07/10/2015 08:23 GMT+7

Nga sẽ không kích sang Iraq nếu được yêu cầu

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Hãng thông tấn RIA của Nga cho biết Matxcơva sẵn sàng mở rộng không kích tiêu diệt các phiến quân sang lãnh thổ Iraq nếu có yêu cầu từ Baghdad.

Phi công Nga trên chiếc Su-25 tại căn cứ không quân Heymim ở Syria. Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp ngày 5-10 - Ảnh: Reuters
Phi công Nga trên chiếc Su-25 tại căn cứ không quân Heymim ở Syria. Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp ngày 5-10 - Ảnh: Reuters

Hãng tin này dẫn lời bà Valentina Matviyenko, chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga), cho biết tuy nhiên đến giờ chưa có yêu cầu như thế từ Iraq.

Trong khi đó, không quân Nga tiếp tục tiến hành không kích ngày thứ bảy liên tiếp. Theo Reuters, hôm qua Đài truyền hình Al-Manar dẫn nguồn tin quân sự cho biết “không quân Nga đã phối hợp với không quân Syria tấn công những vị trí của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) trú đóng quanh thành phố Palmyra”.

Thông tin cho biết các cuộc không kích đã phá hủy 20 xe và 3 kho vũ khí của IS ở Palmyra. Còn tại thành phố Aleppo, không quân Nga cũng tấn công một sân bay quân sự đang bị IS chiếm giữ.

Về khả năng Nga đổ bộ binh vào Syria, hôm qua đô đốc Vladimir Komoyedov, chủ tịch Tiểu ban quốc phòng Hạ viện Nga, nói với Hãng thông tấn RIA rằng chắc chắn sẽ không có chuyện đó.

Việc Nga liên tiếp ra tay khiến NATO nóng mũi, đặc biệt sau vụ việc hai máy bay Sukhoi xâm phạm vùng trời của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Hatay hôm 3-10. Trong cuộc họp khẩn chiều 5-10 tại Brussel, 28 thành viên của NATO đã thống nhất đánh giá tình hình đó là “cực kỳ nguy hiểm”.

Một nguồn tin ngoại giao tại Brussels đánh giá với Hãng tin AFP rằng kiểu trêu ngươi của phi công Nga hôm đó mang tính “gây hấn”. “Người Nga thật sự đang đùa với lửa - nguồn tin này nhận xét - Người Thổ không phải kiểu dễ bị bắt nạt nên tình hình cực kỳ nguy hiểm”.

Thông báo của phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm đó phi công Nga đã dọa phóng tên lửa vào hai máy bay F-16 đánh chặn của Thổ Nhĩ Kỳ và phi công Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải “lên nòng” tên lửa đáp trả.

Tướng Igor Konachenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, xác nhận có vụ xâm phạm đó nhưng chỉ là sự cố trong vài giây do phi công Nga gặp thời tiết xấu trên đường trở về căn cứ sau khi xuất kích. Ông cũng khẳng định không hề có “âm mưu gì” từ phía Nga và phía Nga đã thực thi các biện pháp cần thiết để tránh những sự cố tương tự.

Giải thích đó không làm hài lòng NATO. Hôm qua, theo NBCnews, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng việc hai máy bay Nga xâm phạm vùng trời của Thổ Nhĩ Kỳ là “cố ý”.

Ông cũng lên án hành động đó là “không thể chấp nhận” và kêu gọi Matxcơva phải “tránh làm leo thang căng thẳng” với liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Nga cũng đáp trả bằng phản đối đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập một vùng cấm bay ở Syria, nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải tôn trọng chủ quyền của quốc gia này.

Trả lời Hãng thông tấn Interfax, Thứ trưởng ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho rằng việc thiết lập vùng cấm bay tại Syria là trái với Hiến chương Liên Hiệp Quốc cũng như luật pháp quốc tế, và “dĩ nhiên Nga phản đối điều này”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên