sử dụng đồng loạt các thiết bị vào khung giờ cao điểm…

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kiểm tra hệ thống thông gió, làm mát, nên sử dụng ánh sáng giếng trời, gió tự nhiên để làm sạch và khô ráo nhà xưởng.

Làm vệ sinh các thiết bị máy móc, thiết bị sử dụng điện, nhà kho, kho đông…; kiểm tra bảo trì bảo dưỡng định kỳ mùa khô.

Sử dụng điện như đã cam kết với ngành điện về phụ tải và khung giờ đã đăng ký, hoặc hạ công suất khi có yêu cầu của ngành điện do phụ tải tăng đột ngột…

Khi mua sắm các thiết bị mới, chú ý sử dụng các thiết bị có nhãn công nhận tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương.

Hưởng ứng cùng ngành điện, phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo các hộ xung quanh cùng thực hiện tiết kiệm.

Đảm bảo chuẩn xác trong công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện

EVNSPC đã chỉ đạo 21 công ty điện lực thành viên tuân thủ nghiêm quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Niêm yết công khai lịch ghi chỉ số, đảm bảo khách hàng có thể giám sát được. Ngày ghi chỉ số côngtơ khách hàng đúng với lịch ghi chỉ số đã lập.

Với khách hàng ghi thủ công (không qua thiết bị thu thập dữ liệu tự động), nhân viên đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng và ghi nhận sản lượng, kiểm tra tại chỗ 100% các trường hợp có tăng giảm hơn 30% so với kỳ trước.

Trường hợp côngtơ đo đếm đặt trong phạm vi khách hàng quản lý, sau 2 lần đến không ghi được chỉ số, cho phép đơn vị tạm tính điện tiêu thụ bằng tháng trước hoặc chỉ số côngtơ khách hàng tự báo, nhưng không được quá 2 chu kỳ liên tiếp.

Trường hợp thu thập số liệu tự động (qua hệ thống đo ghi từ xa,..) nếu không thu thập được số liệu, bộ phận GCS báo cáo lãnh đạo đơn vị và tiến hành khắc phục trong ≤ 48 giờ.

Tổng công ty cũng yêu cầu các công ty điện lực thành viên thực hiện nghiêm quy định của ngành điện (EVN) là thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hóa đơn tiền điện.

Khi ghi điện, nếu phát hiện sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn.

Chỉ khi nào lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu đã được ghi chính xác và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra thì mới thiết lập hóa đơn, không để xảy ra số liệu hóa đơn không phù hợp với chỉ số tiêu thụ từ côngtơ.

QUANG ĐỈNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên