01/10/2015 08:22 GMT+7

Nga không kích IS theo lệnh Tổng thống Vladimir Putin

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT -  Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các máy bay của Binh chủng Không quân vũ trụ nước này đã bắt đầu tấn công vào các vị trí của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được trao quyền không kích IS ở Syria Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được trao quyền không kích IS ở Syria - Ảnh: Reuters

Hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konasenko nhấn mạnh các cuộc tấn công này được thực hiện theo chỉ thị của Tổng Tư lệnh quân đội Nga, Tổng thống Vladimir Putin. Đài truyền hình Syria cho biết các vụ không kích diễn ra ở tỉnh Homs và Hama. Phía Mỹ được thông báo một giờ trước khi đợt không kích đầu tiên của Nga.

Đợt không kích diễn ra ngay sau khi Thượng viện Nga bỏ phiếu thông qua quyết định cho phép Tổng thống Vladimir Putin triển khai quân sự ở Syria.

Theo RIA Novosti, ông Sergei Ivanov, chánh văn phòng Điện Kremlin, giải thích Nga sẽ không triển khai bộ binh đến Syria mà chỉ thực hiện các cuộc không kích để hỗ trợ quân đội Syria chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Ivanov mô tả chiến dịch không kích do Mỹ lãnh đạo ở Syria “vi phạm luật pháp quốc tế” vì không được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua hoặc được Chính phủ Syria đề nghị hỗ trợ.

Ngược lại, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã đề nghị sự giúp đỡ từ Tổng thống Putin. Nga đã gửi bản tóm tắt kế hoạch hoạt động Syria tới các nước Trung Đông.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo sẽ chia sẻ thông tin về chiến dịch không kích với Mỹ và phương Tây thông qua trung tâm tình báo ở Baghdad, Iraq.

Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cũng xác nhận Lầu Năm Góc sẽ mở các kênh liên lạc với Nga để tránh nguy cơ “nhận định và tính toán sai” khi liên quân do Mỹ lãnh đạo thực hiện các cuộc không kích chống IS tại Syria.

Tuần trước, tình báo phương Tây cho biết Nga đã cử 500 binh sĩ, 28 máy bay chiến đấu, nhiều tên lửa, xe tăng và trực thăng đến căn cứ không quân ở thành phố Latakia tại Syria. Cuối tuần qua, thêm sáu máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 đã tới Latakia.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự nhượng bộ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington có thể hợp tác với Matxcơva về Syria nếu ông Putin thuyết phục ông Assad ngừng dùng bom thùng tấn công thường dân.

Nga và phương Tây vẫn đang tranh cãi về số phận Tổng thống Assad!

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syria Nga không kích IS