19/06/2017 20:16 GMT+7

Nga tuyên bố nhắm bắn bất cứ vật thể bay ở Syria

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra một ngày sau việc máy bay Mỹ bắn hạ một máy bay cường kích của quân đội chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga tại căn cứ không quân Khmeimim, Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga tại căn cứ không quân Khmeimim, Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Tại những vùng trời phi đội Nga có nhiệm vụ chiến đấu ở Syria, mọi vật thể bay, bao gồm cả máy bay không người lái của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, ở phía tây sông Euphrates sẽ bị các lực lượng trên bộ và phòng không Nga coi là mục tiêu", đài RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 19-6 nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, một máy bay cường kích Su-22 của Syria đã bị tiêm kích của Mỹ bắn hạ ngay trên không phận nước này làm dấy lên chỉ trích từ Matxcơva. Bộ Quốc phòng Nga, trong thông báo chiều 19-6 gọi hành động của Mỹ là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Cộng hòa Ả rập Syria.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh vào thời điểm xảy ra sự việc, máy bay của Nga đang thực hiện nhiệm vụ trong không phận Syria.

"Chỉ huy của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không sử dụng các kênh liên lạc được thiết lập giữa các chỉ huy không lưu ở căn cứ Al Udeid (Qatar) và căn cứ Khmeimim để ngăn chặn sự cố trên không phận Syria", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Sau sự cố, Matxcơva quyết định đỉnh chỉ hợp tác với Washington trong Biên bản ghi nhớ về việc Ngăn chặn các sự cố và đảm bảo an toàn bay giữa hai nước tại Syria.

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Mỹ không được đơn phương tiến hành các đợt không kích chống lại các vị trí của quân đội chính phủ Syria. Ông Sergei Ryabkov gọi hành động của máy bay Mỹ là động thái leo thang nguy hiểm.

Phía Mỹ giải thích rằng chiếc máy bay của Damascus bị cho là có dấu hiệu đe dọa cho liên quân do Mỹ ủng hộ. Máy bay này đến thả bom gần những tay súng thuộc Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) - một liên minh người Kurd - Ả rập do Washington hậu thuẫn.

Liên minh này đang chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Vụ việc một lần nữa cho thấy những bất đồng giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria khi hai cường quốc này ủng hộ hai phe đối lập nhau ở Syria. Washington ủng hộ lực lượng nổi dậy, gọi họ là "đối lập ôn hòa", trong khi Matxcơva tiếp tục thể hiện sự hỗ trợ cho chính phủ Syria của tổng thống Bashar al-Assad.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên