Thứ 3, ngày 27 tháng 10 năm 2020

Ngân hàng đẩy mạnh thanh toán online mùa COVID-19

12/08/2020 13:38 GMT+7

TTO - Từ tháng 2, khi diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, nhiều ngân hàng tích cực tham gia dịch vụ đi chợ hộ khi kết hợp với siêu thị.

Ngân hàng đẩy mạnh thanh toán online mùa COVID-19 - Ảnh 1.

Khách hàng giao dịch trực tiếp giảm đáng kể khi ngân hàng đẩy mạnh thanh toán online - Ảnh: L.T

Xu hướng mua sắm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ đã giúp thúc đẩy hình thức thanh toán không tiền mặt. Với việc áp dụng các phương thức thanh toán hiện đại, an toàn, các ngân hàng cũng tung ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho giao dịch thanh toán online.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, số lượng tài khoản cá nhân tại các ngân hàng đang gia tăng đều đặn, từ 60,2 triệu tài khoản năm 2015 tăng lên 88,5 triệu vào năm 2019. Đây là cơ sở để xu hướng thanh toán không tiền mặt phát triển. 

Nhất là từ tháng 2 khi diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, nhiều ngân hàng tích cực tham gia dịch vụ đi chợ hộ khi kết hợp với siêu thị.

Đi chợ online tiện lợi

Bộ Công thương thống kê, giai đoạn 2016 - 2020 thị trường thương mại điện tử Việt Nam luôn tăng trưởng ổn định ở mức rất cao, lên tới 30%/năm. Đáng chú ý, trong năm nay, khi dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, người dân đã ưu tiên mua sắm trực tuyến hơn, nhất là người trẻ.

Thông qua các ứng dụng giao hàng, người dân có thể đi chợ online, mua sắm đầy đủ từ thực phẩm đến đồ dùng thiết yếu mà không cần đến siêu thị. Nhờ đó, hình thức thanh toán online cũng trở nên phổ biến hơn.

Chị Đỗ Thanh Hoa (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết chị gần như bỏ hẳn thói quen đi siêu thị hằng tuần. Tuy nhiên, hằng ngày vẫn có thực phẩm tươi được siêu thị chuyển đến tận nhà chỉ sau 10 phút thanh toán.

"Chỉ cần vào "Đi chợ online" qua ứng dụng BIDV SmartBanking trên điện thoại, khách hàng mua được đủ thứ từ rau, thịt, sữa, bánh kẹo hằng ngày đến các đồ gia dụng cần thiết khác. Chọn hàng, đặt mua và thanh toán luôn, chỉ sau 10 phút là có người chuyển hàng đến tận cửa" - chị Hoa cho biết.

Ngoài việc đi chợ online ba tháng nay trên điện thoại qua ứng dụng của ngân hàng, chị Trần Thu Thủy (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội), cho biết chị vừa đi nghỉ hè ở Nha Trang với gia đình về. Từ mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn cũng được thực hiện trên ứng dụng này của BIDV SmartBanking.

Hay hằng tháng, chị Thủy thông tin việc thanh toán tiền điện, tiền nước, dịch vụ truyền hình... cũng trên điện thoại. Hơn thế, việc thanh toán cũng vô cùng tiện lợi khi đúng số tiền mua hàng. Nhất là khi dịch bệnh đang phải hạn chế tiếp xúc đông người thì việc thanh toán online là vô cùng an toàn và thuận tiện.

Ngân hàng đẩy mạnh thanh toán online mùa COVID-19 - Ảnh 2.

Từ đợt dịch bệnh COVID-19 hồi đầu năm, các dịch vụ trên smartbanking tăng trưởng lớn. Để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng, hạn chế tiếp xúc nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, đồng thời góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, BIDV đã tích hợp VinID với hạng mục "Đi chợ online".

Ông Nguyễn Chiến Thắng (giám đốc Ngân hàng số BIDV)

Giảm phí, hoàn tiền để thúc đẩy thanh toán online

Theo Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ, đến năm 2025 Việt Nam sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt khi mua sắm trực tuyến đạt 50%.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, cho rằng với tình hình bệnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, có thể lây lan từ người sang người thì tiền giấy là môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy thương mại điện tử, mua bán trực tuyến càng được chú trọng. Đây cũng là một trong những cơ hội để thanh toán trực tuyến phát triển.

Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước đều đánh giá thanh toán online mang đến nhiều lợi ích như người mua thanh toán đúng số tiền phải trả, thanh toán nhanh, thuận tiện qua các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính... Đặc biệt, người mua đảm bảo an toàn sức khỏe khi hạn chế tiếp xúc nơi đông người trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Hiện nay, các ngân hàng cũng góp phần tham gia thúc đẩy hình thức mua sắm và thanh toán online với các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, Ngân hàng BIDV cũng góp phần với sản phẩm thẻ tín dụng BIDV Visa Platinum Cashback ưu đãi hoàn tiền 6%. Đáng chú ý nhất hiện nay là thẻ tín dụng BIDV Visa Platinum Cashback với ưu đãi hoàn tiền 6% cho các giao dịch thanh toán online - đây là ưu đãi lớn mà hiện ít có sản phẩm thẻ hay ví điện tử nào có.

Ngoài ra, người dùng vẫn có thể sử dụng thẻ để thanh toán bằng cách quẹt/chạm tại các điểm mua sắm như bình thường, với ưu đãi hoàn tiền 0,5% cho mỗi giao dịch chi tiêu.

Đặc biệt, để hạn chế tiếp xúc ở mức thấp nhất trong mùa dịch COVID-19, thẻ tín dụng BIDV Visa Platinum Cashback là loại thẻ không tiếp xúc thế hệ mới (contactless) có thể thực hiện thanh toán nhanh chóng chỉ với 3 giây với độ bảo mật cao mà không cần quẹt thẻ hay ký tên phức tạp với các giao dịch có hóa đơn dưới 1 triệu đồng.

Ngân hàng đẩy mạnh thanh toán online mùa COVID-19 - Ảnh 4.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Vinmart Online trên BIDV SmartBanking - Ảnh: L.T

Tiện dụng trong đời sống

Với ứng dụng BIDV SmartBanking, chỉ cần điện thoại có cài đặt ứng dụng ngân hàng, người dùng có thể yên tâm chuyển khoản, gửi tiết kiệm, mua sắm online và thậm chí là thanh toán mọi hóa đơn, điện nước... mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, tính năng trên BIDV SmartBanking hỗ trợ đắc lực cho QR Pay, khi chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại, quét mã và xác thực giao dịch là quá trình thanh toán thành công.

Mọi loại hóa đơn khi đi ăn uống, mua sắm, đi taxi, siêu thị... đều được giải quyết trong tích tắc mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ ngân hàng như trước đây. Chính bởi sự ưu việt này mà thanh toán với QR Pay trên BIDV SmartBanking đang là xu hướng thanh toán phổ biến hiện nay. Hơn nữa, từ nay đến hết tháng 10, khách hàng mới đăng ký dịch vụ BIDV SmartBanking có cơ hội nhận combo ưu đãi trị giá 130.000 đồng.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước đánh giá các ngân hàng đang nỗ lực đầu tư và cải tiến dịch vụ thanh toán, nhất là phương tiện thanh toán, dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngoài ra, ông Phạm Tiến Dũng, vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), cho biết để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh dịch COVID-19, các ngân hàng cam kết miễn giảm phí chuyển tiền với giá trị giao dịch dưới 2 triệu đồng cho khách hàng. Ước tính số tiền giảm phí giao dịch chuyển tiền mà các ngân hàng chia sẻ với khách hàng trong năm nay là trên 1.000 tỉ đồng, 70% giao dịch chuyển tiền là dưới 2 triệu đồng.

* Ông Phạm Tiến Dũng (vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước):

Thương mại điện tử vẫn còn dùng tiền mặt

Tuy nhiên, giao dịch bằng tiền mặt trong thương mại điện tử vẫn chiếm tới 88%, tức là giao hàng và thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt. Ước tính tổng giá trị thanh toán thương mại điện tử một năm chỉ đạt khoảng 12 tỉ USD. Con số này rất là nhỏ bé so với thanh toán điện tử. Thực tế, bình quân một ngày Ngân hàng Nhà nước xử lý thanh toán điện tử tương đương 16 tỉ USD.

* Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu (chuyên gia tài chính):

Dịch vụ thanh toán cần dễ sử dụng hơn

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các ngân hàng giảm nhiều loại phí giao dịch trực tuyến cho thấy sự cố gắng của ngành ngân hàng để thu hút, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến nhiều hơn.

Tuy nhiên, về lâu về dài, để thu hút người dân sử dụng dịch vụ trong thanh toán không tiền mặt, điều quan trọng là các ngân hàng phải cung cấp đầy đủ phương tiện, công nghệ tại các địa điểm thanh toán, giúp người dân dễ dàng sử dụng. Đó là các ngân hàng phải kết nối, bắt tay với các cửa hàng, điểm bán hàng, trước mắt là các dịch vụ thiết yếu như trạm xăng dầu, cửa hàng bán thuốc… để cung cấp thêm các thiết bị, công nghệ POS...

Trên thực tế, việc thanh toán không dùng tiền mặt phần lớn vẫn ở các khách sạn, siêu thị, cửa hàng tại các đô thị, thành phố lớn. Trong khi đó, tại những vùng ngoại thành, cửa hàng nhỏ thì chưa được cung cấp, khiến người dân khó khăn trong việc thanh toán phi tiền mặt.

BIDV tri ân khách hàng với tổng trị giá quà hơn 16 tỉ đồng BIDV tri ân khách hàng với tổng trị giá quà hơn 16 tỉ đồng

Nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt 63 năm qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình khuyến mãi 'Cho cuộc sống xanh' lớn nhất trong năm. Tổng giá trị quà tặng lên tới trên 16 tỉ đồng.

LÊ THANH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận