08/09/2015 10:36 GMT+7

IS bắt cóc gần 130 trẻ em Iraq để luyện thành chiến binh

T.VY
T.VY

TTO - Gần 130 trẻ em từ 11-15 tuổi ở thành phố Mosul, Iraq đã bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc trong vài ngày qua để đào tạo thành chiến binh thánh chiến.

IS đã dụ dỗ lẫn bắt cóc hàng trăm trẻ em để đào tạo thành chiến binh chiến đấu cho chúng - Ảnh: Press TV

Saeed Mamouzini - người phát ngôn Đảng Dân chủ người Kurd ở Iraq, cho tờ Iraqi News biết số trẻ em này đã được IS đưa đến các trại đặc biệt để "đào tạo sử dụng các loại vũ khí và thực hiện các hoạt động khủng bố".

Ông cũng cho biết IS đã "bắt cóc hàng trăm trẻ em" kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công chết người ở Iraq và huấn luyện các em đánh bom. Chúng cũng không ngừng dụ dỗ, tuyển dụng trẻ em, nhồi sọ, huấn luyện khiến các em mang tư tưởng rất cực đoan và đẩy các em ra chiến đấu cho chúng.

Một cậu bé Iraq may mắn trốn khỏi nhóm này đã kể với Press TV hồi đầu tháng này rằng em đã bị IS buộc thực hiện các vụ tấn công khủng bố ra sao. 

"Họ buộc tôi thực hiện cuộc tấn công bằng xe tải vào một mục tiêu và bảo: Hãy đi đi, cứ chết, thiên đường đang đợi cậu", cậu bé kể.

Tại tỉnh Anbar của Iraq, Sheikh Khalid Awad al-Shabani - một lãnh đạo bộ lạc - cũng cho biết IS đang tích cực chiêu dụ trẻ em địa phương vào hàng ngũ của chúng. Chúng đã thành lập các trại huấn luyện trẻ em ở tỉnh này và tỉnh Raqqah của Syria.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cảnh báo IS "tuyển dụng có tổ chức trẻ em tại 100 quốc gia", đồng thời lên án việc lợi dụng trẻ em để giết người của nhóm này là "một tội ác ghê tởm".

Tại Đức, Cơ quan tình báo liên bang (BND) nói họ đã thu thập được bằng chứng cho thấy IS sử dụng vũ khí hóa học chống lại chiến binh người Kurd ở Iraq.

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố qua kiểm tra ban đầu, họ phát hiện dấu vết của chất mù tạt lưu huỳnh trong vũ khí mà IS dùng chống lại lực lượng người Kurd ở Iraq, tuy nhiên họ cần kiểm tra thêm.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên