06/12/2015 08:23 GMT+7

Mỹ, Nga quyết chặn nguồn tài chính cho khủng bố

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Washington sẽ đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh cấp bộ trưởng tài chính các nước thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm ngăn nguồn tài chính ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Báo New York Times dẫn thông tin từ phái bộ Mỹ ở LHQ cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew sẽ chủ trì cuộc họp diễn ra ngày 17-12.

Chương trình nghị sự sẽ chọn ra giải pháp mới về cách thức trừng phạt đối với tổ chức khủng bố al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đặc biệt nhắm vào mối đe dọa đang tăng trên toàn cầu của IS.

Bộ trưởng Lew nhấn mạnh loại trừ IS ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế và cắt đứt những nguồn hỗ trợ tài chính cho chúng là vấn đề sống còn đối với cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố bạo lực này.

“Một mặt trận quốc tế đoàn kết nhau là rất quan trọng để đạt được mục tiêu, và cuộc họp này đánh dấu một bước lớn trong nỗ lực hợp tác của chúng ta” - Bộ trưởng Lew kêu gọi.

Đại sứ Mỹ ở LHQ Samantha Power khẳng định Washington đang gấp rút soạn thảo nghị quyết để củng cố và sắp xếp hợp lý hơn những nỗ lực gần đây của Hội đồng Bảo an LHQ về ngăn chặn tài chính của IS.

Dự thảo nghị quyết cũng sẽ bao gồm những bước trừng phạt IS hiệu quả hơn. “Mỹ đang tập trung việc sử dụng mọi công cụ có được để đánh bại IS” - bà Power giải thích.

Nga khẳng định cũng sẽ trình một dự thảo nghị quyết nhằm tăng cường sự trừng phạt của LHQ về vấn đề tài chính của IS cũng như các nhóm cực đoan khác.

Hồi tháng 2-2015, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết ngăn chặn những biện pháp mà các nhóm cực đoan đang sử dụng để tạo nguồn tài chính cho hoạt động của họ.

Đại sứ Power nhấn mạnh nghị quyết của Nga đang tập trung vào những vấn đề mà Mỹ quan tâm. Bà lạc quan rằng những ý tưởng của Mỹ và Nga có thể phối hợp thành một nghị quyết chung về việc trừng phạt khủng bố.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên