14/07/2011 11:30 GMT+7

Nga, Mỹ ký thỏa thuận nhận con nuôi

H.MINH
H.MINH

TTO - Nga và Mỹ đã ký với nhau một thỏa thuận về nhận con nuôi và nhất trí nới lỏng các quy định cấp thị thực song phương trước Giáng sinh năm nay, trong một chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Washington.

65dHayA8.jpgPhóng to
Ông Lavrov (trái) và bà Clinton - Ảnh: Reuters

Hai nước bắt đầu thương thảo về thỏa thuận nhận con nuôi từ tháng 4-2010, sau hàng loạt vụ việc con nuôi người Nga tại Mỹ bị bạo hành và lạm dụng. Thỏa thuận mới ký bao gồm việc kiểm tra tâm lý những người muốn nhận con nuôi thông qua một cơ quan đáng tin cậy, Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hillary Clinton ngày 13-7.

“Chúng tôi rất lưu tâm đến sự an toàn và an ninh của trẻ em được người Mỹ nhận nuôi, và thỏa thuận này đưa ra những biện pháp quan trọng để bảo vệ các em”, bà Clinton nói. Nga, một trong những nước mà người Mỹ nhận con nuôi nhiều nhất, đã ngừng việc cấp phép vào năm 2010 sau khi một phụ nữ ở bang Tennessee trả đứa con trai 7 tuổi lại Nga. Đứa trẻ bị đưa lên máy bay một mình kèm theo tin nhắn từ người phụ nữ nói bà không muốn nuôi nó nữa vì nó “bị điên”.

Thống kê mới nhất cho thấy có khoảng 60.000 trẻ em Nga được các gia đình Mỹ nhận nuôi kể từ khi chương trình nhận con nuôi bắt đầu 15 năm trước. 17 trẻ em được các gia đình Mỹ nhận nuôi đã thiệt mạng vì bị hành hạ. Thỏa thuận mới cũng quy định tất cả trẻ em Nga được nhận nuôi sẽ giữ hai quốc tịch cho tới khi trưởng thành, sau đó sẽ được quyền chọn quốc tịch. Thỏa thuận này phải được Quốc hội Nga thông qua, nhưng về phía Mỹ, nó có hiệu lực mà không cần quốc hội phê chuẩn.

Một thỏa thuận cấp thị thực mới cũng sẽ được ký kết vào trước Giáng sinh năm nay, theo lời ông Lavrov. Các tổng thống của hai nước, Dmitry Medvedev và Barack Obama, đã tuyên bố kế hoạch nới lỏng những hạn chế về thị thực cho doanh nhân và du khách vào tháng 5. Theo thỏa thuận mới, khách du lịch hai nước sẽ được cấp thị thực với thời hạn lên tới 36 tháng sau khi đóng một khoản phí nhất định.

Trong các cuộc hội đàm, ông Lavrov và bà Clinton cũng trao đổi quan điểm về thỏa thuận quản lý và giải trừ plutonium của Mỹ, theo đó sẽ giải trừ ít nhất 34 tấn plutonium có thể sử dụng để sản xuất vũ khí mỗi bên mà bà Clinton và ông Lavrov ký hồi năm ngoái. Lượng plutonium nói trên đủ để sản xuất 17.000 đầu đạn hạt nhân. Quá trình giải trừ sẽ bắt đầu từ năm 2018.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên