07/04/2016 09:44 GMT+7

​Nga thành lập đội vệ binh quốc gia chống khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia mới nhằm chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Tổng thống Nga Putin (giữa) tuyên bố thành lập đội Vệ binh quốc gia với người điều hành lực lượng này là ông Viktor Zolotov (phải) - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Putin (giữa) tuyên bố thành lập đội Vệ binh quốc gia, người điều hành lực lượng này là ông Viktor Zolotov (phải) - Ảnh: AFP

Theo BBC, ông Putin công bố việc thành lập lực lượng thực thi pháp luật mới trong cuộc họp với các quan chức an ninh chủ chốt tại điện Kremlin.

Lực lượng mới này sẽ do người từng đứng đầu cơ quan bảo vệ tổng thống Putin, ông Viktor Zolotov, điều hành. Ông Zolotov sẽ báo cáo trực tiếp về công việc của lực lượng vệ binh quốc gia với tổng thống Nga.

Người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết lực lượng mới được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự xã hội.

Tuy nhiên ông Dmitry Peskov phủ nhận việc thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia này có liên quan tới cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 9. Một số dư luận nói ông Putin lo ngại tình trạng bất ổn.

Việc thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia đã được bàn bạc ở Nga trong nhiều năm. Ông Peskov cho biết ông “không thể giải thích” về tính thời điểm của việc thành lập này.

Tuy nhiên ông phủ nhận lực lượng Vệ binh quốc gia có liên quan tới cuộc bầu cử sắp diễn ra hay bất cứ sự thiếu tin tưởng nào với các cơ quan hành pháp.

Lực lượng Vệ binh quốc gia có vẻ như sẽ được trang bị những quyền lực mạnh mẽ.

Trong đó có cả quyền được bắn và sử dụng bạo lực không cần báo trước, thâm nhập các lãnh địa riêng tư trong lúc làm nhiệm vụ nếu có nguy cơ đe dọa tính mạng người dân hoặc thành viên của lực lượng vệ binh quốc gia.

Theo một số thông tin ban đầu, lực lượng này có thể gồm tới 400.000 người. Được trang bị xe tăng, pháo hạng nặng và trực thăng chiến đấu. Hiện chưa rõ lực lượng này sẽ phối hợp với Bộ nội vụ và các cơ quan an ninh khác của Nga như thế nào.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên