01/10/2016 06:32 GMT+7

​Nga sẽ điều thêm máy bay chiến đấu tới Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông Nga ngày 30-9 cho biết Nga sẽ điều động thêm máy bay chiến đấu tới Syria để tăng cường chiến dịch không kích của họ tại đây. 

Người dân đi trên đống đổ nát của các tòa nhà nằm trong khu vực al-Kalaseh do lực lượng nổi dậy kiểm soát tại thành phố Aleppo, Syria - Ảnh: Reuters
Người dân đi trên đống đổ nát của các tòa nhà nằm trong khu vực al-Kalaseh do lực lượng nổi dậy kiểm soát tại thành phố Aleppo, Syria - Ảnh: Reuters

Theo Reuters thông tin đưa ra trong bối cảnh các nỗ lực đàm phán ngoại giao nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang tại Syria giữa Nga và Mỹ đang ở "thế ngắc ngoải" nhưng chưa chết hẳn.

Trong khi đó các cuộc giao tranh căng thẳng, ác liệt vẫn đang diễn ra trong và xung quanh thành phố Aleppo của Syria khi lực lượng quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của quân đội Nga đang tiến hành chiến dịch giành lại thành phố này từ tay lực lượng nổi dậy.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điện đàm liên tiếp trong ba ngày và ông Lavrov cho biết Matxcơva sẵn sàng cân nhắc thêm các giải pháp để có thể đưa tình hình tại Aleppo trở lại bình thường.

Tuy nhiên ngoại trưởng Nga chỉ trích Washington đã không thể tách biệt được giữa những nhóm nổi dậy ôn hòa và những đối tượng mà Nga gọi là khủng bố. Từ đó dẫn tới việc các lực lượng do nhóm Mặt trận Nusra chỉ huy đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa Nga và Mỹ ngày 9-9.

Ngày 30-9 phía Mỹ nói rõ, ít nhất là lúc này, họ sẽ không cắt đứt hoàn toàn các cuộc thương thuyết ngoại giao với Nga như từng đe dọa ngày 28-9 nếu Nga không triển khai ngay lập tức các bước chấm dứt bạo lực.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mark Toner nói: "Tình thế hiện đang ngắc ngoải, nhưng vẫn chưa chết hẳn. Chúng tôi thấy rằng mình vẫn chưa muốn đóng cửa dứt điểm với vấn đề này".

Giới quan chức và phân tích Mỹ thì cho rằng trong tình huống này Nhà Trắng có quá ít lựa chọn. Ông Toner nói: "Nếu chúng ta rút khỏi quá trình ngoại giao này, khi nó đang sống dở chết dở như vậy, thì những lựa chọn (của chúng ta) là gì?" Có lẽ vì thế mà Nhà Trắng vẫn đang trì hoãn việc đưa ra quyết định chấm dứt mọi cuộc đàm phán, thương thuyết với Nga về vấn đề Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Mỹ Syria ngừng bắn