17/01/2017 22:31 GMT+7

Nga đặt hy vọng quan hệ Nga - Mỹ vào ông Trump

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại cuộc họp báo tổng kết thường niên, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điểm lại những vấn đề nóng trong năm 2016, từ vấn đề Syria, Triều Tiên đến quan hệ với châu Âu, tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, và đặt hy vọng vào tương lai quan hệ Mỹ-Nga sau khi ông Trump lên nắm quyền.

Ngoại trưởng Nga phát biểu tại Matxcơva ngày 17-1 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga phát biểu tại Matxcơva ngày 17-1 - Ảnh: Reuters


Trong bài phát biểu dài hơn hai tiếng rưỡi tại Matxcơva ngày 17-1, ông Lavrov tuyên bố sẵn sàng làm việc với tân tổng thống Mỹ trên nhiều vấn đề từ đàm phán hòa bình Syria đến cuộc chiến chống khủng bố, vũ khí hạt nhân. Ông đưa ra lời mời đại diện chính quyền mới ở Mỹ sẽ tham gia cuộc hòa đàm về Syria được tổ chức vào ngày 23-1 tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Ngoại trưởng Nga cũng tuyên bố muốn gặp gỡ chính quyền của ông Trump trong khi chỉ trích chính quyền tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama áp dụng tiêu chuẩn kép nhằm đạt mục đích riêng. Ông cũng cho rằng ông Obama đã ngăn cản mối quan hệ giữa Nga với Nhật Bản. “Ông Trump có những quan điểm riêng khác biệt rất lớn so với người tiền nhiệm” – Reuters dẫn lời ông Lavrov, cho rằng có thể cùng với ông Trump giải quyết nhiều vấn đề bằng việc tập trung vào các lợi ích chung.

Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định cáo buộc cho rằng Nga tấn công tin tặc vụ bầu cử Mỹ hoàn toàn là thêu dệt và cho rằng nên sa thải những quan chức tình báo Mỹ cố tìm cách chứng minh mối liên hệ giữa ông Trump với Matxcơva. Ông cũng gọi cựu điệp viên Anh đã viết về quan hệ của ông Trump với Nga trên tờ Buzzfeed là kẻ bịp bợm.

Về châu Âu, ngoại trưởng Nga cho biết nước này sẵn sàng xây dựng quan hệ với Mỹ, Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên cơ sở bình đẳng và tính đến lợi ích của nhau, đồng thời ủng hộ tất cả các nước trên thế giới tự chủ, giảm sự phụ thuộc và thế giới ngày càng tôn trọng những lợi ích hợp pháp của mỗi quốc gia.

Cho rằng châu Âu chỉ biết nghĩ đến lợi ích của riêng mình, ông Lavrov cho biết nhiều nước phương Tây đang phá hoại cuộc hòa đàm Syria vì cảm thấy mình bị gạt ra bên lề. Về căng thẳng ở Balkan, ngoại trưởng Nga kêu gọi các nước châu Âu giúp xoa dịu tình hình tại đây.

Về quan hệ với Trung Quốc, ông Lavrov tự tin quan hệ giữa Matxcơva và Bắc Kinh chưa bao giờ tốt hơn. Ông khẳng định đang cùng Trung Quốc tìm cách khôi phục lại đàm phán với CHDCND Triều Tiên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên