07/07/2017 18:49 GMT+7

​Ngân hàng Nhà nước đồng loạt giảm lãi suất điều hành

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Đây là lần giảm lãi suất điều hành đầu tiên sau 2 năm. Từ ngày 10-7, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng giảm 0,5%/năm.

Tối nay, 7-7, Ngân hàng Nhà nước đã công bố giảm hàng loạt lãi suất chủ chốt, có hiệu lực từ ngày 10-7.

Theo đó lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng giảm 0,25%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm 0,5%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc giảm lãi suất điều hành là nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm mục tiêu đáp ứng thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng đối với nền kinh tế, ổn định mặt bằng lãi suất.

Qua đó cũng góp phần ổn định tỉ giá và thị trường ngoại tệ, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

Việc điều chỉnh lãi suất cũng dựa trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các Ngân hàng thực hiện đúng các quy định và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất.

Ngoài ra các ngân hàng cũng phải chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản. Thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên và lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Các ngân hàng phải áp dụng mức thu phí hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định của pháp luật nhằm chia sẻ khó khăn đối với khách hàng vay.

Với các chi nhánh tỉnh, thành phố, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành quy định của NHNN về lãi suất.

Định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, các ngân hàng phải báo cáo tình hình lãi suất huy động và lãi suất cho vay về cho Ngân hàng Nhà nước, bắt đầu từ kỳ báo cáo tháng 7-2017.

Theo các chuyên gia, việc giảm các lãi suất điều hành sẽ gián tiếp hỗ trợ chi phí của các tổ chức tín dụng, góp phần hướng tới giảm lãi suất cho vay nói chung trên thị trường. Việc này cũng tác động tích cực đến chi phí vay vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.

Đây cũng là lần giảm lãi suất điều hành lần đầu tiên sau 2 năm. Gần đây tình hình lãi suất trên thị trường đã bớt “căng” hơn trước, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng xuống mức thấp.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên