17/06/2015 17:52 GMT+7

Nga khẳng định phải tự vệ trước NATO

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-6, Chính phủ Nga cáo buộc NATO ngày càng xâm nhập gần biên giới nước này và nhấn mạnh Matxcơva buộc phải tự vệ.

Máy bay chiến đấu F-22 hiện đại của Không quân Mỹ - Ảnh: CNN

Theo Reuters, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peshkov tuyên bố: “Không phải Nga tiến tới gần biên giới của nước khác. Chính hạ tầng quân sự của NATO đang tiến đến gần biên giới Nga. Điều đó buộc Nga phải áp dụng các biện pháp để bảo vệ lợi ích và an ninh”.

Ông Peshkov chỉ trích phương Tây “dùng luận điệu đối đầu kiểu chiến tranh lạnh” với Nga. Ông nhấn mạnh Nga không hề muốn lao vào một cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ.

“Chúng tôi chỉ muốn đối phó với các mối đe dọa. Chúng tôi chống lại các cuộc chạy đua vũ trang vì chúng làm suy yếu khả năng kinh tế” - ông Peshkov nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin gây chấn động khi tuyên bố quân đội nước này đưa vào sử dụng thêm hơn 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (có khả năng mang đầu đạn hạt nhân). NATO và Mỹ đã chỉ trích Nga dữ dội vì quyết định này.

Tuy nhiên trên thực tế, kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và xung đột bùng nổ ở đông Ukraine, NATO liên tục tổ chức tập trận tại Baltic và Đông Âu. Mới đây Mỹ cũng tuyên bố có kế hoạch triển khai vũ khí hạng nặng tại Baltic và Đông Âu.

Từ nhiều tháng qua Bộ Quốc phòng Mỹ liên tục triển khai máy bay ném bom B-2, B-52, máy bay chiến đấu A-10 và F-15C tại Đông Âu.

Mới đây Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James tiết lộ Lầu Năm Góc có thể sẽ triển khai máy bay chiến đấu F-22 Raptor ở Đông Âu. Đây là loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất hiện nay của Lầu Năm Góc. Mỗi chiếc F-22 trị giá khoảng 143 triệu USD.

“Không loại máy bay chiến đấu nào có thể sánh được với F-22" - Không quân Mỹ khẳng định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên