11/02/2015 10:47 GMT+7

Nga "dọa" giúp Trung Quốc, Iran nếu Mỹ giúp Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ Matxcơva sẽ cung cấp vũ khí cho Trung Quốc và Iran để trả đũa Mỹ nếu Washington chuyển giao vũ khí sát thương cho Kiev.

Lực lượng ly khai thân Nga được trang bị vũ khí hùng mạnh và đang chiếm ưu thế trước quân đội Ukraine - Ảnh: Reuters

Hiện tại, Chính phủ Mỹ đang xem xét cung cấp các loại vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine để đối phó với lực lượng ly khai có khí tài hùng hậu.

Tuy nhiên báo Moscow Times dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Matxcơva sẽ coi hành động đó của Washington là “lời tuyên chiến”.

Quan chức này cho biết khi đó Nga sẽ trả đũa bằng cách hỗ trợ quân sự mạnh mẽ cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Nhưng không chỉ có thế, Nga sẽ phản công ở cả các “mặt trận” khác bên ngoài Ukraine.

Một trong những biện pháp trả đũa mà điện Kremlin đang xem xét là cung cấp cho Trung Quốc các công nghệ quốc phòng nhạy cảm để giúp nước này phát triển vũ khí công nghệ cao. Khi đó, Bắc Kinh sẽ có đủ sức mạnh để thách thức hải quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Quan chức này tiết lộ Trung Quốc từng nhiều lần “năn nỉ” Nga hỗ trợ các công nghệ quốc phòng này nhưng Matxcơva vẫn luôn nói không. “Đó chỉ là một ví dụ. Chúng tôi còn có thể hỗ trợ Iran trong một cuộc chiến với Saudi Arabia. Khi đó giá dầu sẽ tăng vọt” - quan chức trên đe dọa.

Các nhà phân tích quốc phòng cũng cảnh báo chắc chắn Nga sẽ phản ứng nếu Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chuyên gia Evgeny Buzhinsky thuộc Trung tâm PIR ở Matxcơva nhận định: “Khi đó Nga sẽ coi Mỹ là đối tượng tham gia trực tiếp vào cuộc chiến tranh”.

Nhà phân tích Maxim Shepovalenko cũng cảnh báo chắc chắn không có chuyện Nga ngồi yên để Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Mới đây phía Mỹ tiết lộ đang xem xét cung cấp tên lửa chống tăng, radar chống pháo cối và các thiết bị khác cho quân đội Ukraine.

Ukraine, Mỹ và NATO tố cáo Nga đã triển khai hàng nghìn binh sĩ và các loại khí tài hùng mạnh như xe tăng, xe bọc thép, tên lửa hiện đại… tới hỗ trợ lực lượng ly khai.

Hiện phe ly khai đang tấn công dữ dội các thị trấn và thành phố mà quân đội Ukraine kiểm soát ở miền đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên