26/12/2025 10:34 GMT+7

Ngắm phối cảnh cầu Phú Mỹ 2, nơi có đường nhiều tầng lần đầu tiên đề xuất làm tại TP.HCM

Dự án cầu Phú Mỹ 2 là dự án đầu tiên áp dụng đường nhiều tầng tại TP.HCM, gồm đường dưới mặt đất và hai tầng trên cầu cạn.

Ngắm phối cảnh cầu Phú Mỹ 2, nơi có đường nhiều tầng lần đầu tiên đề xuất làm tại TP.HCM - Ảnh 1.

Phối cảnh đoạn làm nhiều tầng, một đường dưới mặt đất, hai đường trên cầu cạn. Nhà đầu tư lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Tập đoàn Masterise - Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Chiều 26-12, tại kỳ họp thứ 7 (chuyên đề), HĐND TP.HCM sẽ xem xét thông qua chủ trương đầu tư một loạt dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM. Trong đó có cầu Phú Mỹ 2 dài khoảng 6,3km, quy mô 8 làn, kết nối khu nam TP.HCM với khu nam tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. 

Dự án sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), phương thức thanh toán kết hợp quỹ đất và ngân sách TP. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.185,6 tỉ đồng (bao gồm lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư). 

Đây cũng là dự án đầu tiên tại TP.HCM sẽ làm đường nhiều tầng, bao gồm đường dưới mặt đất và hai tầng trên cầu cạn.

Trên thực tế, giải pháp đường nhiều tầng đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm tối ưu hóa quỹ đất đô thị. 

Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, đoạn tuyến dự án này đi qua đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới quy hoạch nhỏ, không đáp ứng đủ cho các giải pháp thiết kế đường đi dưới mặt đất như truyền thống.

Vì vậy giải pháp xây dựng đường nhiều tầng một số đoạn được xem là giải pháp khả thi, vừa đảm bảo tăng năng lực lưu thông, tiết kiệm chi phí giải tỏa mặt bằng, vừa hạn chế phải di dời làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đặc biệt, dự án cầu Phú Mỹ cũng nằm trong mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) kết nối trung tâm với đường liên vùng.

Đường tốc độ nhanh là ý tưởng rất mới được TP nghiên cứu, đề xuất đưa vào quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đường trục chính tốc độ nhanh có thể làm trên cao, dưới thấp, đi ngầm hoặc kết hợp tùy tình hình thực tế.

Tuyến tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ cùng với các tuyến trên cao trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và đường 25C (Đồng Nai) tạo trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Ngắm phối cảnh cầu Phú Mỹ 2, nơi có đường nhiều tầng lần đầu tiên được đề xuất làm tại TP.HCM - Ảnh 2.

Dự án cầu Phú Mỹ 2 bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (thuộc xã Nhà Bè, TP.HCM) đi về hướng đông, vượt rạch Đỉa và sau đó đi dọc theo đường Hoàng Quốc Việt đến đường Đào Trí, vượt sông Nhà Bè và kết nối vào đường Liên cảng (tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

cầu phú mỹ - Ảnh 2.

Phối cảnh tầng dưới mặt đất (tầng 0) - Ảnh: Tập đoàn Masterise

cầu phú mỹ - Ảnh 3.

Phối cảnh phần cầu cạn, bao gồm tầng 1 và tầng 2 - Ảnh: Tập đoàn Masterise

cầu phú mỹ - Ảnh 4.

Phối cảnh nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ - Ảnh: Tập đoàn Masterise

Sẽ thi tuyển phương án kiến trúc cầu Phú Mỹ 2

Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2 công trình cấp đặc biệt, thuộc đối tượng phải thi tuyển kiến trúc. Cuộc thi sẽ chọn ra ý tưởng và phương án thiết kế kiến trúc công trình tối ưu, có tính khả thi, độc đáo, hiện đại, đặc sắc và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đối với công trình giao thông theo quy định.

Công trình sẽ là điểm nhấn cho cảnh quan khu vực cửa ngõ phía nam TP.HCM. Phương án thiết kế kiến trúc là cơ sở lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án.

Ngắm phối cảnh cầu Phú Mỹ 2, nơi có đường nhiều tầng lần đầu tiên được đề xuất làm tại TP.HCM - Ảnh 6.Chờ mạng lưới đường tốc độ nhanh đi xuyên TP.HCM

Mạng lưới đường trục chính tốc độ nhanh, ít giao cắt sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ trung tâm TP.HCM ra tuyến cao tốc, vành đai để kết nối với các tỉnh thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất