Kịch bản "vỡ trận" kiểm định xe khi có 91 trung tâm đăng kiểm đóng cửa nếu các vụ án tiêu cực về đăng kiểm được xét xử đồng loạt trong tháng 7-2024 đang làm nhiều người dân, doanh nghiệp vận tải lo lắng.
Nhiều bạn đọc đề xuất giải pháp ngăn đăng kiểm "vỡ trận".
Kéo dài thời gian đăng kiểm với xe cá nhân
Bạn đọc Công cho rằng để giảm tải đăng kiểm cho các trung tâm hiện nay, nên "bỏ yêu cầu đăng kiểm hoặc kéo dài thời hạn đăng kiểm cho xe cá nhân không đăng ký kinh doanh. Bởi chủ xe cá nhân rất nghiêm túc trong việc bảo dưỡng xe vì lý do an toàn cho bản thân và gia đình".
"Như xe gia đình tôi một năm chạy chưa tới 3.000km và mỗi năm vào hãng bảo dưỡng để đảm bảo an toàn cho chính mình, vậy có cần kiểm định không?" - tài khoản Te Thien dẫn chứng.
Theo độc giả tên Minh: "Việc này có thể giải quyết được bằng các điều chỉnh vĩ mô. Chúng ta có thể nhìn sang các nước bên cạnh, học hỏi và lắng nghe người dân hiến kế.
Ví dụ như ở Malaysia, với xe cá nhân, luật không quy định phải kiểm định, trừ một số trường hợp. Với xe dịch vụ, đăng kiểm lần đầu mỗi năm một lần, sau hai năm chuyển sang sáu tháng một lần.
Như vậy, nếu chúng ta thay đổi xe cá nhân không phải đăng kiểm nữa là tự khắc giảm được tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay".
Tuy nhiên, bạn đọc Phạm Cường lại băn khoăn: "Nhiều nước họ quan tâm an toàn cho bản thân và cộng đồng nên bảo dưỡng, sửa chữa xe cẩn thận.
Còn ở ta nhiều xe lốp mòn, đèn không đủ sáng hay đèn độ thì mượn, thuê cái chuẩn để đi đăng kiểm, đạt đăng kiểm thì lắp cái cũ vào. Xe tải thì tháo thùng chế, lắp thùng tiêu chuẩn vào để đạt đăng kiểm, sau đó lắp thùng cơi nới vào để chở quá tải".
Tranh luận lại, tài khoản 2lua có ý kiến: "Chả có chủ xe cá nhân nào dám sử dụng chiếc ô tô nứt vỏ, chảy dầu, thiếu đèn chiếu sáng để chở cả gia đình... Ô tô là cả một tài sản của cá nhân, người ta tự bảo quản sử dụng sao cho hiệu quả và an toàn.
Vì thế không nhất thiết phải định kỳ đăng kiểm thường xuyên với ô tô cá nhân".
Khi nào giao hãng xe, trạm sửa chữa tự đăng kiểm?
Từ thực tế trải nghiệm chuyện đăng kiểm xe ở các nơi khác, một số bạn đọc chia sẻ thêm những góp ý khác.
Độc giả tên Dzung kể: "Tôi từng đi đăng kiểm xe ở Houston Texas (Mỹ) với con trai tôi. Nơi đăng kiểm chỉ là một mặt bằng chỉ có một người và một vài thiết bị, chỉ mất 20 phút/xe là xong quy trình kiểm định.
Nước Mỹ có lượng xe hơi dạng nhiều nhất thế giới, ai cũng phải tự xem xét bảo trì xe của mình. Xe quá hạn đăng kiểm khoảng ba tháng vẫn chạy vô tư và hiện nay đã bỏ luôn đăng kiểm xe cá nhân".
Còn bạn đọc Le cho biết: "Ở các nước, mỗi trạm sửa xe đều có thể đăng kiểm. Cơ quan quản lý chỉ cần thường xuyên kiểm tra, xử lý khi họ sai phạm".
Cùng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Thanh Hiệp đề xuất: "Giao cho các cơ sở sửa chữa xe có đăng ký đăng kiểm với Sở Giao thông vận tải. Các cơ sở này chịu trách nhiệm nếu để xe đăng kiểm tại cơ sở mình vi phạm các tiêu chuẩn an toàn".
Trong khi đó, bạn đọc Phúc Nguyên đặt vấn đề: "Nếu đã xã hội hóa, sao không để cho các hãng và đại lý của hãng xe tự tổ chức đăng kiểm và chịu trách nhiệm về chất lượng đăng kiểm xe?".
Đồng tình, tài khoản COC viết: "Nên giao cho hãng xe tự kiểm định xe của họ".
"Tuyển người mới, cho mở thêm các trung tâm đăng kiểm, cho hãng sản xuất xe tự đăng kiểm, trang bị thêm thiết bị dụng cụ đăng kiểm..." - bạn đọc Vo Kim Thuong nêu một loạt giải pháp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận