19/06/2015 20:01 GMT+7

​Nga vẫn mở cửa với phương Tây

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này đủ sức vượt qua những khó khăn kinh tế và nhấn mạnh Matxcơva vẫn mở cửa với phương Tây.

Ông Putin tại diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu tại hội nghị kinh tế ở thành phố St. Petersburg, ông Putin cho biết: “Trong năm qua, chúng tôi gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường vốn toàn cầu, trong khi giá các loại hàng hóa xuất khẩu chính giảm mạnh. Nhưng cuộc khủng hoảng mà phương Tây dự đoán đã không xảy ra”.

Ông Putin khẳng định đến nay Nga đã ổn định tình hình kinh tế và “tự tin bước qua giai đoạn khó khăn”. Ông giải thích Nga có thể vượt qua khó khăn nhờ “nguồn sức mạnh nội tại đáng kể”. Tổng thống Nga cũng cam kết xây dựng nền kinh tế minh bạch để thu hút đầu tư nước ngoài.

“Nước Nga mở cửa với thế giới. Chúng tôi vẫn sẽ duy trì hợp tác với phương Tây” - ông Putin nhấn mạnh.

Hồi đầu tuần, Ngân hàng trung ương Nga đã hạ lãi suất cơ bản từ 12.5% xuống 11,5%. Tỷ lệ lạm phát Nga cũng đã giảm từ 16,9% hồi tháng 4 xuống còn 15,8% trong tháng 5.

Giá đồng rúp cũng đã tăng mạnh lên mức 53 rúp đổi được 1 USD sau khi chạm ngưỡng đáy 80 hồi tháng 12-2014.

Dù vậy, đầu tư vào Nga vẫn đang yếu ớt và dự kiến nền kinh tế Nga sẽ suy thoái 3,2% trong năm 2015. Ngân hàng trung ương dự báo GDP chỉ tăng trở lại vào giữa năm 2016. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên